Doanh nghiệp vẫn “mệt” với thủ tục hành chính

16:13 | 06/06/2012

530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc gặp gỡ của lãnh đạo TP HCM nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp, rất nhiều doanh nghiệp phàn nàn về thủ tục hành chính quá rắc rối đã làm mất nhiều cơ hội làm ăn của họ.

Ông Vũ Thái Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Long Sơn đề nghị, các cơ quan hành chính Nhà nước nên có bộ phận làm dịch vụ để hướng dẫn doanh nghiệp đến làm thủ tục. Doanh nghiệp sẵn sàng trả phí để được hướng dẫn. Hiện nay, mỗi lần doanh nghiệp muốn làm thủ tục gì mà đến hỏi thì hầu như không nhận được giải thích cụ thể mà chỉ được đưa cho một đống tài liệu và bảo về đọc, tự tìm hiểu. Chúng tôi đi làm thủ tục rất khổ, cứ như đi xin. Mỗi lần làm không đúng thì rất phức tạp, mất thời gian, khó khăn cho doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp vàng bạc đá quý cũng bức xúc: “Phải nói là vô cùng đau khổ với thủ tục hải quan. Vừa rồi, chúng tôi nhận hợp đồng gia công kim cương cho một đối tác nước ngoài nhưng cuối cùng phải hủy và chấp nhận bồi thường hợp đồng chỉ vì thủ tục hải quan quá rắc rối. Một lô hàng kim cương cả ngàn viên mà hải quan bắt chúng tôi phải test từng viên để tính hao hụt chính xác mới được xuất. Việc này không thể nào làm được. Doanh nghiệp nước ngoài cũng ngạc nhiên vì sao lô hàng đã được làm xong mà mãi không xuất sang được cho họ”.

Ông Hoàng Văn Điều – Tổng Giám đốc Công ty CP Văn hóa Tân Bình là đơn vị chuyên sản xuất bao bì xuất khẩu cho biết: Từ khi Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực vào đầu năm 2012, đánh thuế môi trường với các sản phẩm bao bì nhựa, trừ các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường.

Nhưng đến nay, các văn bản dưới luật, hướng dẫn thực hiện rối như tơ vò. Từ đầu năm đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã mời chúng tôi tham dự 6 cuộc họp mà đến nay vẫn chưa đưa ra được tiêu chí bao bì thân thiện với môi trường. Công ty chúng tôi đưa ra chứng nhận quốc tế về sản phẩm của mình là thân thiện với môi trường nhưng cũng không được chấp nhận mà phải chờ Việt Nam xây dựng tiêu chí. Đến nay, Trung tâm kiểm nghiệm của Việt Nam vẫn chưa có thì không biết đến bao giờ mới có tiêu chí này.

Thủ tục hành chính vẫn gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp

Việc cấp thẻ doanh nhân APEC hiện nay quá lâu là phàn nàn của không ít doanh nghiệp. Thẻ này có giá trị trong 3 năm nhưng mỗi lần làm thẻ hay gia hạn thẻ phải mất hơn một năm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cho biết, có rất nhiều đối tác nước ngoài muốn đến Việt Nam để tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh nhưng sau đó họ quyết định không đến chỉ vì thời gian cấp Visa cho khách hàng nước ngoài của nước ta quá lâu. Nhiều đối tác than phiền đi qua các quốc gia khác họ chỉ mất 2 ngày để làm Visa nhưng đến Việt Nam họ phải mất đến 2 tháng để làm Visa.

Các doanh nghiệp đề nghị lãnh đạo thành phố bớt các thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm đối tác, đơn hàng, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đặc biệt, với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay thì thủ tục hành chính không nên tiếp tục tạo thêm khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Lê Mạnh Hà – Phó chủ tịch UBND TP HCM cho rằng: Công tác cải cách thủ tục hành chính của TP HCM đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, thái độ phục vụ của nhiều cán bộ công chức đã gây phản cảm, bức xúc cho doanh nghiệp. Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp nhận các đóng góp ý kiến của doanh nghiệp và cố gắng giải quyết những khó khăn cụ thể của từng doanh nghiệp. Bên cạnh việc đẩy mạnh đơn giản các thủ tục hành chính thì việc làm quan trọng hơn là phải “cải cách” lương tâm, trách nhiệm của người cán bộ công chức.

Mai Phương