Để doanh nghiệp tránh được bước đường cùng

22:55 | 27/10/2017

1,905 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhận xét rằng, các chỉ số kinh tế hiện đã có những khởi sắc nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn còn gặp khó khăn.

Cụ thể hơn, Bộ trưởng cho biết: “Lâu nay, chúng ta chỉ báo cáo số DN đăng ký mới nhưng qua theo dõi vài năm trở lại đây, cứ 4 DN gia nhập thị trường thì có 3 “ông” đóng cửa, phá sản. Đấy là một thực tế”.

Cả nước hiện có hơn 600.000 DN và hộ kinh doanh có nợ đọng thuế, trong đó phần lớn DN , hộ kinh doanh đã giải thể, phá sản, chuyển khỏi nơi cư trú. Trong số DN và hộ kinh doanh đang nợ thuế, có 160.000 là DN, còn lại là các hộ kinh doanh, nhiều DN, hộ kinh doanh nợ thuế hơn 10 năm nay.

de doanh nghiep tranh duoc buoc duong cung

Bộ Tài chính cũng cho biết, số nợ đọng thuế mấy năm nay tuy đang giảm dần, nhưng tốc độ giảm còn khiêm tốn. Năm 2015 nợ thuế của cả nước là 76.450 tỉ đồng, đến ngày 30-9 năm nay còn 73.900 tỉ đồng. Đáng chú ý số nợ do DN giải thể, mất tích, chủ DN đã chết, đang thi hành án hình sự... lên tới 28.221 tỉ đồng. Số nợ thuế lớn như vậy nhưng số thuế có thể thu hồi được, dự kiến chỉ chiếm khoảng 3%, khoảng 2.200 tỉ đồng.

Một trong những giải pháp xử lý nợ thuế, theo Luật Quản lý thuế, DN, người nộp thuế phải tuyên bố phá sản. Nhưng trên thực tế, có ít DN phá sản, giải thể. Do đó, Bộ Tài chính đang tính toán, phân tích từng đối tượng, từng địa phương để báo cáo Quốc hội xin xóa cho khoản này.

Nợ đọng thuế đối với các DN có nhiều lý do. Có DN do làm ăn thua lỗ kéo dài hoặc hàng hóa ế đọng... Còn một nguyên nhân khác là do cách làm ăn không còn phù hợp với xu thế mới.

Biểu hiện rõ nhất hiện nay là đối với các DN làm dịch vụ thương mại, du lịch. Nếu như trước đây, các DN lớn hay nhỏ, mở cửa hàng kinh doanh thường thụ động, chờ khách đến mua thì bây giờ, dịch vụ bán hàng online đem đến tận tay khách hàng đã cạnh tranh mạnh mẽ. Người mua cần mặt hàng gì, từ đồ gia dụng đến thực phẩm, chỉ cần lên mạng tra cứu rồi điện thoại là hàng mang đến tận nơi nhanh chóng.

Các nhà bán lẻ của Việt Nam đang quyết liệt tranh đua để hút khách. Những trung tâm thương mại (TTTM) ngày càng được đầu tư thêm chức năng mới cùng với các chương trình khuyến mãi, khách hàng thân thiết. Người dân đã dần chuyển sang các TTTM có cả chỗ cho con chơi, ăn uống, giải trí. Những TTTM chỉ bán hàng ngày càng vắng, rõ nhất là việc đóng của một loạt trung tâm thời gian qua.

Nhiều cửa hàng dịch vụ truyền thống còn có những hạn chế là không có chỗ để xe, người vào mua hàng chưa biết có mua được gì không nhưng đã phải đi gửi xe mất 5 nghìn đồng với xe máy, 20-30 nghìn đồng với xe ôtô. Ngay dịch vụ bán hàng online hiện nay cũng có những điều cần điều chỉnh. Khách hàng chỉ mua món gì đó chừng 100 nghìn đồng, nhưng tiền trả cho shiper lại hết tới 30-40 nghìn.

Với các DN làm dịch vụ du lịch, khó khăn vẫn còn nhiều, cản trở đến hoạt động kinh doanh. Từ hệ thống nhà nghỉ, khách sạn đến đội ngũ tiếp viên, hướng dẫn viên chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách. Lại còn nạn “chặt chém” khách vô tội vạ, nhất là với khách nước ngoài, coi họ như “gà công nghiệp” để “vặt”. Vì thế nên có những khách chỉ đến một lần rồi không quay trở lại. Trong khi “ngành công nghiệp không khói” này ở nước ta đang có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh, tăng trưởng nhanh.

Khối DN tham gia sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực nông nghiệp đang phát triển rộng khắp. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là rào cản khiến nhiều DN khó tiêu thụ được sản phẩm, nhất là những mặt hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó là nhu cầu vốn đầu tư, mặt bằng sản xuất phải đạt quy chuẩn nhất định.

Các DN vừa và nhỏ, kinh tế tư nhân đang được Đảng, Nhà nước tạo điều kiện phát triển bởi đóng góp 61% GDP. Tuy vậy, các chính sách ưu đãi cụ thể vẫn còn nhiều vướng mắc. Giải phóng được lực lượng này thì kinh tế có sự khởi sắc rõ rệt.

Không ngừng đổi mới phương thức hoạt động trong sản xuất, kinh doanh, các DN nói chung sẽ thoát khỏi cảnh thua lỗ, nợ đọng và tránh được “bước đường cùng” là phá sản và giải thể.

Bùi Đức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc