Đến lượt Lào - Campuchia "sinh chuyện"

20:35 | 10/04/2016

18,799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình hình biên giới Lào – Campuchia những ngày gần đây đột ngột trở nên căng thẳng đến mức binh sĩ Campuchia tại tỉnh biên giới Stung Treng đã được đặt trong tình trạng báo động.
Đến lượt Lào - Campuchia
Cửa khẩu biên giới Stung Treng - Champasak giữa Campuchia và Lào

Theo tờ The Cambodia Daily, nguyên nhân của tình trạng căng thẳng ở biên giới Lào - Campuchia xuất phát từ giới chức tỉnh Stung Treng (Campuchia) cáo buộc Lào đang nỗ lực xây dựng một căn cứ quân sự gần dải biên giới chưa được phân định giữa hai nước.

Tờ báo dẫn lời phát ngôn viên Men Kung của chính quyền tỉnh Stung Treng cho biết, từ ngày 1/4, quân đội Lào đã bắt đầu đào hào cho căn cứ mới, cách khu biên giới chưa phân định nằm giữa vùng Thala Barivat, thuộc tỉnh Stung Treng (Campuchia) với tỉnh Champasak (Lào) khoảng 30 m.

Giới chức tỉnh Stung Treng cho biết, họ bất bình trước động thái của Lào vì trước đó, hai địa phương đã thống nhất sẽ không xây dựng công trình mới tại khu vực trên cho đến khi đường biên được phân định rõ ràng.

Cũng theo ông Men Kung, một đoàn cán bộ tỉnh Stung Treng trong tuần này đã đến gặp phía tỉnh Champasak nhằm tìm biện pháp giải quyết, song giới chức Lào đã từ chối đàm phán và đe dọa sử dụng vũ lực nếu Campuchia cản trở việc xây dựng.

“Các quan chức Lào không chịu gặp chúng tôi. Họ chỉ nói việc xây dựng được tiến hành dựa trên quyết định của chính phủ Lào tại Vientiane. Họ tuyên bố sẽ chỉ nghe lệnh từ chính phủ Lào và đe dọa nếu chúng tôi cản trở, sẽ có nổ súng”, ông Men Kung nói.

Vị quan chức còn nhấn mạnh thêm rằng, lính Campuchia dọc biên giới với Lào ở tỉnh Stung Treng đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng chiến.

Cũng theo ông Men Kung, chính quyền tỉnh Stung Treng trước đó đã gửi thư kêu gọi nước láng giềng ngưng xây dựng và chờ ủy ban biên giới chung của hai nước phân định ranh giới, song phía Lào không hồi đáp. Tỉnh trưởng Stung Treng – ông Mom Saroeun đã báo cáo vụ việc lên Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng vào ngày 7/4.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat nói rằng ông có được biết thông tin về vụ tranh chấp, nhưng chưa rõ mệnh lệnh được đưa ra cho binh lính ở Stung Treng là gì. Ông Socheat còn khẳng định không có việc điều binh sĩ từ nơi khác đến khu vực trên.

Ông Ek Sivandorn, Phó cảnh sát trưởng phụ trách các vấn đề biên giới ở tỉnh Stung Treng cho biết, công trình xây dựng nằm trong khu vực tranh chấp mà Lào đang tạm kiểm soát gần cửa khẩu quốc tế Trapaing Kriel.

Ông Sivandorn nói thêm rằng, chính quyền tỉnh Stung Treng đã cố ngăn cản việc làm của phía Lào bằng cách chặn dòng xe chở vật liệu xây dựng đến địa điểm trên qua ngả Campuchia (do chưa có đường tiếp cận khu vực xây dựng từ phía Lào).

Theo tờ The Cambodia Daily, Lào và Campuchia đã nỗ lực phân định đường biên giới dài 540 km từ năm 2000, song đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Hiện tại giới chức Lào vẫn chưa đưa ra bình luận về cáo buộc của phía Campuchia.

thai do moi cua campuchia ve van de bien dong

Thái độ mới của Campuchia về vấn đề Biển Đông?

Campuchia vừa nhất trí với Trung Quốc rằng vấn đề Biển Đông cần được giải quyết thông qua phương pháp tiếp cận “dual – track” (tiếp cận 2 kênh).

trung quoc dang lam gi o campuchia

Trung Quốc đang làm gì ở Campuchia?

Tại phía đông bắc của Campuchia, Trung Quốc đang cho xây dựng một con đê lớn với tổng chi phí lên đến 800 triệu USD. Dự án này được Bắc Kinh gọi là Đập Hạ Sê San 2 (Lower Sesan 2). Đây được xem như một trong những công trình thể hiện tham vọng muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh ra toàn châu Á.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc