Sự cố thủy điện Sông Bung 2:

Đi cứu cha giữa dòng nước lớn

10:17 | 15/09/2016

603 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Nước trên nguồn đổ về ồ ạt, cao như cái nhà tầng, kéo theo gỗ, lồ ô, củi chật cả lòng sông”, ông Arất Bui kể. Arất Bui vừa nói, tay vừa xá xá lên trời cảm tạ Giàng, rồi chỉ vào người con trai tên Arất Dương ngồi ở cuối nhà, nói tiếp: “Nó không ngủ, khóc ngất, đòi đi ngay trong đêm nhưng dân làng can. Sáng sớm hôm sau cùng mọi người đi cứu bố mà vẫn còn khóc”.

Nước lớn như con thú dữ

Chiều ngày 14/9, thôn La Bơ B (xã Chaval, huyện Nam Giang, Quảng Nam) vui như hội, nhiều nhà mở tiệc rượu mừng, rượu tà vạt uống hết can này đến can khác. Nhưng ít ai biết rằng, nếu không may mắn, thì ngày hôm qua có thể đã có những người con của thôn làng này không trở về nữa. Mà nằm lại nơi góc rừng nào đó vì nước lớn, vì một sự cố thủy điện cách đó cả trăm km đường rừng.

Trước đó một tuần, 11 người ở La Êê và 7 người ở Chaval đi trồng rừng thay thế của dự án thủy điện Sông Bung 2. Họ ở trong rừng nhiều ngày, đem theo vật dụng nấu ăn, và cả chài lưới để bắt cá cải thiện. Ông Arất Bui ở Chaval là một trong số đó, ngoài ra, còn vợ ông Bui cũng đi cùng. Nhóm người ở La Êê ở lán cao, nhóm người ở Chaval ở lán dưới thấp.

Đến chiều ngày 13/9, sau khi làm việc xong, ông Bui đi nấu cơm, nấu xong cơm lại đi mài rựa bên bờ sông. Ông Bui mài rựa của mình, mài rựa của vợ, đến con rựa thứ 3 thì nghe tiếng nước ầm ầm phía bên kia núi. Rồi ngay sau đó, nước lớn về, tung bọt đục ngầu, kéo theo những thân gỗ lớn và lồ ô, va ầm ầm vào nhau, quét sạch mọi thứ trên đường đi.

di cuu bo giua dong nuoc lon
Ông Arất Bui (áo xanh) miêu tả lúc chạy nước lớn.

“Nước lớn lắm, cao như cái nhà tầng. Từ nhỏ đến giờ, chưa bao giờ tôi thấy nước lớn như vậy. Tôi vừa chạy, vừa hét mọi người bỏ đồ lại chạy lên núi”, ông Bui kể lại. Sau đó, ông Bui chạy về lán tìm vợ, hét lớn nói vợ chạy. Không kịp đem theo gạo hay thứ gì, mọi người vừa chạy lên được điểm cao hơn thì cũng là lúc dòng nước dữ quét qua, xô đổ lán trại, cuốn trôi tất cả.

Trong nhóm người ở Chaval của ông Bui, có 3 người đi thả lưới bắt cá, trong đó có Brao Thiên. Thiên cũng gặp dòng nước dữ, phải ôm dây rừng trèo lên bờ, đu người lên trên, phía dưới là dòng người đỏ đục, tung bọt hung dữ như một con thú. Lúc đó trời cũng vừa tối, những người Chaval phải trèo lên cây, hét lớn tên tìm nhau trong đêm tối. Đến nửa đêm, tìm được nhau mới biết người làng mình còn sống.

Đêm đó, ông Bui ngồi cạnh vợ, ngồi khóc thương mẹ già và 2 đứa con ở nhà, vì theo lời ông Bui, “nước ở đây lớn thế này, chắc làng mình cũng bị quét qua thôi. Mình sống, còn không biết người thân thế nào”. Ông Bui kể lại, lúc đó buồn đau quá, không chú ý gì, mưa lớn cũng mặc, vắt cắn cũng mặc; lúc đứng dậy, vắt hút máu nằm la liệt dưới chân.

Arất Dương đi cứu bố mẹ

Buổi tối ngày hôm đó, tin nước dữ và những người gặp nạn cũng truyền về đến La Bơ. Khắp thôn là tiếng khóc than của gia đình những người đi trồng rừng thay thế. Đêm đó, làng La Bơ không ngủ. Arất Dương cũng thế, Dương là con trai lớn của ông Arất Bui.

Người làng La Bơ B kể lại, đêm đó, Dương vừa khóc, vừa lấy đồ quyết đi tìm bố mẹ ngay trong đêm. Người làng phải giữ lại, nói sáng hôm sau cả làng sẽ đi cùng, tìm cả những người khác nữa. Dương chịu ở lại, nhưng cứ nằm khóc. Sáng sớm hôm sau, Dương dậy, chuẩn bị rựa, dây, đồ đi rừng để đi tìm bố mẹ.

di cuu bo giua dong nuoc lon
Arất Dương kể lại lúc đi tìm bố mẹ, mắt còn đỏ hoe.

Nhóm người làng La Bơ B đi từ rất sớm, họ đi dọc theo sông Bung, ngược lên phía thượng nguồn. Dương đi cùng họ, đi rồi mà mắt còn đỏ hoe. Arất Dương thỉnh thoảng lại trèo lên cây cao, quan sát và hét lớn tìm người thân. Cứ thế, đoàn người làng La Bơ B đi mải miết đến gần 8h sáng, lúc đứng trên một ngọn đồi cao, phóng tầm mắt qua những con nước đục ngầu của dòng sông Bung thì thấy một nhóm người đang đứng lố nhố bên bờ sông, tìm cách qua sông.

“Lúc đó xa quá, em không nhìn thấy rõ, nhưng vẫn hy vọng là bố mẹ mình có trong nhóm người kia”, Dương kể lại. Nhóm người làng La Bơ B chạy nhanh xuống đồi, tìm đường đi về phía dòng nước.

“Lúc gần rồi, thấy dáng bố, dáng mẹ, em mừng quá, bưng mặt khóc. Lúc ấy mới biết là người thân mình còn sống”, Dương kể lại. Rồi Dương và người làng đi chặt tre làm bè, liều mình đẩy bè qua sông, rồi căng dây ngang dòng. Chiếc bè tre mỏng mảnh, dềnh lên, dập xuống giữa dòng nước lớn. Từng người làng La Bơ bám chặt vào bè tre, ánh mắt vẫn chưa hoàn hồn.

di cuu bo giua dong nuoc lon

Người dân La Bơ lúc được cứu thoát.

Người làng La Bơ kể lại, khi Dương thấy bố, mẹ mình bước xuống từ bè tre, Dương đứng lặng người nhìn, một lúc sau mới chạy lại ôm chặt bố mẹ mình. Tất cả đều khóc.

Chiều 14/9, người làng La Bơ B uống rượu mừng thoát nạn, đồ ăn chẳng có gì ngoài vài con cá suối; nhưng lòng người vui như mở hội. Mỗi lần nâng ly rượu tà vạt lên, họ lại đưa ly rượu lên quá đầu, cảm tạ Giàng đã phù hộ cho người làng mình còn trở về, sau một tai nạn khủng khiếp.

Thanh Hiếu