Derby d'Italia: Ronaldo và những 'kẻ cắp'

09:34 | 15/10/2015

689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là trận derby đầu tiên của Ronaldo “Người ngoài hành tinh” nhưng đã là trận cầu bất tử trong lịch sử Calcio hiện đại. Trận đấu của hai quả phạt đền và rất nhiều người bị gắn tên “kẻ cắp”.
tin nhap 20151015092118
Ronaldo coi trận đấu với Juventus năm 1998 như một Scandal

“Chúng mày là đồ ăn cắp”, nghị sĩ Massimo Mauro của Đảng Dân chủ, thuộc phe cánh hữu và là một cựu cầu thủ Juventus, bỗng nghe thấy ai đó chửi mình. Quay qua, ông thấy nghị sĩ Domenico Gramazio của phe cực hữu lao về phía mình đòi ăn thua đủ. Ông Gramazio là  một nhà báo người Roma. Các nghị sĩ quốc hội phải lao vào can ngăn vụ tranh cãi mà Chủ tịch Đảng Dân chủ Walter Veltroni mô tả là “đáng khinh, thất vọng và kì cục”. Ông Mauro và Gramazio sau đó đều bị loại khỏi nghị viện.

“Tôi đã sai”

Vòng 31 mùa 1997-98, Juve làm khách của Inter khi chỉ hơn 1 điểm. Đó là chung kết Scudetto. Juve thắng 1-0 nhờ bàn duy nhất của Alex Del Piero, nhưng trước đó, trọng tài Piero Ceccarini tặng họ một quả phạt đền (Del Piero sút hỏng), sau chỉ vài chục giây mà ông này lắc đầu với tình huống Mark Iuliano cản Ronaldo trong vòng cấm: Iuliano tác động trượt bóng, còn Ronaldo đâm sầm vào hậu vệ Italy, nhưng trận đấu vẫn tiếp tục.

“Đó là một quả phạt đền”, cựu trọng tài Massimo Chiesa quả quyết trong một buổi bình luận trực tiếp trên kênh Telepiù. Năm 2009, khi nhìn lại trận cầu tai tiếng, trọng tài Ceccarini thừa nhận đã sai. “Tôi đứng rất gần tình huống. Có vẻ ngược đời, nhưng thỉnh thoảng đời trừng phạt bạn”, ông nói. “Tôi không quan sát kịp hai bước cuối của Iuliano, không thấy gì. Cầu thủ Juventus cản lại và Ronaldo ngã ra như một chiếc xe tải. Lúc đó, tôi rất tự tin và cũng chẳng nghi ngờ gì khi 30 giây sau thổi phạt đền cho Juve. Nhưng ngày hôm sau nữa tôi xem lại tình huống, phát hiện ra, tôi đã sai rồi”.

Cầu thủ Inter đã lao vào Ceccarini phản đối như muốn đánh một tên trộm. Ông này thổi phạt Taribo West vì phạm lỗi với Del Piero chỉ 30 giây sau pha va chạm Ronaldo-Iuliano. Nhưng không gì thay đổi được cả. Scudetto không được quyết định bởi pha bóng đó, nhưng cũng không sai nếu nói nó giúp Juve đặt một tay vào cúp nhờ chiến thắng giúp họ hơn Inter 4 điểm. 3 vòng còn lại, Inter giành 4 điểm, Juve giành 5 điểm. Scudetto là của Juve, trong mối hận được người Inter thổi bùng khi ấy và cả về sau này.

tin nhap 20151015092118
Trận đấu này gần như đã cướp mất Scudetto của Inter Milan

Sau tai tiếng là đen đủi và ghét nhau cả đời

Hai nhân vật chính của “vụ trộm”, Ronaldo và Iuliano đi tiếp những ngày sự nghiệp đáng nhớ và đáng quên. Nhìn lại trên La Stampa, năm 2007, Ronaldo nói: “Trận đấu khiến tôi tức giận vô cùng, bởi nó rõ ràng được trọng tài chủ ý giúp Juve chiến thắng. Sự thật sau này được phơi bày (ám chỉ vụ Calciopoli 2006 khiến Juve bị giáng xuống Serie B), nhưng tốt hơn cả là hãy quên quá khứ đi”.

Ronaldo không giành được bất cứ Scudetto nào trong sự nghiệp, trải qua những ngày đau đớn cùng cực tại Italy. Anh dính hai chấn thương đầu gối nghiêm trọng, mà chỉ có phép màu  mới thay ngược số phận. Nhưng ít ra, anh giành thêm vinh quang với Real Madrid sau này, vô địch thế giới cùng đội tuyển Brazil (2002), và một lần nữa trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới để đạt đến gần như hết vinh quang (không vô địch Champions League).

Trái lại, “Kẻ thủ ác” Mark Iuliano tan tác. Một mùa sau, anh chiếm suất đá chính ở CLB, nhưng mùa 1999-2000, dính 1 chấn thương. Iuliano dương tính với cocaine rồi bị Ủy ban Olympic Italy treo giò 2 năm (sau đó giảm xuống 22 tháng), trước khi chuyển đến Real Mallorca vào năm 2004, và giải nghệ 4 năm sau đó.

Sau cú đẩy, Iuliano không bao giờ nói chuyện riêng tư với Ronaldo. Anh gặp những rắc rối trong các mối quan hệ cá nhân, “chán đời”, và tự nhấn chìm mình trong chấn thương và ma túy. Bây giờ, anh đã bước chân ra khỏi bùn, hạnh phúc trở lại. Năm nay, Iuliano được bổ nhiệm dẫn dắt U.S. Latina ở Serie B.

1. Danh hiệu duy nhất Ronaldo giành với Inter Milan là cúp UEFA năm 1998. Anh thi đấu 99 trận cho Inter và ghi 59 bàn.

4 . Có những thứ Mark Iuliano có mà Ronaldo không bao giờ có: 4 Scudetto, 3 Siêu cúp Italy, 1 Siêu cúp châu Âu, 1 cúp Liên lục địa, 1 cúp Intertoto, tất cả đều với Juventus. Cả 2 đều không thể vô địch Champions League.

225 . Nếu chỉ tính các giải chính thức, lịch sử đã chứng kiến 225 trận derby nước Ý. Juventus thắng 101 trận, hòa 55 trận, Inter thắng 69 trận. Họ nói về “vết nhơ lịch sử”

+ Mark Iuliano:

“Kể từ đó, chúng tôi không nói chuyện với nhau nữa… Anh ấy là tiền đạo nhanh nhất hành tinh, cầu thủ mạnh mẽ nhất mà tôi từng phải theo kèm, và chấn thương của anh ấy thật kinh khủng”. “Sau vụ tai tiếng, tôi gặp vấn đề với các mối quan hệ, và rồi đến điểm kết thúc sự nghiệp. Trong bóng tối, tôi tự hủy hoại mình. Tâm trí tôi là một trò đùa kì lạ, chỉ nghĩ về những điều tồi tệ và hủy hoại những thứ tốt đẹp. Tôi không chủ đích dùng doping vì sự nghiệp. Chỉ vì tôi muốn tự hủy hoại mình. Tôi chìm nghỉm, nhưng sau đó những người thân yêu đến bên tôi lúc tôi bị bắt. Vợ tôi, cô ấy thật phi thường, và gia đình đã cứu tôi. Sau đó tôi chỉ làm theo lý trí mình. Bỏ lại quá khứ sau lưng, tôi lại là một người đàn ông, một người chồng”.

+ Ronaldo:

“Bây giờ, Juventus đã rất khác so với thời của tôi. Họ đã hoàn toàn mới mẻ và trong sạch. Trận đấu đó khiến tôi giận dữ vô cùng, vì rõ ràng là trọng tài đã tặng chiến thắng cho Juventus. Sự thật sau này được phơi bày, nhưng tốt hơn hết là hãy quên đi quá khứ. Tôi hạnh phúc vì sau cùng Juve đã tự thanh lọc mình, và tôi hy vọng rằng, những gì trong quá khứ sẽ không lặp lại nữa”.

 

[Chùm ảnh] Nhan sắc đầy mê hoặc của bạn gái lãng tử Italia
Tin thể thao 24h: Gerrard phát cuồng Klopp, Italia mất Pirlo
'Juventus sẽ tìm lại thói quen chiến thắng nhanh thôi'
Thông tin, tỉ lệ cược trận Man City-Juventus
Man City - Juventus 1h45 ngày 16/09: Khó cho Max Allegri!

Đỗ Hiếu - Thể thao Việt Nam