Đề nghị xem xét phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng

14:57 | 27/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế TTĐB đối với xăng và thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng dầu. VCCI cho rằng, có thể phương án miễn giảm toàn bộ thuế này sẽ cần thiết nếu giá xăng thế giới tăng cao bất thường.
Đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, giảm 50% thuế GTGT với xăng, dầuĐề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, giảm 50% thuế GTGT với xăng, dầu
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi xuống 10% đối với một số chế phẩm xăngĐề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi xuống 10% đối với một số chế phẩm xăng

Theo đó, VCCI đồng tình với tính cần thiết và cấp thiết của việc ban hành Nghị quyết quy định về chính sách giảm thuế TTĐB với xăng và thuế GTGT với xăng dầu và trao thẩm quyền cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể tuỳ điều kiện thực tế. Quy định này sẽ tạo điều kiện để Quốc hội, Chính phủ phản ứng nhanh hơn, kịp thời hơn trong việc hạn chế các tác động tiêu cực của việc tăng giá xăng dầu đối với doanh nghiệp và nền kinh tế. Đây là kiến nghị đã được nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp phản ánh với VCCI trong thời gian qua.

Đề nghị xem xét phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng
Đề nghị xem xét phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Về lâu dài, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng với thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và đây có thể là phương án sử dụng trong trường hợp giá xăng trên thế giới tăng cao bất thường.

“Chính sách giảm 50% thuế TTĐB như đề xuất hiện nay đã tích cực nhưng có thể phương án miễn giảm toàn bộ thuế TTĐB sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới”, VCCI cho hay.

Theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và mức thuế GTGT đối với xăng dầu, Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế GTGT đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn trong thời gian 6 tháng.

Bộ Tài chính đánh giá, với mức giá dầu thô dự kiến 100 USD/thùng, dự kiến tác động đề xuất giảm thuế như sau: Nếu tính bình quân một tháng số giảm thu ngân sách nhà nước của 2 sắc thuế này khoảng 2.031 tỷ đồng/tháng (trong đó: giảm thu ngân sách nhà nước do giảm thuế TTĐB khoảng 711 tỷ đồng/tháng, giảm thu ngân sách nhà nước do giảm thuế GTGT khoảng 1.320 tỷ đồng/tháng).

Nếu thời gian thực hiện giảm thuế TTĐB và thuế GTGT trong vòng 6 tháng, tổng giảm thu ngân sách nhà nước đối với 2 sắc thuế này là 12.186 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto