Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam:

Đề xuất vay hơn 3.200 tỉ đồng đầu tư đầu máy, toa tàu mới

21:15 | 11/09/2017

521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 11/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án đầu tư, vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho các dự án thay thế đầu máy, toa xe mới.

VNR cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt với các loại hình vận chuyển khác, dự kiến từ nay đến năm 2020 VNR sẽ thay thế dần các chủng loại đầu máy, toa xe lạc hậu kỹ thuật, công suất nhỏ bằng toa xe khách được sản xuất bằng công nghệ mới của các nước phát triển.

de xuat vay hon 3200 ti dong dau tu dau may toa tau moi
Ảnh minh họa.

Cụ thể, VNR sẽ đầu tư 100 đầu máy mới (2.164 tỉ đồng), 150 toa xe khách (1.674 tỉ đồng), 300 toa xe vận chuyển container (270 tỉ đồng) và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60km/h (550 tỉ đồng). Trong đó, vốn đối ứng của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn là 1.397,64 tỉ đồng (chiếm 30%), số tiền còn lại 3.261,16 tỉ đồng (chiếm 70%) là vốn vay ngân hàng.

Nói về hình thức vay vốn, VNR cho rằng, nếu vay vốn ngân hàng thương mại sẽ chịu lãi suất cao, thời gian vay vốn ngắn nên hiệu quả không cao, trong khi lãi suất vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam lại ổn định, có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản bảo đảm tiền vay.

VNR cũng chỉ ra điều cản trở, khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng là các dự án của VNR không thuộc đối tượng vay vốn tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Tuy nhiên, căn cứ quy định tại Điều 5, 6 của Luật Đường sắt sửa đổi năm 2017, VNR sẽ được Nhà nước cho vay vốn với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc cấp bảo lãnh của Chính phủ về vốn vay. Nhưng đến ngày 1/7/2018, Luật Đường sắt mới có hiệu lực.

Để đáp ứng kịp thời việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, VNR đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ chấp thuận để các dự án đầu tư ngành Đường sắt được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc