Dịch sốt xuất huyết diễn biến căng thẳng

14:44 | 25/07/2017

547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Y tế dự phòng cho biết, tính đến ngày 20-7, cả nước đã có 50.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 15 trường hợp tử vong. Theo nhận định của các chuyên gia y tế, dịch sốt xuất huyết đang diễn biến rất phức tạp.

Dịch bất thường

Cục Y tế Dự phòng cho biết, tính đến 20-7, cả nước đã ghi nhận 50.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 15 trường hợp tử vong. Theo nhận định của Bộ Y tế, dịch sốt xuất huyết đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là Hà Nội. Theo thống kê, khu vực miền Bắc có số mắc tăng 40,4% (tăng 2.163 ca), miền Nam tăng 22,8% (1.939 ca).

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận gần 4.000 ca mắc và có trường hợp tử vong đầu tiên sau nhiều năm là nữ sinh viên 19 tuổi. Và trung bình mỗi tuần có thêm 600-700 ca mắc mới.

Riêng Bệnh viện (BV) Đa khoa Đống Đa, trong tháng 6 vừa qua đã tiếp nhận gần 400 bệnh nhân đến khám và điều trị sốt xuất huyết. BV phải kê thêm giường ngoài hành lang cho bệnh nhân. Tuy nhiên, BV Nhiệt đới Trung ương còn phức tạp hơn khi mỗi ngày tiếp nhận 200 bệnh nhân sốt xuất huyết, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nhiều ca nặng, tử vong do xuất huyết não. Theo thống kê của BV, 2 tuần qua, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện lên đến 10-20%, có 3-5 ca phải chuyển cấp cứu.

dich sot xuat huyet dien bien cang thang
Phun thuốc diệt muỗi tại Hà Nội để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội đang rất căng thẳng, trung bình 1 tuần ghi nhận thêm gần 1.200 ca bệnh. Bệnh viện phải mở thêm 3 phòng khám chuyên về sốt xuất huyết, lấy cả tầng 5 vốn là Khoa Virus và một nửa số giường Khoa Viêm gan, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp để khám chữa cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Tuy nhiên BV vẫn quá tải, phải luân chuyển bệnh nhân liên tục. Bệnh nhân đã ổn định sức khỏe sẽ được chuyển về tuyến dưới; người nào thoát sốc thì chuyển sang cơ sở 2 của BV tại Đông Anh để điều trị tiếp. 3 xe cấp cứu của BV đều làm việc hết công suất, luân chuyển 30-40 bệnh nhân mỗi ngày.

Không chỉ quá tải, các bác sĩ còn “đau đầu” vì nhiều bệnh nhân trong tình trạng sốt xuất huyết nặng mà chưa tìm thấy yếu tố gây đột biến. Theo ông Kính, tình trạng bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong do biến chứng xuất huyết nội tạng, xuất huyết não năm nay là vấn đề bất thường. Mọi năm chỉ có 1-2 ca tử vong do xuất huyết não, năm nay đã có 5 người chết. Ca tử vong mới nhất tại BV là một người đàn ông 51 tuổi ở Ba Đình, Hà Nội. Người này được chuyển đến viện sáng 12-7 với chẩn đoán sốt xuất huyết, xuất huyết não, chỉ 2 ngày sau đã chết vì xuất huyết não quá nặng. “Bệnh nhân bị xuất huyết não nhưng bác sĩ không thể can thiệp được vì rối loạn chảy máu không thể cầm. Chúng tôi thấy bệnh nhân chết mà không có cách nào để cứu”, bác sĩ Kính nói.

Tử vong đột ngột

PGS.TS Kính cũng cảnh báo bệnh sốt xuất huyết có thể diễn biến rất nhanh. Có trường hợp sốt ngày thứ 3 vào viện vẫn đang tươi tỉnh, nhưng chỉ sau 3 giờ đã tử vong vì xuất huyết não. Vì thế, bác sĩ khuyến cáo hiện nay nếu có biểu hiện sốt cao thì người dân cần tới viện khám ngay. Phát hiện sớm bệnh sẽ có cơ hội điều trị dự phòng giảm nguy cơ xuất huyết. Khi người bệnh đã bị xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa không cầm được thì cực kỳ nguy hiểm. Người bệnh cũng cần theo dõi chặt ngày thứ 3 sốt, hầu hết biến chứng đều xảy ra ở ngày này, đối với sốt xuất huyết. Đau vùng gan, sốt cao vật vã cũng là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm.

dich sot xuat huyet dien bien cang thang
Bệnh nhân sốt xuất huyết ở Hà Nội gia tăng chóng mặt

Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội công bố “vùng dịch” sốt xuất huyết đang tập trung tại các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm.

Về nguyên nhân dịch sốt xuất huyết năm nay đến sớm và diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Nhật Cảm cho rằng, do thời tiết miền Bắc thay đổi thất thường, mùa hè đến sớm, không có rét tháng 3, kết hợp sự cố vỡ đường nước sông Đà, người dân tăng trữ nước, tạo điều kiện cho bọ gậy phát triển khiến dịch diễn biến phức tạp. Nếu như thông thường dịch sốt xuất huyết xuất hiện vào tháng 8-9, đạt đỉnh vào tháng 10-11 thì năm nay, dịch đã bắt đầu từ tháng 5. Bên cạnh đó, rất nhiều công trình xây dựng đang triển khai trong các khu vực dân cư và nhiều khu tập thể cũ gia tăng, kết hợp các khu nhà trọ của công nhân lao động với điều kiện vệ sinh kém, môi trường không bảo đảm cũng là nguyên nhân cho muỗi sốt xuất huyết phát triển.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, hiện nay để phòng ngừa biến chứng và điều trị kịp thời, người dân nếu có biểu hiện sốt cao thì trong vòng 24 giờ cần tới viện khám, xét nghiệm ngay, chỉ mất khoảng 30 phút đến 1 tiếng là cho kết quả và có thể thực hiện được cả ở BV tuyến huyện, tuyến tỉnh nên rất thuận lợi cho người dân. Trường hợp đã loại trừ sốt xuất huyết thì có thể theo dõi như sốt virus thông thường, người dân không nên ùn ùn đến khám tại BV Trung ương gây quá tải.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy và phòng chống muỗi đốt bằng cách: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, diệt lăng quăng, bọ gậy, thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà, dọn vệ sinh môi trường, mắc màn khi ngủ, kể cả ban ngày. Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi... Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi. Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để phòng tránh lây lan bệnh cho người khác…

Sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả vẫn là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.