Đoàn Thượng nghị sĩ Pháp thăm công trình đường dây 500 kV mạch 3

09:06 | 10/05/2014

477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa qua, Đoàn Thượng nghị sĩ Pháp và Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam đã đến thăm Trạm biến áp 500 kV Cầu Bông thuộc Dự án Đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông do AFD đồng tài trợ với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Đoàn công tác của Pháp chụp ảnh lưu niệm tại TBA 500 kV Cầu Bông.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Trần Nguyễn - Phó TGĐ EVN NPT chia sẻ với đoàn công tác: Dự án ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông là tuyến ĐD mạch kép có chiều dài hơn 437 km với tổng mức đầu tư rất lớn (trên 9.288 tỉ đồng), yêu cầu phải hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào vận hành trước mùa khô năm 2014. Trường hợp không thu xếp được nguồn vốn hoặc chậm trễ, toàn bộ miền Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng dẫn tới khả năng cắt điện luân phiên gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống.

Tuy nhiên, nỗi lo về vốn của EVN NPT đã được giải quyết một phần với sự hỗ trợ của Chính phủ Pháp dưới hình thức tài trợ 75 triệu EUR, thông qua AFD cho phần mua sắm vật tư thiết bị của dự án gồm 3 gói thầu: Vật tư thiết bị nhất thứ và nhị thứ; cột thép; cách điện và phụ kiện.

Thay mặt EVN NPT, ông Vũ Trần Nguyễn gửi lời cảm ơn chân thành về sự giúp đỡ quý báu mà Chính phủ Pháp, AFD đã dành cho EVN NPT trong thời gian qua và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ sâu rộng từ Chính phủ Pháp và AFD trong thời gian tới.

Thay mặt cho Đoàn Thượng nghị sĩ Pháp, ông Jean-Claude Peyronnet - Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Pháp cho rằng: Chính phủ Pháp và cá nhân ông rất vui mừng vì được tham gia đóng góp vào thành công của Dự án và vui mừng hơn nhiều khi biết được rằng Dự án không chỉ được triển khai đúng tiến độ mà còn giảm được rất nhiều chi phí so với dự toán ban đầu (03 gói thầu mua sắm VTTB có tổng giá trị tương đương khoảng 63,85 triệu USD thay vì 86,20 triệu USD).

Điều này thể hiện đơn vị thực hiện Dự án đã triển khai rất hiệu quả và ông chân thành chúc mừng thành công của EVN NPT.

Với tư cách là cơ quan tài trợ và trực tiếp theo dõi dự án ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, ông Rémi Genevey - Giám đốc AFD tại Việt Nam cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của EVN NPT trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh, với AFD, đây là dự án thành công điển hình cả về thời gian triển khai thi công (30 tháng) và đặc biệt là kỷ lục trong công tác giải ngân (trong vòng 1 năm) trong khi những dự án khác thời gian triển khai thường kéo dài từ 5 - 6 năm.

AFD đã hỗ trợ và hợp tác với ngành Điện trên nhiều lĩnh vực và ưu tiên mảng truyền tải điện bởi theo AFD, việc phát triển lưới điện truyền tải không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt môi trường.

Hệ thống truyền tải phát triển có thể đưa điện đến khắp các vùng trên cả nước, đến tận các vừng rừng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa giúp giảm nhu cầu xây dựng thêm các nhà máy điện mới, mang lại cuộc sống tốt đẹp và trong lành hơn cho người dân.

P.V