Điều chỉnh giá xăng dầu bao nhiêu ngày/lần là hợp lý?

16:03 | 15/02/2022

11,174 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM kiến nghị Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ có điều chỉnh giá xăng dầu linh động hơn. Bình thường 1 tháng 3 kỳ nhưng trong trường hợp giá xăng dầu biến động quá nhanh thì phải điều chỉnh kịp thời.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM đề xuất tại buổi họp về tình hình cung ứng xăng dầu chiều 14/2.

Ông Phương cho biết, những ngày qua giá xăng dầu có sự điều chỉnh do sự biến động giá cả của thế giới. Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương đã có văn bản gửi các đầu mối xuất nhập khẩu để báo cáo tình hình nhập khẩu xăng dầu.

Sở Công Thương TP HCM cũng có văn bản gửi các doanh nghiệp yêu cầu báo cáo ngay các trường hợp khó khăn trong việc tiếp nhận cũng như cung ứng hàng hóa. Trường hợp thiếu nguồn cung phải báo cáo ngay, nếu không báo cáo khi đoàn kiểm tra, thanh tra phát hiện, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm.

hiep-hoi-xang-dau-viet-nam-dong-thuan-voi-de-xuat-thoi-gian-dieu-chinh-gia-xang-dau
Điều chỉnh giá xăng dầu (ảnh minh họa)

Đồng thời kiến nghị Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ có điều chỉnh giá xăng dầu linh động hơn. Bình thường 1 tháng 3 kỳ nhưng trong trường hợp giá xăng dầu biến động quá nhanh thì phải điều chỉnh kịp thời.

Vấn đề thời gian điều chỉnh giá xăng dầu như thế nào là hợp lý đã từng được dư luận quan tâm và trao đổi trong thời gian dài.

Từng trao đổi với PV PetroTimes về thời gian điều chỉnh giá xăng dầu, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, nếu có thể, điều chỉnh giá xăng dầu càng ngắn càng tốt, vì như vậy sẽ bám sát giá thị trường.

“Thời gian điều chỉnh giá xăng dầu càng ngắn càng tốt. Bởi như vậy sẽ sát với giá trên thế giới. Nhưng cập nhật theo ngày thì chỉ khi nào cạnh tranh thực sự theo giá thị trường và không phụ thuộc vào nhà nước thì lúc đó mới làm được. Còn như hiện nay, xuống 10 ngày là tốt rồi, nếu xuống 7 ngày thì còn tốt nữa” - chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Còn TS Nguyễn Minh Phong thì cho rằng: “Các động thái điều chỉnh phải bám vào thị trường, chỉ điều chỉnh khi nào thị trường điều chỉnh. Tốt nhất là nên bỏ điều chỉnh theo lịch mà để cạnh tranh tự do, các đơn vị bán buôn và bán lẻ tự quyết định giá và thị trường chấp nhận được thì người ta mua. Ở Việt Nam hiện nay chưa có tự do cạnh tranh. Đáng lẽ phải tự do cạnh tranh sau đó mới tự điều chỉnh giá nhưng hiện mình đang đi ngược lại quy trình nên chưa có tự do cạnh tranh” - TS Nguyễn Minh Phong nói.

Triển khai nhiều biện pháp bình ổn thị trường xăng dầuTriển khai nhiều biện pháp bình ổn thị trường xăng dầu
Phát hiện nhiều cây xăng “găm” hàng không bánPhát hiện nhiều cây xăng “găm” hàng không bán
Cửa hàng xăng dầu ở Thái Nguyên tự ý ngừng bán trước kỳ điều chỉnh giáCửa hàng xăng dầu ở Thái Nguyên tự ý ngừng bán trước kỳ điều chỉnh giá

Xuân Hinh

DMCA.com Protection Status