Điện thoại di động chỉ được nhập khẩu bằng đường biển

10:08 | 15/05/2011

726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Doanh nghiệp nhập khẩu điện thoại di động như ngồi trên đống lửa khi Bộ Công Thương ra quy định các sản phẩm này chỉ được phép về thị trường qua 3 cảng biển, kể từ 1/6.

Giám đốc một hãng phân phối điện thoại di động lớn ở Việt Nam nhận xét: Quy định này sẽ là đòn giáng cực mạnh vào các doanh nghiệp lâu nay vẫn lựa chọn đường hàng không làm cảng nhập khẩu chính.

Theo quy định của Bộ Công Thương từ 1/6, 3 mặt hàng gồm điện thoại di động, mỹ phẩm và rượu ngoại chỉ được phép nhập khẩu về Việt Nam qua 3 cảng biển chính gồm Hải Phòng, TP HCM và Đà Nẵng. Việc làm này được Bộ Công Thương giải thích là nhằm hạn chế hàng lậu, kém chất lượng, gian lận thương mại… để bảo vệ người tiêu dùng.

Từ 1/6, điện thọai về Việt nam phải qua đường biển (minh họa nguồn IE)

Không chỉ giới hạn về cửa nhập khẩu, Bộ Công Thương còn yêu cầu doanh nghiệp khi làm thủ tục phải xuất trình thêm giấy chỉ định, ủy quyền của nhà phân phối.Các loại giấy tờ này phải được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Nguồn tin từ Viettel cho biết hàng vận chuyển qua đường biển không tốn kém về mặt tiền bạc so với bằng đường hàng không. Tuy nhiên, thủ tục kéo dài và thời gian vận chuyển về Việt Nam cũng lâu hơn. "Chưa kể, khi nhập khẩu phải có giấy xác nhận của đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài như vậy, chắc chắn chi phí sẽ đội lên”, nguồn tin này nói.

Giám đốc một hãng phân phối điện thoại có tiếng ở Hà Nội cũng cho rằng quy định của Bộ Công Thương rất khó có thể hạn chế việc nhập lậu và gian lận thương mại vì việc giới hạn cảng nhập khẩu chỉ "nắm được người có tóc chứ không nắm được kẻ trọc đầu”.

Ông này cho rằng dù nhập khẩu về đường nào thì hàng lậu vẫn có, kể cả qua cảng biển chứ không chỉ qua đường hàng không hay đường bộ.

"Giới buôn lậu bằng cách này hay cách khác họ vẫn lách được. Vấn đề là việc giới hạn cảng, các đơn vị nhập khẩu chính hãng sẽ gặp khó về thủ tục. Hàng về ít, giá cả sẽ tăng, người tiêu dùng là đối tượng chịu thiệt”, ông nói.

Vị giám đốc này phân tích điện thoại di động là mặt hàng cần có sự bảo quản đặc biệt. Do vậy, nếu nhập qua đường biển, rủi ro cao như gặp bão biển, nhiễm mặn… rất khó đảm bảo về chất lượng so với việc qua đường bộ hoặc đường không. "Tôi cho rằng các quy định này cần được cân nhắc thêm”, ông này cho biết thêm.

Quy định của Bộ Công Thương cũng là một đòn nặng đối với hầu hết các nhà nhập khẩu các sản phẩm đầu cuối như Apple, HTC hay Nokia. Trong khi đó, một số thương hiệu như Samsung, LG có nhà máy sản xuất trực tiếp tại Việt Nam nên ít bị ảnh hưởng hơn.

Ông Trương Hồng Hoàng – Giám đốc Phát triển kinh doanh của Thegioididong cho hay các sản phẩm của công ty bán ra hiện nay có tới trên 70% là hàng nội địa. Khoảng hơn 25% là hàng nhập khẩu được đưa về thị trường thông qua đường hàng không.

"Dù nhập khẩu bằng đường bộ, đường bay hay đường biển thì chi phí và thủ tục cũng tương đương nhau. Có điều nhập bằng đường biển thời gian về thị trường sẽ lâu nhưng hàng về đường bay cũng phải lưu lại kho bãi khoảng 15 ngày”, ông Hoàng nhận xét.

Thứ trưởng Bộ Công Thương – Nguyễn Thành Biên lý giải việc quy định về việc nhập khẩu qua cảng biển đối với điện thoại, mỹ phẩm và rượu ngoại nói chung không nhằm mục đích hạn chế nhập siêu mà là để hạn chế gian lận thương mại…

Ông cho biết thời gian qua, việc kiểm tra chất lượng hàng hóa và các yêu cầu về kỹ thuật tại một số nơi chưa hiệu quả, nhất là tại các cửa khẩu biên giới. Tại các điểm này việc kiểm soát chất lượng đối với các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu như rượu ngoại, mỹ phẩm và điện thoại chưa mang lại kết quả như mong đợi.

"Trong bối cảnh nhập siêu cao như hiện nay, gian lận thương mại còn nhiều, tôi mong các đơn vị ủng hộ để triển khai và kiểm soát có hiệu quả”, ông Biên nhấn mạnh.

tinnhanhvietnam