DigiGirlz Day - khuyến khích nữ sinh theo đuổi đam mê công nghệ

16:19 | 25/04/2019

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo UNESCO, chỉ có 29% số người làm trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển khoa học là phụ nữ, tỷ lệ này đặc biệt thấp ở khu vực Nam và Tây Á, chỉ chiếm 19%.

Khảo sát do YouGov tiến hành mới đây cho thấy, khoảng 32% giáo viên tại châu Á Thái Bình Dương có quan điểm rằng các bạn nữ thiếu quan tâm tới lĩnh vực khoa học máy tính, và đó cũng là một trong những lí do chính dẫn đến tình trạng tỷ lệ nữ giới thấp trong ngành công nghệ, tính đến các yếu tố như sự thiếu ủng hộ của cha mẹ hay các vấn đề liên quan đến giáo trình không có tính ứng dụng thực tế.

Một khảo sát do Microsoft thực hiện năm 2018 cũng đã chỉ ra, 64% trẻ em gái và 56% phụ nữ trẻ, trên số 6.000 nữ sinh được khảo sát không hề biết tới một phụ nữ nào đang làm việc trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM).

Với mong muốn cung cấp cho nữ sinh cơ hội để tìm hiểu, khám phá về các nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nhằm nuôi dưỡng, phát triển và theo đuổi niềm đam mê với công nghệ thông tin, đồng thời hưởng ứng Ngày Quốc tế Nữ giới và công nghệ - Girls in ICT day 25/4/2019, Microssoft phối hợp cùng Cục Công nghệ thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vietnet - ICT và CED tổ chức sự kiện DigiGirlz Day.

DigiGirlz Day là một chiến dịch toàn cầu được Microssoft thực hiện hàng năm vào tháng 3-4 để truyền cảm hứng cho nữ sinh trung học theo đuổi các ngành nghề STEM, thông qua việc kết nối nữ sinh với các chuyên gia của Microssoft và các hình mẫu nữ giới thành công trong lĩnh vực STEM.

digigirlz day khuyen khich nu sinh theo duoi dam me cong nghe
Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ Giáo dục và Đào phát biểu tại sự kiện DigiGirlz Day

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Trong bối cảnh của cuộc CMCN 4.0 diễn ra mạnh mẽ hiện nay, không phân biệt vùng miền, không phân biệt giới tính, tất cả mọi người đều phải được bình đẳng, được tiếp cận thành tựu khoa học để mở ra cơ hội học tập, phát triển năng lực tiềm tàng. Thực tế cho thấy rất nhiều nữ giới tài năng, thành công trong lĩnh vực công nghệ, thậm chí trong một số chuyên ngành họ còn có lợi thế hơn hẳn so với nam giới. Sự kiện DigiGirlz Day là một hoạt động khơi nguồn cảm hứng, truyền đam mê cho nữ sinh theo học và phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước vượt lên, nắm bắt cơ hội mà cuộc CMCN 4.0 mang lại”.

Học sinh Hồ Cẩm Mỹ, lớp 9A, THCS Dương Bá Trạch chia sẻ: “Em nhận ra rằng, dù nam hay nữ đều có đam mê của riêng mình, quan trọng là cần quyết tâm theo đuổi đam mê đó. Theo em, con gái thích học STEM thì nên theo đuổi các ngành STEM vì: Thứ nhất, con gái cũng có khả năng theo học các ngành này giống như các bạn nam, nhưng do định kiến xã hội trước đây khiến nhiều người bạn gái nghĩ rằng STEM quá khó cho nữ, không hợp với nữ giới. Thực ra các bạn nữ hoàn toàn có thể làm nghề trong STEM chẳng kém gì nam giới; Thứ hai, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực STEM ở Việt Nam vẫn còn hạn chế nên các bạn nữ có thể bổ sung nguồn nhân lực cho lĩnh vực này, sẽ rất nhiều cơ hội trong tương lai”.

digigirlz day khuyen khich nu sinh theo duoi dam me cong nghe
Bà Lê Hồng Nhi, Giám đốc chương trình cộng đồng khu vực Đông Nam Á chia sẻ tại sự kiện DigiGirlz Day

Bên cạnh đó, bà Lê Hồng Nhi, Giám đốc chương trình cộng đồng khu vực Đông Nam Á, Microssoft cho hay: “Cuộc CMCN 4.0 mang lại rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ phát triển. Tuy nhiên, nữ giới đang nằm trong nhóm nguy cơ cao bị bỏ lại đằng sau vì sự hạn chế về kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực số so với nam giới. Sự kiện DigiGirlz Day là một trong những phần cam kết lâu dài của Microssoft nhằm khuyến khích nữ sinh theo đuổi đam mê với công nghệ thông qua việc đem đến cho các nữ sinh cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các chuyên gia nữ, các lãnh đạo nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ như Microsoft và cho các em thấy những cơ hội hấp dẫn mà ngành công nghệ có thể mang lại. Các hình mẫu nữ giới thành công trong lĩnh vực công nghệ sẽ là nguồn cảm hứng để các em gái tự tin tiến vào lĩnh vực này”.

Quang Hưng

digigirlz day khuyen khich nu sinh theo duoi dam me cong nghe10 giải pháp công nghệ được trao giải cuộc thi sáng chế 2018
digigirlz day khuyen khich nu sinh theo duoi dam me cong ngheQatargas và BASF ký thỏa thuận cung cấp bản quyền công nghệ xử lý khí cho dự án mở rộng mỏ North Field
digigirlz day khuyen khich nu sinh theo duoi dam me cong ngheHalliburton chấm dứt việc hạ giá thiết bị và công nghệ

  • el-2024