Đề xuất chuyển học phí thành "giá dịch vụ đào tạo"

14:47 | 30/05/2018

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đề xuất không được cơ quan thẩm tra Dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi đồng ý vì tránh tiếp cận theo hướng thương mại trong giáo dục.
Đổi mới thi THPT Quốc gia: Mãi vẫn... dò tìm
Hết thời miễn học phí cho sinh viên ngành sư phạm?
Họp phụ huynh, bố mẹ lặng người khi biết ước mơ của con...

Sáng 30/5, tại hội trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thay mặt Chính phủ đọc Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Điều 65 Dự thảo nêu rõ dịch vụ đào tạo gồm: dịch vụ đào tạo, dịch vụ tuyển sinh và các khoản thu dịch vụ khác theo quy định pháp luật. Đối với dịch vụ do Nhà nước đặt hàng và cấp kinh phí, Bộ Giáo dục chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính quy định khung giá và giá cụ thể đối với các khoản thu dịch vụ đào tạo trong cơ sở giáo dục đại học công lập; khung giá, giá tối đa và giá cụ thể dịch vụ tuyển sinh.

Đối với dịch vụ không sử dụng ngân sách Nhà nước, cơ sở giáo dục đại học xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo theo quy định pháp luật. Giá dịch vụ đào tạo phải được công khai cho từng năm học, khóa học cùng với thông báo tuyển sinh.

Đề xuất chuyển học phí thành
Theo Dự thảo, dịch vụ tuyển sinh đại học sẽ phải thu giá, thay vì cách gọi thu phí như hiện nay - Ảnh: Thành Nguyễn

Thẩm tra dự luật, đa số thành viên Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tán thành việc tính đúng, tính đủ chi phí cần thiết cho hoạt động đào tạo theo cơ chế giá dịch vụ. Tuy nhiên, Ủy ban không nhất trí việc thay thuật ngữ học phí bằng giá dịch vụ đào tạo như thể hiện trong dự luật.

"Việc sử dụng khái niệm học phí (cũng đã được quy định trong Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung Luật giáo dục) vừa thể hiện quan điểm coi giáo dục là lĩnh vực đặc thù, vừa phù hợp với thông lệ quốc tế và vừa tránh cách tiếp cận theo hướng thương mại trong giáo dục" - Văn bản thẩm tra nêu rõ.

Theo Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nhiều đại biểu tán thành quy định cho phép cơ sở giáo dục đại học được tự chủ quyết định mức giá dịch vụ đào tạo đối với các dịch vụ không sử dụng ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, cơ quan này đề nghị nghiên cứu quy định rõ nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo cần thiết làm căn cứ để xây dựng khung giá, mức giá cụ thể đối với các khoản thu dịch vụ đào tạo đối với các dịch vụ do Nhà nước đặt hàng và cấp kinh phí thực hiện, trong đó làm rõ phần Nhà nước hỗ trợ và phần phải thu phí thêm.

Cùng với cơ chế thu dịch vụ, Ủy ban đề nghị cần quy định cơ chế giám sát, công khai, minh bạch trong tài chính đại học, để kiểm soát việc thu phí tương xứng với chất lượng dịch vụ đào tạo; quy định chính sách hỗ trợ người học để có thể tiếp cận với giáo dục đại học khi tăng mức học phí.

Ngoài giá dịch vụ đào tạo, Dự thảo Luật còn đề nhiều vấn đề như: mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả tự chủ đại học, đổi mới quản trị đại học, quản lý đào tạo và quản lý Nhà nước trong điều kiện tự chủ đại học. Văn bản này cũng quy định về đại học tư thục và giảng viên.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sẽ được Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp này, dự kiến được thông qua vào kỳ họp cuối năm.

VNE