Điểm tựa cho những người lính truyền tải

08:00 | 08/02/2015

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vượt lên trên tất cả những khó khăn, vất vả về điều kiện làm việc cũng như những thiếu thốn về vật chất, tinh thần khi tham gia thi công các dự án điện, hệ thống lưới điện truyền tải quốc gia vẫn không ngừng được nâng cấp, mở rộng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới. Có được kết quả này, bên cạnh nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ những người lính truyền tải còn có dấu ấn không nhỏ của Công đoàn của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - những người luôn đồng hành với thợ truyền tải trên các công trình lưới điện.

Năng lượng Mới số 397

Chăm lo đời sống của người lao động

Trong cơ cấu hoạt động của ngành điện, truyền tải điện được xem là khâu khó khăn, vất vả nhất. Chính vì vậy, nhiệm vụ chăm lo đời sống của người lao động luôn được xem là ưu tiên hàng đầu mà Công đoàn EVNNPT đề ra. Và thực tế, trong những năm qua, Công đoàn EVNNPT nói chung, và các công đoàn đơn vị nói riêng đã phối hợp với chuyên môn chủ động, tích cực tham gia sâu với chuyên môn trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách, nhất là những nội quy, quy định liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người lao động; xây dựng thang, bảng lương; các quy chế trong doanh nghiệp; thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở thông qua việc tổ chức Hội nghị người lao động. Cùng với đó, xây dựng và ban hành chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể” giai đoạn 2014 - 2019; kiện toàn Tổ đối thoại đại diện tập thể người lao động; thành lập Tổ tư vấn & mạng lưới cộng tác viên tư vấn pháp luật công đoàn...

Lãnh đạo Công đoàn EVNNPT thăm và kiểm tra tại Trạm biến áp 220kV Thanh Hóa

Về công tác bảo hộ lao động, các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tập đoàn và tổng công ty về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Tính riêng trong năm 2014, các cấp công đoàn EVNNPT đã phối hợp tổ chức huấn luyện cho 815 an toàn vệ sinh viên, huấn luyện 4.840 người lao động, cấp thẻ an toàn cho 3.841 người lao động làm nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt; tổ chức khám sức khỏe cho 1.917 lượt người lao động... Theo đồng chí Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT, chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và kiểm tra đánh giá thường xuyên công tác an toàn vệ sinh lao động nên trong năm 2014, toàn tổng công ty không xảy ra tai nạn lao động.

Ngoài ra, để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần cán bộ, công nhân viên toàn tổng công ty, các chế độ như lương, thưởng, tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các tổ, đội, trạm vùng sâu, vùng xa trong các dịp lễ, tết; thăm hỏi động viên cán bộ, công nhân lao động trên các công trình trọng điểm... đều được thực hiện kịp thời. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, Công đoàn tổng công ty đã trích từ ngân sách công đoàn thăm hỏi động viên cán bộ, công nhân viên tại các đơn vị khó khăn, vùng sâu, vùng xa, tại các công trình trọng điểm, các trạm chốt… thăm hỏi các gia đình gặp nhiều khó khăn, các cán bộ hưu trí... với tổng số tiền trên 500 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho phong trào thể dục thể thao ở cơ sở, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Tạo động lực từ những phong trào

Truyền tải điện là khâu đặc thù, và được ví là những “mạch máu” mang đến mọi bộ phận “cơ thể” của nền kinh tế, vì vậy, mọi sự chậm trễ trong quá trình thi công, xây dựng hệ thống lưới điện truyền tải sẽ gây tác động rất lớn đến quá trình vận hành của nền kinh tế. Chính vì vậy, để tranh thủ sự ủng hộ, chia sẻ của người lao động trong việc hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, hàng năm, Công đoàn EVNNPT đã phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua trên các công trình lưới điện. Ví như năm 2014, Công đoàn EVN đã phát động các phong trào như “Xây dựng trạm đường dây tiêu biểu”, “Thi thợ quản lý vận hành giỏi”, cải tạo và nâng cấp lưới truyền tải, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... ở khối các công ty truyền tải.

Với khối ban quản lý các dự án là thực hiện phong trào đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm cấp bách và công trình đồng bộ nguồn điện. Đặc biệt, phong trào “Thi đua liên kết, các công trình gắn biển chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn” đã được các đơn vị tham gia sôi nổi như Xây dựng công trình 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, Quảng Ninh - Hiệp Hòa; công trình gắn biển cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam “Nâng công suất MBA 220kV trạm biến áp 500kV Đà Nẵng”; gắn biển công trình Đường dây 220kV Nhà máy điện Cà Mau - Trạm biến áp 220kV Cà Mau 2 cấp tổng công ty chào mừng 60 năm Ngày truyền thống ngành điện; Lắp máy biến áp thứ 2 trạm 500kV Quảng Ninh, nâng công suất trạm 500kV Thường Tín... Ngoài ra còn có các phong trào thi đua để hoàn thành, đóng điện những dự án trọng điểm của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc và Ban Quản lý các công trình điện miền Nam đã nâng cao năng lực hệ thống truyền tải Trung - Nam, kết nối mạch vòng 500kV khu vực miền Nam, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện cho miền Nam đúng theo yêu cầu đề ra.

Ngoài ra, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động công nhân viên, người lao động thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Phối hợp tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành điện và tổng công ty như 20 năm ngày đóng điện đưa vào vận hành ĐD 500kV Bắc - Nam (27/5/1994 - 27/5/2014); 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2014); Đại hội II Công đoàn tổng công ty, Hội thi Thợ giỏi Tập đoàn năm 2014...

Đáng chú ý, triển khai thực hiện chương trình “Tối ưu hóa chi phí và điện cho miền Nam”; các Nghị quyết của Đảng ủy, HĐTV tổng công ty về tăng cường quản lý vận hành, sửa chữa nhằm giảm thiểu sự cố trên lưới điện truyền tải; quản lý tổn thất điện năng lưới truyền tải điện, công tác quyết toán, đổi mới và phát triển doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp, cải cách hành chính... các cấp Công đoàn đã quán triệt, tuyên truyền và vận động công nhân viên, người lao động thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết và chương trình trên, góp phần quan trọng vào thành công chung của tổng công ty trong năm qua.

Với những giải pháp, nỗ lực trong năm 2014, Công đoàn EVNNPT đã khẳng định vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, tạo dựng được niềm tin, là nơi để công nhân, người lao động toàn tổng công ty gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, tình cảm. Ghi nhận những đóng góp đó, năm 2014, Công đoàn EVNNPT đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua toàn diện xuất sắc. Và đây chính là động lực để Công đoàn EVNNPT tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong năm 2015, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của tổng công ty.


Lê Hà