Đi tìm nguyên nhân vụ sập nhà do nổ bình gas

18:30 | 03/11/2011

641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan sát tại hiện trường, ngôi nhà được xây bằng tường 10 không có trụ chịu lực hay giằng thép bao quanh. Hai tầng trên chỉ được xây dựng theo kiểu gia cố, tường không có trụ chịu lực nên khi có tác động ngoại lực đã khiến ngôi nhà sập hoàn toàn hai tầng trên.

>> Toàn cảnh giải cứu hai cháu bé trong vụ sập nhà

Bình gas cướp đi sinh mạng hai cháu nhỏ

Khoảng 6h sáng 3/11, tại nhà số 25, ngõ 22 Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng đã xảy ra vụ nổ bình gas nghiêm trọng, làm sập căn nhà 2 tầng. Hậu quả, anh Trần Nhật Minh (41 tuổi) và vợ là chị Nguyễn Thu Ngân (37 tuổi) bị thương nặng, hai cháu Trần Duy Anh (7 tuổi) và Trần Thị Tâm (14 tuổi) bị trần nhà sập xuống, tử vong.

Ngay khi nhận được tin báo, Sở Cảnh sát PCCC và Công an quận Hai Bà Trưng, Công an phường Bách Khoa đã đến cứu hộ, cứu nạn và làm rõ. Tại hiện trường, công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do ngõ vào ngôi nhà bị sập nhỏ, phải đi qua một khu chung cư trần thấp nên xe cứu hộ không thể tiếp cận. Đến 10h sáng, xe cầu đi từ ngõ 30 Tạ Quang Bửu vào đã phải phá một bức tường ngăn cách, tạo khoảng trống tiếp cận hiện trường. Dãy nhà để xe ở khu chung cư cũng bị phá dỡ một phần để xe cẩu tiếp cận.

Lực lượng chức năng tích cực tìm kiếm hai cháu bé.

Lực lượng y tế đã sẵn sàng tại hiện trường với 2 chiếc cáng. Lực lượng PCCC cùng các cán bô chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô đang khẩn trương sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để nâng các tấm bê tông lớn đang đè lên khu vực giường ngủ của hai cháu lên.

Đến 10h45, lực lượng cứu hộ đã cứu được bé Trần Duy Anh ra khỏi đống đổ nát trong tình trạng hết sức nguy kịch và đưa đến Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Tuy nhiên, do chấn thương quá nặng, cháu bé đã tử vong.

11h45, sau quá trình vất vả tìm kiếm, lực lượng cứu hộ mới xác định được vị trí cháu bé còn lại trong đống đổ nát. Đây là cháu Trần Ngọc Tâm (12 tuổi), chị gái của Duy Anh. Nhiều người phải hợp sức nâng một tấm bê tông nặng để xoay vai cháu đưa ra ngoài. Lực lượng y tế đã sẵn sàng phía dưới để đưa cháu đi cấp cứu.

Theo một chiến sĩ cảnh sát PCCC, người đã trực tiếp đưa cháu bé ra khỏi đống đổ nát tâm sự: Do các tấm bê tông lớn đè thẳng lên nơi các cháu ngủ nên khi tiến hành cứu hộ, chúng tôi phải nhẹ nhàng đưa từng viên gạch ra ngoài. Vì trên tấm bê tông vẫn còn có cả một cái lồng sắt lớn đè lên. Nếu công tác tìm kiếm hai cháu bé không cẩn thận sẽ khiến toàn bộ khối lượng đổ nát trên đổ ập xuống.

Sau 6 giờ nỗ lực hết mình tìm kiếm nạn nhân trong ngôi nhà gần như đổ sập, Đại tá Nguyễn Văn Lâm, trưởng phòng Cảnh sát PCCC, quận Hoàng Mai thở phào khi đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ. Đại tá Lâm cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo vào lúc 6h15, đơn vị đã cho một xe cứu hộ cứu nạn và 8 cán bộ chiến sĩ khẩn trương đến hiện trường.

Sau khi triển khai trinh sát, tiếp cận hiện trường, xác định, đánh giá tình hình, các anh nhận định đây là “nhiệm vụ bất khả thi” khi có hai cháu bé mắc kẹt dưới đống đổ nát của căn nhà hai tầng, một tum, rộng khoảng 12m2. Do địa hình chật hẹp, có nhiều vật chướng ngại, ở ngay sát một trụ điện, bị mái nhà bên cạnh cản trở, lực lượng PCCC đã không thể đưa xe cứu hộ cứu nạn vào bên trong, các cán bộ chiến sĩ đã phải dùng phương pháp thủ công, dùng cưa, khoan để cắt những đoạn bê tông, đưa cháu bé ra.

Lực lượng chức năng đang đưa cháu Duy Anh ra ngoài.

Hai cháu bé được xác định bị kẹt ở tầng hai của ngôi nhà khi các cháu còn đang say ngủ. “Điều khó là phải làm sao đưa hai cháu ra mà thân thể được nguyên vẹn, trong khi cả khối bê tông lớn như vậy đè lên, và không biết chính xác hai cháu nằm ở vị trí nào”, Đại tá Lâm cho biết cụ thể về nhiệm vụ này. Theo Đại tá Lâm, nguyên nhân ban đầu của vụ việc mới xác định được là do nổ khí ga, còn cụ thể, chi tiết thì phải chờ kết quả điều tra.

Ngôi nhà nằm trong dự án đô thị mới Đại Cồ Việt

Quan sát tại hiện trường, ngôi nhà được xây bằng tường 10 không có trụ chịu lực hay giằng thép bao quanh. Theo nhân viên cứu hộ, toàn bộ ngôi nhà bị chịu lực rất lớn từ trần bê tông, tường lại xây mỏng nên khi có ngoại lực tác động khiến cho các bức tường vỡ tung. Bên cạnh đó, trong nhà còn có rất nhiều vật dụng tạo nên một trọng lượng lớn đè lên ngôi nhà.

Theo tìm hiểu, gia đình anh Minh chuyển về ngôi nhà xảy ra vụ tai nạn trên được hơn 15 năm. Trước kia, khi mới chuyển về, ngôi nhà chỉ xây 1 tầng và tầng 1 có trụ chịu lực. Sau nhiều năm sinh sống, đến năm 2002, hai con khôn lớn. Không gian của tầng 1 ngôi nhà không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt nên anh chị Minh đã quyết định xây thêm 2 tầng trên. Hai tầng trên chỉ được xây dựng theo kiểu gia cố, tường không có trụ chịu lực nên khi có tác động ngoại lực đã khiến ngôi nhà sập hoàn toàn hai tầng trên.

Theo bác Nguyễn Đức Thảo, Tổ trưởng tổ dân phố 51, phường Bách Khoa, tất cả cư dân tổ 51 này đều không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là khu vực nằm trong dự án khu đô thị Đại Cồ Việt mới nên đã nhiều lần, các hộ dân tổ 51 kiến nghị lên UBND phường xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều bị từ chối.

“Khu đô thị mới Đại Cổ Việt sẽ giải tỏa theo 3 phần: phần giải tỏa hoàn toàn; phần chỉnh trang tự tu sử và phần giải tỏa một nửa. Nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm vào sáng ngày 3/11 thuộc diện tự tu sửa. Không hiểu sao chính quyền không cấp giấy sử dụng đất để các hộ dân chúng tôi xây dựng, tu sửa…”, bác Thảo tâm sự.

Chính vì không có giấy sử dụng đất nên các hộ dân nơi đây để xây dựng, cơi nới đều phải làm chui.

Tích cực cứu chữa cho hai vợ chồng nạn nhân

Trưa nay (3/11), bác sĩ Nguyễn Thống, Trưởng khoa Bỏng Bệnh viên Đa khoa Xanh – Pôn Hà Nội cho biết, anh Nguyễn Nhật Minh và chị Nguyễn Thu Ngân, nạn nhân trong vụ nổ bình gas đã được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng.

Hai vợ chồng anh Minh đang được cấp cứu.

Theo kết quả thăm khám ban đầu, cả hai nhân bị bỏng nặng ở vùng mặt, ngực và tay. Chị Nguyễn Thu Ngân bị bỏng nặng hơn, với mức độ thương tích 40%. Anh Minh chịu các vết bỏng với mức độ thương tích là 20%.

Hiện cả 2 bệnh nhân đang được theo dõi một cách nghiêm ngặt, bởi với những trường hợp bỏng do nén khí rất nguy hiểm, có thể bị tổn thương đến bộ phận hô hấp.

Chị Lan, người nhà nạn nhân cho biết do cả hai vợ chồng đều làm công chức nhà nước nên buổi sáng vợ chồng nạn nhân không nấu ăn sáng ở nhà. Chị Ngân thường có thói quen tập thể dục buổi sáng, khi dậy chị Ngân phát hiện trong nhà có mùi gas rất nặng, khả năng Ngân xuống bếp bật điện để vào kiểm tra khiến cho bình gas phát nổ.

Trao đổi với phóng viên, bác Nguyễn Đức Thảo, Tổ trưởng tổ dân phố 51, phường Bách Khoa cho hay: “Gia đình là anh Minh là gia đình trí thức, anh Minh hiện đang công tác tại một công ty may của nước ngoài, còn chị Ngân hiện đang là giáo viên tại trường khuyết tật quận Đống Đa. Hai người con xấu số của vợ chồng anh Minh đều là những người con ngoan, trò giỏi. Từ trước đến bây giờ, gia đình anh Minh chưa hề để xảy ra to tiếng với hàng xóm”.

Tai nạn đáng tiếc xảy ra cho gia đình anh Minh chị Ngân khiến nhiều người thương cảm. Cô giáo hiệu trưởng trường Tô Hoàng, nơi cháu Tâm đang theo học chứng kiến hình ảnh thương cảm trên đã không cầm nổi nước mắt, ngất lên, ngất xuống trong vòng tay của người dân quanh khu vực. Ngay lập tức bà con quanh khu vực cũng có những việc làm ý nghĩa để nhanh chóng hỗ trợ gia đình nạn nhân. “Tôi đã đề xuất trích quỹ của Chữ thập đỏ tổ số tiền từ 5-10 triệu đồng để hỗ trợ gia đình anh Minh, chị Ngân và được mọi người tỏ ý đồng tình”, bác Thảo – Tổ trưởng tổ dân phố 51 phường Bách Khoa bày tỏ.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc