Điều kỳ lạ trong vụ máy bay rơi ở Pháp

11:01 | 26/03/2015

5,232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Trong quá trình khôi phục các dữ liệu trong chiếc hộp đen ghi âm buồng lái tìm thấy từ đống mảnh vỡ của chiếc máy bay Aribus A320, thuộc hãng hàng không Đức Germanwings, các nhà điều tra đã phát hiện ra một bất thường, là một phi công đã rời khỏi buồng lái ngay trước khi máy bay gặp sự cố và không thể quay trở vào.

>> Máy bay rơi ở Pháp: Có thể loại trừ khả năng bị khủng bố?

>> Máy bay rơi ở Pháp: Những manh mối đầu tiên

>> Tin mới nhất về vụ máy bay rơi ở Pháp

>> Hãng hàng không Germanwings ra thông cáo về vụ máy bay rơi

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân và mảnh vỡ máy bay của Germanwings

Một điều tra viên giấu tên tiết lộ với tờ New York Times rằng, các tín hiệu ghi âm cho thấy, một phi công đã rơi khỏi buồng lái vào thời điểm trước khi máy bay gặp sự cố.

"Anh ta gõ nhẹ lên cửa và không thấy có tiếng trả lời. Sau đó, anh ta đập mạnh vào cửa những vấn không thấy ai trả lời. Tiếng đập cửa mỗi lúc thêm mạnh, dồn dập cho thấy anh ta còn cố gắng phá cửa để vào bên trong".

Theo điều tra viên giấu tên này, các quan chức tham gia vào cuộc điều tra không hiểu lý do tại sao người phi công này lại bước ra ngoài và tại sao phi công còn lại trong buồng lái lại không chịu mở cửa hoặc liên lạc với kiểm soát mặt đất trước khi xảy ra tai nạn. Ngoài ra, cũng không biết được cơ trưởng hay phi công phụ đã rời khỏi buồng lái.

Kể từ khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, các hãng hàng không Mỹ áp dụng nguyên tắc không để trong buồng lái chỉ có 1 phi công. Trong trường hợp 1 phi công phải ra ngoài (ví dụ, đi vệ sinh) thì 1 tiếp viên sẽ phải thế chỗ của họ trong buồng lái. Tuy nhiên, không rõ là các hãng hàng không châu Âu có áp dụng nguyên tắc này không.

Hiện nay chưa rõ nguyên nhân của tai nạn. Theo hãng Germanwings, các phi công đã không phát tín hiệu cấp cứu trong suốt thời gian máy bay rơi, tức là khoảng 8 phút. Cũng theo hãng này, cơ trưởng của chiếc máy gặp nạn đã có hơn 10 năm kinh nghiệm với hơn 6.000 giờ bay, còn phi công phụ mới được tuyển dụng vào tháng 9/2013 và cho tới nay đã có 630 giờ lái.

Theo các chuyên gia, việc điều khiển máy bay hạ thấp độ cao rất nhanh và đâm thẳng xuống núi là một hành động khó hiểu của các phi công. Các phi công có thể đã bị bất tỉnh do sự mất điều áp trong máy bay hay do bị thiếu dưỡng khí. Nhưng cũng có thể là phi công muốn tự sát hoặc bị một người thứ ba buộc phải lái máy bay đâm xuống núi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, một khi điều tra chưa có kết quả, mọi giả thuyết đều phải được xem xét kỹ lưỡng. Tuy nhiên cá nhân ông cho rằng khủng bố không phải là một giả thuyết được coi là ưu tiên.

Giám đốc Cục điều tra và phân tích ( BEA) Rémi Jouty cũng không loại trừ giả thuyết nào về nguyên nhân tai nạn, nhưng ông nhấn mạnh là máy bay đã không bị nổ trên không, mà đã bay cho đến khi đâm vào núi và nát tan thành hàng ngàn mảnh vỡ.

Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, đã đến hiện trường tai nạn vào chiều 25/3. Đa số các nạn nhân là công dân Đức và Tây Ban Nha.

Trong số các nạn nhân, theo thống kê mới nhất, có 72 người Đức, trong đó có 2 em bé và ít nhất 49 người Tây Ban Nha. Còn lại là công dân của khoảng hơn 10 nước khác, trong đó có Mỹ, Nhật, Thổ Nhĩ Kỳ...

Đây được coi là tai nạn máy bay nghiêm trọng nhất tại Pháp trong hơn 30 năm qua. Riêng Tây Ban Nha sẽ để quốc tang trong 3 ngày. Mỹ, Nga và Anh cũng đã đề nghị trợ giúp việc tìm kiếm.

Hãng thông tấn BBC cho biết, vào năm 1953, một máy bay đang bay trên tuyến Paris - Sài Gòn cũng đã bị rơi tại vùng phía Nam dãy núi Alpes, gần vị trí chiếc máy bay Germanwings gặp nạn.

Linh Phương (tổng hợp)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc