Doanh nghiệp kinh doanh yến vật vã vì... H5N1

11:00 | 16/05/2013

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trước tình hình thị trường yến ế ẩm do tâm lý lo ngại dịch cúm A/H5N1, các doanh nghiệp kinh doanh yến đang cố gắng tìm cách tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh yến sào thì hiện tại giá mặt hàng này đã giảm từ 20-30% so với trước khi dịch cúm A/H5N1 xảy ra. Cụ thể, giá yến sào từ mức 2,7-3 triệu đồng/lạng nay giảm xuống còn 2-2,5 triệu đồng/lạng. Không chỉ mất giá mà sản phẩm cao cấp này còn ế ẩm do tâm lý lo sợ dịch cúm của người tiêu dùng.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/052013/16/03/IMG_1777.jpg

Các doanh nghiệp kinh doanh yến đang nỗ lực tạo niềm tin cho người tiêu dùng

 

Tình trạng này đang khiến các doanh nghiệp kinh doanh yến gặp khó khăn vì đầu ra bị thu hẹp. Theo bà Đặng Phạm Minh Loan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Yến Việt thì ảnh hưởng của dịch cúm A/H5N1 đã khiến thị trường yến gặp nhiều khó khăn do tâm lý e ngại của người dân. Mặc dù các cơ quan chức năng chưa hề có phát hiện nào cho thấy có virus gây bệnh trong sản phẩm yến.

“Các sản phẩm yến của chúng tôi đều được xử lý trong vô trùng qua quá trình khép kín trước khi đưa ra thị trường nên hoàn toàn yên tâm về đảm bảo an toàn chất lượng”- bà Loan chia sẻ.

Cùng ý kiến này, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Yến sào Sài Gòn-Anpha cho rằng: Theo cơ sở khoa học đã chứng minh, virus cúm A/H5N1 không thể tồn tại trên tế bào khô. Tổ yến là thành phần tế bào khô, do đó loại virus cúm này không thể tồn tại được trên tổ yến. Thêm vào đó, khi sử dụng tổ yến đã qua quá trình làm sạch và nấu chín ở nhiệt độ 100 độ C nên mầm bệnh không thể tồn tại gây hại cho người.

Trước tình hình ế ẩm của thị trường yến, các doanh nghiệp kinh doanh yến đã tích cực đưa ra các chương trình nhằm thu hút khách hàng như: khuyến mãi, tặng quà, giảm giá khi mua chung sản phẩm yến…

Đặc biệt, mới đây công ty Yến Việt còn chủ động phối hợp với cơ quan thú y về việc kiểm định nguyên liệu yến và thành phần các sản phẩm của đơn vị mình nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm yến của Yến Việt. Theo đó, trong thời gian tới, các lô hàng tổ yến nguyên liệu của Yến Việt sẽ được Cơ quan Thú y vùng 6 (Cục Thú y) lấy mẫu và kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng an toàn, không nhiễm cúm A/H5N1.

“Dựa trên kết quả kiểm tra của cơ quan thú y, sẽ làm căn cứ để công ty quyết định có nên nhập kho nguồn nguyên liệu trước khi đưa vào chế biến hay không”- bà Loan nói.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Cơ quan Thú y vùng 6 cho rằng: Việc doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm yến chủ động phối hợp với cơ quan thú y trong việc kiểm tra nguồn nguyên liệu là một hành động tích cực nhằm chứng minh độ an toàn của thương hiệu mình trước người tiêu dùng. Đây là cơ sở để người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm cao cấp này.

 

Thùy Trang