Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ - Điểm đến lịch sử văn hóa không thể bỏ qua

19:22 | 06/04/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đền thờ các vua Hùng tại Cần Thơ, tọa lạc trên đường Võ Văn Kiệt, gần sân bay quốc tế Cần Thơ, phường Bình Thuỷ, quận Bình Thuỷ, thành phố Cần Thơ.
Núi Tà Cú - Diểm du lịch tâm linh ở Bình ThuậnNúi Tà Cú - Diểm du lịch tâm linh ở Bình Thuận
Chùa Hồ Thiên (Đông Triều) - Chùa cổ nằm trên non cao linh thiêng đất mỏChùa Hồ Thiên (Đông Triều) - Chùa cổ nằm trên non cao linh thiêng đất mỏ
Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ - Điểm đến lịch sử văn hóa không thể bỏ qua
Toàn cảnh Đền thờ các vua Hùng tại Cần Thơ.

Với diện tích khoảng 4ha, công trình gồm có các hạng mục như : đền thờ chính, nhà điều hành, nhà dịch vụ, nghi môn, nhà bia, sân đường, cây xanh, hồ điều hòa…

Điểm nhấn của công trình kiến trúc Đền thờ chính của công trình kiến trúc được xây dựng theo hình tượng trống đồng cách điệu, là hình ảnh trống đồng Ngọc Lũ, 18 cánh cung xung quanh tượng trưng cho 18 đời vua Hùng.

Khối đền có kiến trúc hình khối tròn với đường kính 90 m, rộng hơn 6.500 m2 trên nền vuông, tượng trưng cho trời và đất và được xây dựng bao bọc bởi hồ nước thể hiện nét đặc trưng sông nước miền Tây. Bao quanh đền thờ chính còn có 54 khối cột hình trụ, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em.

Gian thời chính rộng 400 m2 là nơi thờ Quốc tổ Hùng Vương, Tổ phụ Lạc Long Quân, Tổ mẫu Âu Cơ, Lạc Hầu, Lạc Tướng. Cùng với trống chầu, chuông đồng, trống đồng cổ được rước từ tỉnh Phú Thọ về an vị ngay gian thờ chính của Đền thờ vua Hùng Cần Thơ. Chính điện các gian thờ trên tầng 2 được khắc họa hoa văn, phù điêu dựa theo các điển tích, truyền thuyết và tư liệu lịch sử để lại.

Trung tâm của quảng trường ngôi đền là khu vực nhà đặt tượng bia thiết kế theo kiến trúc gỗ, lợp ngói đỏ; xung quanh có hồ nước bao quanh. Các chi tiết hoa văn thời Hùng Vương được điêu khắc trên phần cánh và thân của công trình, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Cổng chính của đền thờ vua Hùng gây ấn tượng mạnh mẽ với chiều cao 12,2m, ngang 18,8m, được thiết kế từ hoa văn nhà sàn kiểu mái hình thuyền trên trống đồng Đông Sơn và được ốp đá xanh Thanh Hóa, có 3 cửa để chào đón du khách bốn phương đến dâng hương, chiêm bái.

Đền thờ các vua Hùng tại Cần Thơ có giá trị đặc biệt quan trọng, thể hiện lòng thành kính, thiêng liêng hướng về cội nguồn dân tộc và là điểm đến tín ngưỡng của người dân địa phương cũng như du khách gần xa đến tham quan, thăm viếng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]