Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam:

Điểm sáng của Đoàn Thanh niên khối DNTW

14:57 | 08/06/2016

921 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 8/6, tại Hà Nội, đoàn công tác Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức kiểm tra, giám sát cơ sở Đoàn năm 2016 đối với Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên ủy Ban kiểm tra TW Đoàn, Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) Vũ Đức Tú cùng đại diện các phòng, ban chuyên môn tại Đoàn khối DNTW.

Về phía Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) có Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Đoàn Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương, các đồng chí Phó bí thư Phan Sỹ Linh, Nguyễn Anh Tuấn và đại diện Đảng ủy Tập đoàn và các Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Đoàn Tập đoàn.

diem sang cua doan thanh nien khoi dntw
Ủy viên ủy Ban kiểm tra TW Đoàn, Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú (giữa) tại buổi làm việc

Thay mặt Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tập đoàn, Phó bí thư thường trực Phan Sỹ Linh đã báo cáo kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2016. Cụ thể, xác định năm 2016, năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, của Đoàn và của ngành Dầu khí, Đoàn Tập đoàn đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn và Chương trình công tác của Đoàn Khối; thảo luận, thống nhất xây dựng ban hành Chương trình công tác với chủ đề công tác “Tuổi trẻ Dầu khí xung kích, sáng tạo, vững tâm, bền chí đồng hành cùng Tập đoàn vượt qua thách thức phát triển bền vững” hoạt động cụ thể để tổ chức thực hiện trong năm 2016.

Về công tác tuyên truyền, giáo dục, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở đã tích cực triển khai các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy, Đoàn Khối DNTW tới các cán bộ, đoàn viên thanh niên thông qua hệ thống văn bản, các diễn đàn, hội nghị chuyên đề, tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng và trang mạng xã hội của Đoàn Tập đoàn.

diem sang cua doan thanh nien khoi dntw
Phó Bí thư thường trực Đoàn Tập đoàn Phan Sỹ Linh báo cáo đoàn công tác

Về phong trào “Xung kích đảm nhận công trình, phần việc thanh niên”, trong 6 tháng đầu năm, toàn Đoàn có 25/25 đơn vị đăng ký triển khai, với 127 công trình, phần việc thanh niên các cấp được thực hiện, trong trong đó có 06 công trình thanh niên cấp Khối Doanh nghiệp Trung ương, 44 công trình thanh niên cấp huyện và 97 công trình cấp cơ sở. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Sáng tạo trẻ”, tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm, hội thảo thanh niên nhằm phát huy tinh thần “Lao động sáng tạo – Phát huy sáng kiến”, “việc hôm nay không để ngày mai”, từ đó thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là ứng phó với diễn biến phức tạp của giá dầu góp phần đảm bảo hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2016- 2020 của Tập đoàn và các đơn vị.

Công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một điểm mạnh trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ sở Đoàn và Đoàn Tập đoàn. Trong 6 tháng đầu năm 2016, hầu hết các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Tập đoàn đều có các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ chi phí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi… tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công, thanh niên công nhân, học sinh nghèo hiếu học với số tiền lên tới hơn 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cấp bộ Đoàn quan tâm đẩy mạnh; tính đến ngày 15/5/2016 đã có 431 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp trong đó có 201 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đoàn Tập đoàn và các đoàn cơ sở cũng đã tích cực thực hiện việc giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, trung thực, có tính xây dựng, nội dung góp ý phù hợp với các quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước.

diem sang cua doan thanh nien khoi dntw
Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Đoàn Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn Tập đoàn cũng nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế cũng như đưa ra nhiều kiến nghị đối với lãnh đạo Đoàn khối DNTW. Trong đó nổi bật là đề nghị Đoàn khối có cơ chế đặc thù và chấp thuận cho các chi đoàn có đoàn viên sinh hoạt tại hai nơi: trên bờ và trên biển được tổ chức Đại hội chi đoàn trực tuyến (do các chi đoàn này không thể tập trung đoàn viên vào một thời điểm). Ngoài ra cũng cần thống nhất các biểu phụ lục số liệu báo cáo định kỳ hàng năm và nhiệm kỳ, tránh thay đổi dẫn đến việc tổng hợp khó khăn; lựa chọn các số liệu phản ánh thực tế công tác Đoàn và phong trào thanh niên, tránh những số liệu định tính.

Trong buổi làm việc, các đồng chí trong BTV Đoàn Tập đoàn cũng lần lượt có những góp ý, kiến nghị tới lãnh đạo Đoàn khối DNTW xuất phát từ hoạt động đoàn tại đơn vị mình. Phần lớn các ý kiến tập trung vào công tác hồ sơ, văn bản triển khai của đoàn cấp trên tới đoàn cơ sở cũng như những vướng mắc trong công tác bồi dưỡng, phát triển đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Hầu hết các đồng chí trong BTV Đoàn Tập đoàn đều cho rằng, chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú khó có thể thực hiện được, bởi số lượng đoàn viên giảm, số lượng đoàn viên trưởng thành nhiều gây khó khăn cho công tác bồi dưỡng đoàn viên. Ngoài ra, do đặc thù các chi đoàn tại nhiều đoàn cơ sở nằm rải rác tại các công trình trọng điểm, việc sinh hoạt đoàn gặp nhiều khó khăn…

diem sang cua doan thanh nien khoi dntw
Toàn cảnh buổi làm việc

Thay mặt Đảng ủy Tập đoàn, Phó trưởng ban Dân vận Nguyễn Thị Thúy Hằng khẳng định, các phong trào cũng như chương trình hành động của Đoàn Tập đoàn đã bám sát đặc thù Tập đoàn, không ôm đồm mà biết lựa chọn các phong trào phù hợp; cũng như dựa theo đặc điểm của từng đơn vị để giao chỉ tiêu cho các đoàn cơ sở, góp phần vào kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Bên cạnh đó, Đoàn Tập đoàn cũng tích cực tổ chức nhiều hội thảo khoa học, diễn đàn thanh niên, đảm nhận công trình, phần việc thanh niên với cách làm mới mẻ, phù hợp với đặc thù đơn vị trong giai đoạn hiện nay.  

Đại diện Đoàn khối DNTW, Ủy viên ủy Ban kiểm tra TƯ Đoàn, Phó Bí thư Đoàn khối Vũ Đức Tú đánh giá cao các kết quả mà Đoàn Tập đoàn đạt được 6 tháng đầu năm 2016, nhấn mạnh đây được coi là “Đoàn khối thu nhỏ”, thể hiện vị thế xuất sắc và luôn dẫn đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của khối DNTW.

Với đặc thù của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đồng chí Vũ Đức Tú khẳng định, phong trào thanh niên tại các nhà máy, công trình trọng điểm đã đạt kết quả đáng ghi nhận, lực lượng thanh niên ngành Dầu khí ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng và an ninh năng lượng cho đất nước. Phong trào “Sáng tạo trẻ” luôn là “điểm sáng” trong Đoàn khôi DNTW, đạt nhiều thành tích ấn tượng, đóng góp vào bảng thành tích của Tập đoàn nói riêng và Khối DNTW nói chung.

Với những kiến nghị của các UV BTV Đoàn Tập đoàn, đồng chí Vũ Đức Tú hoan nghênh tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động đoàn, phong trào thanh niên tại các đơn vị. Đồng thời, đồng chí cũng lưu ý các cán bộ đoàn cơ sở cần có những phong trào, hoạt động thiết thực gắn liền với đặc thù của đơn vị, gắn với công tác giáo dục, tuyên truyền, nắm bắt tình hình tư tưởng của đoàn viên thanh niên và tiếp tục đổi mới các chương trình hành động trong thời gian sắp tới.

Thay mặt Đoàn Tập đoàn, Bí thư Vũ Thị Thu Hương cho biết, hoạt động đoàn trong thời gian tới của Đoàn Tập đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện, hạn chế những khuyết điểm, tồn tại và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trước đó.

diem sang cua doan thanh nien khoi dntw

Lực lượng xung kích của tuổi trẻ dầu khí

Cùng với sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong 40 năm qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh PVN đã vượt qua những khó khăn, tận dụng mọi thời cơ và thuận lợi đạt được những kết quả xuất sắc, trở thành ngọn cờ đầu trong phong trào xung kích phát huy sáng kiến - sáng tạo, an sinh xã hội và xứng đáng là đội quân xung kích cách mạng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, là đội hậu bị tin cậy của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

diem sang cua doan thanh nien khoi dntw

Đoàn Thanh niên PVN đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Sáng 25/3, tại Hà Nội, Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) đã tổ chức lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016), đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, trao tặng Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ” và danh hiệu cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên Dầu khí xuất sắc năm 2015.

diem sang cua doan thanh nien khoi dntw

Tuổi trẻ PVN vững bước dưới cờ Đảng

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn TN PVN) là tập hợp những thanh niên ưu tú có sức trẻ, trí tuệ, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Dầu khí. Kế thừa và tiếp bước cha anh, những thanh niên trí thức dầu khí đã liên tục là những người tiên phong trên các giàn khoan khai thác, nhà máy, công trường từ vùng địa đầu Tổ quốc trên biển đến những vùng sâu, miền núi trên khắp đất nước.

Khánh An

DMCA.com Protection Status