Điện lực miền Trung: Phát hiện gần 6.000 vụ vi phạm sử dụng điện

09:57 | 16/07/2016

353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
6 tháng đầu năm 2016, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), đã tiến hành kiểm tra 465.722 lượt khách hàng sử dụng điện, đã phát hiện 5.997 vụ vi phạm sử dụng điện, bằng 125% số vụ so với cùng kỳ năm 2015.

Đặc biệt đã tăng cường công tác kiểm tra đêm, trong 465.722 lượt kiểm tra, có tới 20.735 lượt kiểm tra đêm (tăng 150% so cùng kỳ năm 2015). Việc kiểm tra và phát hiện nhiều vụ vi phạm sử dụng điện vì lực lượng kiểm tra đã áp dụng nhiều biện pháp như:

dien luc mien trung phat hien gan 6000 vu vi pham su dung dien
Hiện trường một vụ trộm cắp điện phát hiện ban đêm tại Đồng Xuân - Phú Yên (ảnh EVNCPC)

Tổng hợp các dữ liệu từ chương trình phần mềm CMIS 2.0, chương trình phần mềm kiểm tra sử dụng điện, chương trình phần mềm MDMS…. Cùng với đó là sàng lọc khách hàng có dấu hiệu khả nghi.

Với những nơi được coi là trọng điểm, nhân viên kiểm tra còn phải “mật phục” theo dõi tại hiện trường, “đóng nhiều vai” để tiếp cận hiện trường, phát hiện quy luật hoạt động của đối tượng trộm cắp điện… Để phát hiện các vụ trộm cắp điện, có những đợt kiểm tra viên điện lực phải đóng vai người dân đi bộ tập thể dục, người câu cá nhằm tiếp cận, nắm bắt thực tế.

Nhờ vậy đã phát hiện nhiều vụ trộm cắp điện với sản lượng lớn, truy thu hàng trăm triệu đồng cho ngân sách. Các vụ trộm cắp điện lớn còn được chuyển cho cơ quan chức năng xử phạt theo quy định.

Trong quá trình tiến hành kiểm tra đêm, đối tượng trộm cắp điện có những hành vi phản ứng quyết liệt, thậm chí là manh động, rất nguy hiểm cho lực lượng kiểm tra, do đó rất cần sự phối hợp từ phía công an khu vực, chính quyền địa phương để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Lâm Quý

  • el-2024