Doanh nghiệp thờ ơ với bảo hiểm tín dụng xuất khẩu

20:36 | 11/04/2012

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu nhằm bảo đảm an toàn tài chính cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng ra nước ngoài đã được triển khai thời gian khá dài nhưng số lượng doanh nghiệp tham gia không nhiều. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong nước hầu như không quan tâm đến loại bảo hiểm này.

Ông Nguyễn Thành Biên – Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định: Đến nay, số lượng doanh nghiệp tham gia bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (BHTDXK) rất ít, chỉ hơn 10 doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp FDI với lượng hàng chưa đến 80 triệu USD. Các doanh nghiệp trong nước vẫn thờ ơ chưa quan tâm nhiều đến BHTDXK, kể cả đối với doanh nghiệp xuất khẩu hàng với số lượng lớn, đang phải bán chịu hàng hóa với nhiều rủi ro trong tín dụng xuất khẩu.

Quyết định 2011/QĐ-TTg ngày 5/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thí điểm BHTDXK nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro tín dụng xuất khẩu, góp phần đảm bảo an toàn tài chính và thúc đẩy xuất khẩu được xem là giải pháp về an toàn tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Mặc dù, lợi ích của BHTDXK đã được chỉ rõ nhưng số doanh nghiệp tham gia bảo hiểm này vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

BHTDXK giúp doanh nghiệp ngăn ngừa rủi ro trong tín dụng xuất khẩu

Ông Lê Văn Thành – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bảo hiểm Bảo Minh cho hay: Thế giới đã triển khai BHTDXK từ rất lâu nhưng không phải nước nào cũng làm được mà chỉ gói gọn ở một số nước ở châu Âu, châu Mỹ và một số ít nước Châu Á. Đối với Việt Nam, khách hàng quan tâm đến BHTDXK chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam khá thờ ơ và cũng chưa hiểu cặn kẽ về BHTDXK.

Cùng nằm trong 7 doanh nghiệp được lựa chọn triển khai thí điểm BHTDXK nhưng đến nay Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt vẫn chưa có hợp đồng nào của loại hình bảo hiểm này.

Trong bối cảnh tình hình tài chính, tín dụng còn nhiều khó khăn như hiện nay BHTDXK là một biện pháp giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay nhiều ý kiến cho rằng, mục tiêu của Quyết định 2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đạt tối đa 3% kim ngạch xuất khẩu được BHTDXK vào năm 2013 là quá cao và khó thực hiện. Mặc dù, có nhiều điều kiện ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp tham nhưng hầu hết doanh nghiệp vẫn tỏ ra e dè. Một số doanh nghiệp cho rằng, trong thời điểm kinh tế khó khăn muốn tham gia chương trình gì doanh nghiệp đều cân nhắc kỹ lưỡng.

Nói về nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp xuất khẩu không mặn mà với BHTDXK, ông Trịnh Thanh Hoan – Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài Chính) cho rằng: Kinh tế khủng hoảng, rủi ro luôn luôn rình rập doanh nghiệp như: khả năng chậm thanh toán, mất thanh toán, chê hàng không nhận… đều có thể xảy ra. Để đảm bảo an toàn tài chính, doanh nghiệp cần tham gia BHTDXK. BHTDXK là vấn đề mới đối với cơ quan quản lý Nhà nước, mới đối với doanh nghiệp xuất khẩu và cả doanh nghiệp bảo hiểm. Chính vì lẽ đó mà không thể nóng vội, cần thực hiện từng bước.

Mai Phương