Đề nghị di dời khẩn cấp 13 hộ dân khỏi làng tái chế chì

23:33 | 29/05/2015

1,202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau chuyến thị sát làng nghề tái chế chì Đông Mai (Văn Lâm - Hưng Yên), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị lãnh đạo địa phương có biện pháp khẩn trương di dời 13 hộ dân đang sản xuất, tái chế chì xen lẫn trong khu dân cư chuyển ra cụm công nghiệp làng nghề.

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng cũng có nhiều cố gắng trong việc cải tạo tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng trong đợt thị sát tại làng tái chế chì Đông Mai, Thứ tưởng Bộ Y tế đánh giá tình trạng ô nhiễm chì tại đây vẫn đang ở mức đáng báo động.

Trước đây, thôn Đông Mai có khoảng hơn 100 hộ gia đình làm nghề sản xuất tái chế chì, đến nay chỉ còn lại 13 hộ gia đình sản xuất tái chế chì rải rác, xen lẫn trong dân cư, các cơ sở khác đã được di dời và cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai.

Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long (người ngồi, áo trắng) kiểm tra quy trình tái chế chì

Hiện tại 13 hộ chưa di dời vẫn tiếp tục gây tình trạng nhiễm độc chì đối với người thân trong gia đình, thậm chí cho cộng động và những người dân sống xung quanh.

Trong khi đó, kết quả lấy mẫu xét nghiệm nồng độ chì máu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) trên 618 người làng Đông Mai, cho thấy: 65% trẻ em trong làng bị ngộc độc chì ở mức độ nhẹ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác định chì là một trong 10 hóa chất cần quan tâm nhất đối với sức khỏe công cộng. Nếu ở mức độ nhiễm độc chì nhẹ thì không gây ra ngay triệu chứng cấp tính rõ ràng, mà tạo ra một loạt các thương tổn mãn tính trên nhiều hệ thống cơ quan của cơ thể.

Đặc biệt là chì ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ em dẫn đến giảm chỉ số thông minh, giảm trình độ học vấn, giảm miễn dịch và giảm khả năng sinh sản…. Các ảnh hưởng về thần kinh và hành vi do chì không thể hồi phục được.

Trước thực trạng này, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu: Chính quyền địa phương cần có các biện pháp khẩn trương, tích cực để di dời 13 hộ dân đang sản xuất, tái chế chì xen lẫn trong khu dân cư chuyển ra cụm công nghiệp làng nghề Đông Mai để loại trừ hoàn toàn chì ra khỏi môi trường sinh sống hàng ngày của người dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu di dời khẩn cấp 13 hộ dân sản xuất chì ra khỏi khu vực đông dân cư

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị lãnh đạo địa phương áp dụng đồng loạt các biện pháp khác đối với người dân địa phương như: Hỗ trợ lát gạch men, bê tông hoá nền nhà, sân chơi, thay đất trong vườn, cung cấp nước sạch không sử dụng thực phẩm được nuôi, trồng trong khu vực bị ô nhiễm chì, các biện pháp vệ sinh cá nhân khác...

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành thải độc chì cho người dân, đặc biệt ưu tiên đối tượng là trẻ em, phụ nữ đang mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Đối với các trường hợp trẻ được xét nghiệm nhiễm độc chì nhẹ, Thứ trưởng giao cho Bệnh viện Bạch Mai phối hợp bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên, Bệnh viện đa khoa Phố Nối, tập huấn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật điều trị thải độc chì cho các cháu, ưu tiên các cháu nhiễm độc nặng điều trị trước, trường hợp nhẹ có thể xem xét điều trị tại bệnh viện huyện Văn Lâm.

Từ đây, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng giao cho Hội thầy thuốc trẻ khám sức khỏe, sàng lọc và phát hiện bệnh ở các làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng khác.

Huyền Anh 

(Năng lượng Mới)