Đi tìm nguồn gốc “Ngày của Mẹ”

07:00 | 09/05/2015

1,381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày của Mẹ (Mother's Day) đương thời được khởi xướng bởi bà Anna Marie Jarvis tại thành phố Grafton, tiểu bang Tây Virginia, Hoa Kỳ, để tôn vinh những người mẹ hiền, đặc biệt là trong khung cảnh của mái ấm gia đình.

Theo truyền thống của Hoa Kỳ và đa số các quốc gia trên thế giới ngày nay, Ngày của Mẹ hay còn gọi là Ngày Hiền Mẫu được tổ chức hằng năm vào ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5. Một số quốc gia khác cũng có các ngày lễ tương tự được tổ chức vào các ngày khác trong năm.

Cách đây gần 100 năm, Anna Jarvis đã vận động chính phủ Hoa Kỳ thành lập một ngày lễ để tri ân những người mẹ. Để cổ động cho việc này bà đã viết bài đăng báo, thuyết trình tại các nhà thờ, gởi thư cho các viên chức chính phủ.

Trước tấm lòng và sự kiên trì của bà, ngày 8 tháng 5 năm 1914, Tổng Thống Woodrow Wilson đã ban hành một sắc lệnh chọn ngày Chúa Nhật thứ hai của tháng Năm làm ngày Mother’s Day.  Kể từ đó, hằng năm không phải chỉ tại Hoa Kỳ mà hàng tỷ người tại hơn 65 quốc gia trên thế giới đã chọn ngày này để tôn kính người mẹ. 

Đi tìm nguồn gốc “Ngày của Mẹ”

Loài hoa tượng trưng trong Ngày của Mẹ chín là hoa cẩm chướng (carnation), đây loài hoa mà bà Ann Maria Reeves Jarvis ưa thích, có tên khoa học là dianthus caryophyllus.

Chữ “dianthus” trong tiếng La Tinh có nghĩa là hoa của tình yêu. Như nhiều loài hoa khác, màu hoa cẩm chướng mang những ý nghĩa khác nhau:

- Cẩm chướng đỏ nhạt biểu tượng cho lòng cảm phục.  

- Cẩm chướng đỏ sậm thể hiện tình yêu sâu đậm. 

- Cẩm chướng trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, ngọt ngào và nhẫn nại. 

- Cẩm chướng hồng bày tỏ lòng tri ân. 

Người Việt chúng ta biết tình yêu của mẹ rộng lớn vô cùng. Nhạc sĩ Y Vân đã so sánh: "Lòng mẹ bao la như Thái Bình Dương..."

Với nhận thức đó, nhiều người đã tặng cho mẹ mình một bó cẩm chướng đủ màu với dụng ý gói trọn tất cả những tình cảm sâu đậm nói trên cho mẹ.

Đi tìm nguồn gốc “Ngày của Mẹ”

Thánh Kinh cho biết: "Hiếm khi có phụ nữ nào quên cho con mình bú hay không yêu thương con ruột của mình".

Ở Việt Nam, Ngày của Mẹ không thể hiện rõ ràng do tính chất không cố định nên có rất ít người nhớ, hơn nữa lại có khá nhiều ngày lễ dành cho phụ nữ nên có sự nhập nhằng về ý nghĩa. Có thể nói, Ngày của Mẹ có ý nghĩa giống với ngày lễ Vu Lan nhất.

Ngọc Dung (Năng lượng Mới)

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps