Đề thi và gợi ý giải đề môn thi Vật lý

17:47 | 04/07/2014

732 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 90 phút làm bài thi trắc nghiệm, các thí sinh đã rời khỏi trường thi, kết thúc ngày thi ĐH đầu tiên. Giống như môn Toán sáng nay, đề Vật Lý cũng không có hai phần Cơ bản và Nâng cao để thí sinh lựa chọn.

Tại hội đồng thi trường ĐH Ngoại thương, thí sinh cho rằng đề thi môn Vật lý khối A, A1 bao gồm 50 câu thuộc kiến thức trong các phần: Dao động cơ,sóng cơ, dòng điện xoay chiều, sóng ánh sáng, dao động điện tử, hạt nhân nguyên tử…

Cũng giống như buổi sáng trong môn thi Toán, các thí sinh tại Hội đồng thi bất ngờ trước việc đề thi không chia làm 2 phần bắt buộc và tự chọn. Đối với thí sinh điều này gây khó nhưng với nhiều em khác lại khá bỡ ngỡ khi làm cấu trúc này. Hầu hết học sinh được hỏi  đều không biết đề thi thay đổi cấu trúc, một vài em đã chuẩn bị tinh thần từ sáng sau môn thi Toán.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2014

 

Em Thùy dương (học sinh trường THPT Chuyên Ams Hà Nội) cho biết: Đề thi năm nay nhiều bài tập, ít thực hành. Em gặp một câu hỏi tương đối lạ và khó là câu cách dùng máy điện áp. Để làm tốt câu này đòi hỏi nhiều kiến thức thực tế.

Nữ sinh Trịnh Thị Hương Giang (trường THPT Trần Hưng  Đạo) cho biết, sự thay đổi trong cấu trúc đề thi gồm 50 câu bắt buộc khiến em bất ngờ bởi bản thân em đã quen với việc ôn theo cấu trúc cũ. Điều này có thuận lợi cho những thí sinh nắm chắc kiến thức. Đề thi bao gồm 5-6 câu khó thuộc về phần dòng điện xoay chiều”.

 

Đề thi Vật lý khối A năm 2014

 

Thầy Đào Tuấn Đạt (Hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh, Hà Nội, Giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội) nhận xét: "Một nửa số câu của đề thi Vật lý cực kỳ cơ bản, giống như các câu hỏi của đề thi tốt nghiệp, học sinh chỉ cần hiểu hiện tượng vật lý và có kỹ năng tính toán đơn giản là có thể tìm được đáp số của bài toán. Như vậy học sinh chỉ cần chăm học thì dễ dàng được 5 điểm.

Đề thi có nhiều câu hỏi khó hơn so với năm ngoái, không chỉ tập trung vào chương dòng điện xoay chiều như mọi năm mà còn xuất hiện ở các chương khác như sóng cơ và dao động cơ. Để giải các bài toán này đòi hỏi học sinh phải hiểu sau sắc hiện tượng, có kỹ năng tính toán tốt và phải có một quá trình rèn luyện bài bản trước đó mới có thể làm được.

Đề thi có 2 câu sẽ là lạ đối với học sinh đó là câu số 4 (mã đề 493) đề cập tới các khái niệm trong âm nhạc như là quãng, nốt, game (âm giai), và câu số 18 (mã đề 493) đề cập tới cách sử dụng đồng hồ điện số."

Thí sinh có thể tham khảo đáp án dưới đây của Trung tâm Gia sư:

 

Khánh An