Điểm đỏ trong “Thành phố Dầu khí”

07:00 | 01/06/2019

2,229 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhắc đến Vũng Tàu, ngoài địa danh nổi tiếng về du lịch, người ta nghĩ đến nơi đây với tên gọi thân thương "Thành phố Dầu khí" và Vietsovpetro là một điểm đỏ trong lịch sự phát triển của ngành Dầu khí 

“Chiều về xôn xao, nghe Vũng Tàu biển hát, rì rào rì rào sóng xô bờ cát. Biển trời quê hương nơi đây bao trìu mến. Một ngày tháng Tư, nắng đã lên xua màn đêm. Chiều về hôm nay, nghe Vũng Tàu biển hát, dập dìu dập dìu những con thuyền về bến. Đẹp giàu nơi đây thêm bao công trình mới. Bãi trước bãi sau, đón gió chiều dịu êm…”. Đó là những ca từ trong bài hát “Vũng Tàu biển hát” như gọi mời du khách. Đặc biệt, Vũng Tàu ngoài những đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên còn phải nhắc đến những nét đặc trưng của “Thành phố Dầu khí”, nơi nền công nghiệp dầu khí phát triển mạnh nhất và Vietsovpetro là một điểm đỏ trong lịch sử phát triển của ngành Dầu khí.

diem do trong thanh pho dau khi
Giàn Công nghệ trung tâm số 2

Ngày 19-6-1981, Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt - Xô (nay là Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) được thành lập, thể hiện tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Liên Xô. Từ những ngày đầu được thành lập, với chức năng chính là tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam và cả ở nước ngoài, các hoạt động chính của Vietsovpetro chủ yếu ở trên công trình biển, nên gặp không ít khó khăn và nguy hiểm, đòi hỏi những cán bộ, kỹ sư, công nhân phải có tính kiên trì, tinh thần thép để vượt lên trên tất cả mọi khó khăn gian khổ tìm nguồn “vàng đen” quý giá về cho Tổ quốc. Sự hy sinh thầm lặng đó được thể hiện qua những vần thơ:

Những địa danh đã tạc vào lịch sử:

Thanh Long, Bạch Hổ, Đại Hùng

Bao giọt mồ hôi đổi những giọt vàng

Ơi những giọt vàng đen

Máu bao người đã thấm

Để có hôm nay

Nơi biển khơi gió lộng

Thành phố dầu rực sáng giữa biển đêm.

Có thể nói, Vũng Tàu là “cái nôi” và là biểu tượng thiêng liêng của ngành Dầu khí, nơi có những “nhà giàn” hay những giàn khoan nổi giữa biển khơi, được mệnh danh là “Thành phố dầu rực sáng giữa biển đêm” bởi sự lung linh của những ngọn lửa đang rực sáng giữa biển cả bao la. Và, câu nói của Bác Hồ năm xưa khi đến thăm khu công nghiệp dầu khí Bacu (Azerbaijan) ngày 23-7-1959, quả là không sai: “Tôi nghĩ Việt Nam có biển, nhất định sẽ có dầu, nhưng đang trong chiến tranh chưa làm được. Tôi hy vọng và tin rằng sau khi kháng chiến thắng lợi, Liên Xô sẽ giúp chúng tôi tìm ra dầu, rồi khai thác và chế biến dầu, xây dựng được khu công nghiệp dầu khí như Bacu hiện nay”.

Những ngày đầu mới thăm dò quả là khó khăn, chỉ khi mũi khoan xoáy xuống biển sâu và phát hiện dòng dầu công nghiệp ở mỏ Rồng tại giếng thăm dò R-1, rồi khai thác tấn dầu thô đầu tiên từ giếng số 1 giàn MSP-1 mỏ Bạch Hổ…, đó là những tin vui, nó như một luồng khí mới cổ vũ tinh thần lao động của người lao động Vietsovpetro nói riêng, người lao động trong ngành Dầu khí nói chung lúc bấy giờ.

Mọi người khi tới Vietsovpetro sẽ bị choáng ngợp và thu hút bởi khu trưng bày các công trình dầu khí, sự chuyên nghiệp và thân thiện của nhân viên nơi đây. Và đặc biệt, người dân trên thành phố biển khi đi qua Tượng đài Dầu khí là nghĩ ngay đến Vietsovpetro, bởi đó là bức tranh khắc họa hình ảnh của Vietsovpetro được thành lập và phát triển trên vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu, qua đó thể hiện tầm vóc của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam. Tượng đài Dầu khí thể hiện đặc trưng của ngành công nghiệp dầu khí; mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí; thể hiện được mối quan hệ gắn bó giữa Vietsovpetro và địa phương và là một công trình văn hóa có giá trị thẩm mỹ cao.

Ra đời trong bối cảnh nước ta gặp muôn vàn khó khăn thử thách, các thế lực thù địch bao vây cấm vận, nền kinh tế phát triển chậm, khó khăn thiếu thốn mọi mặt, nhưng được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, nhất là sự giúp đỡ chí tình của người anh em Liên Xô (nay là Cộng hòa Liên bang Nga), Vietsovpetro đã không ngừng vươn lên mạnh mẽ và phát triển vượt bậc, trở thành cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay.

Trong quá trình thăm dò, khai thác nguồn tài nguyên quý giá, Vietsovpetro không ngừng tăng cường mối quan hệ gắn bó với nhân dân và chính quyền địa phương, luôn hưởng ứng tích cực những chương trình an sinh xã hội của địa phương cùng với nhiều chương trình tài trợ khác của mình, Vietsovpetro đã góp phần đáng kể vào các hoạt động xã hội, nhân ái, từ thiện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giờ đây, Vietsovpetro đã trải qua 38 năm phát triển với nhiều thành tựu rất đáng ghi nhận. Vietsovpetro đã 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng; được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng… Nhiều cá nhân của Vietsovpetro và Liên bang Nga cũng đã được trao tặng Huân chương Lao động, Huân chương Hữu nghị…

Vietsovpetro đã có nhiều thành công trong công tác thăm dò địa chất dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam với nhiều tuyến địa chấn hàng nghìn km, các tuyến địa chấn không gian 3 chiều, hoàn thành thi công nhiều giếng khoan thăm dò và giếng khai thác với tổng cộng hàng nghìn km khoan. Đặc biệt, công tác tìm kiếm, thăm dò đã phát hiện 3 mỏ dầu có trữ lượng công nghiệp, gồm mỏ Bạch Hổ, mỏ Rồng và mỏ Đại Hùng, có ý nghĩa quyết định mở ra một giai đoạn phát triển mới của ngành Dầu khí Việt Nam, góp phần đưa nước ta trở thành nước khai thác dầu đứng thứ ba ở Đông Nam Á.

Tại mỏ Bạch Hổ, Vietsovpetro đã có công đi đầu tìm ra và khẳng định một loại thân dầu mới phi truyền thống trong công nghiệp dầu khí thế giới bằng phát hiện và đưa vào khai thác thân dầu trong đá móng granit nứt nẻ với trữ lượng lớn từ năm 1987, hiện đã khai thác được 165 triệu tấn. Vietsovpetro đã xây dựng 21 nhà giàn DK1 ở quần đảo Trường Sa và biển Kiên Giang, khoan giếng thăm dò PV-94 ở bãi ngầm Tư Chính (Trường Sa).

Ngày 27-12-2010, Chính phủ hai nước Việt Nam và Liên bang Nga đã ký kết Hiệp định tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí trong khuôn khổ Liên doanh Việt - Nga, mở ra giai đoạn phát triển mới của Vietsovpetro đến năm 2030 với 2 phía tham gia là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và OAO Zarubezhneft.

Vietsovpetro đã thực sự lớn mạnh không ngừng và phát triển nhiều mặt. Đến nay, Vietsovpetro đã làm chủ được hầu hết các công đoạn chế tạo, thiết kế, lắp ráp được một số vật tư quan trọng, làm chủ công nghệ tại các công trình dầu khí ở khu vực nước sâu, xa bờ, đồng thời mở rộng được phạm vi hoạt động cả theo chiều rộng và chiều sâu.

Mới đây, ngày 25-1-2019, giàn khai thác CTC1-WHP thuộc mỏ Cá Tầm, Lô 09/3-12 của Vietsovpetro đã cho dòng dầu đầu tiên (first oil) với sản lượng ban đầu đạt 1.630 tấn (hơn 230 thùng) một ngày, đêm. Kết quả đó đã góp phần thiết thực vun đắp tình hữu nghị và quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt - Nga.

Tình cảm tốt đẹp ấy, nụ cười Việt - Nga ấy đã hòa vào trong từng lời ca tiếng hát:

Mùa xuân đến từ những giếng dầu,

Mùa xuân đến từ những nụ hoa thắm màu…

Với tấm lòng Việt Nam Liên Xô...

Em hãy cười để mùa xuân thêm xuân…

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status