Đề xuất giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

19:10 | 15/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Tài chính cho biết, dự kiến tiếp tục trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm một số sắc thuế và các giải pháp điều hành giá liên quan đến xăng dầu để hạn chế lạm phát.

Bộ Tài chính: Chưa xem xét đề xuất giảm 100% thuế bảo vệ môi trường của các hãng hàng khôngBộ Tài chính: Chưa xem xét đề xuất giảm 100% thuế bảo vệ môi trường của các hãng hàng không

Chính phủ thông qua dự án Nghị quyết trình UBTVQH về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầuChính phủ thông qua dự án Nghị quyết trình UBTVQH về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu
Yêu cầu bảo đảm giá xăng dầu trong nước bám sát giá thế giớiYêu cầu bảo đảm giá xăng dầu trong nước bám sát giá thế giới

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hiện Bộ đang dự kiến đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thẩm quyền giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Đề xuất giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
Đề xuất giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, xăng E5 tăng thêm 880 đồng/lít, lên mức 31.110 đồng/lít; giá xăng A95 tăng gần 800 đồng/lít, lên mức 32.370 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu tại kỳ điều hành lần này cũng tăng rất cao, 2.490-2.630 đồng/lít. Cụ thể, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel lên mức 29.020 đồng/lít, dầu hỏa 27.830 đồng/kg.

Trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/4. Theo đó, mức thuế suất với xăng giảm còn 2.000 đồng/lít và 1.000 đồng/lít với dầu diesel, madut, dầu nhờn (chưa VAT).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết mức thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít với xăng hiện nay, theo quy định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ được quyết định giảm thêm tối đa 1.000 đồng/lít. Trường hợp muốn giảm 2.000 đồng thì phải được sự chấp thuận của Quốc hội.

Bộ trưởng Tài chính cũng đề cập tới việc điều chỉnh các loại thuế khác, như thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế xuất nhập khẩu (8%), thuế VAT (10%)… Tuy nhiên, hiện nay việc giảm các loại thuế này đều thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Việc giá xăng dầu tăng cao sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu tiêu dùng của người dân; trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân đang chịu ảnh hưởng của hậu dịch Covid-19 thì cần có giải pháp điều hành để ổn định thị trường xăng dầu trong nước, giải pháp nghiên cứu điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là giải pháp phù hợp và cần thiết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)