Đi chợ "mua"chữ đầu xuân

17:37 | 14/02/2013

581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Từ bao đời nay, người Việt có tục lệ xin chữ, câu đối về treo trong nhà vào dịp Tết đến, xuân về… Phong tục đó đã trở thành một nét đẹp văn hóa, một thú chơi tao nhã của người Việt Nam. Thế nhưng hiện nay nét đẹp đó đang đang dần bị mai một bởi người ta đã biến nét đẹp đó thành “Chợ chữ” đầu xuân.

Chợ chữ năm nay đông đúc lạ thường, các ông đồ ngồi chen chúc nhau kín cả phố Văn Miếu (Hà Nội). Không chỉ có những ông đồ râu tóc bạc phơ mà có cả những “ông đồ” mới chừng ngoài 20 tuổi, thậm chí có cả các “bà đồ” cũng ra tay “múa bút”.

“Hàng hóa” ở chợ cũng đa dạng về chủng loại, giá tiền… Chữ không chỉ viết trên giấy đỏ mà được các ông đồ thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau. Không chỉ chữ đơn như: Phúc, Lộc, Tài Trí… mà còn có cả hoành phi câu đối, sớ chữ nho… tâm thư với các ngôn ngữ khác nhau cả chữ hán lẫn chữ nôm… thậm chí có cả song ngữ.

Tuy là chợ nhưng cả người mua kẻ bán đều tỏ ra rất tế nhị nhưng cũng không ít khách hàng bị “chém đẹp” khi phải bỏ ra gần nửa triệu đồng cho mấy chữ ngoằn nghoèo. Tùy theo từng loại chữ, trên từng chất liệu mà giá cả xê dịch từ 50. 000 đồng cho đến cả triệu đồng. Một ông đồ đắt hàng có thể thu nhập hàng chục triệu đồng một ngày. Và tục lệ xin chữ đầu xuân đến nay đã biến thành "mua chữ".

Một số hình ảnh phóng viên Petrotimes ghi lại trong buổi chiều ngày mùng 5 Tết:

Miệt mài viết chữ.

Khách đông, nhiều ông đồ viết không xuể.

Một "ông đồ trẻ" đang múa bút.

Cả "bà đồ" cũng ra tay.

Các ông đồ chen chúc nhau mới có một chỗ ngồi. Chợ chữ chật cứng cả phố Văn Miếu.

Người dân đổ xô đi mua chữ đầu xuân.

Văn Dũng