Đế chế kinh doanh của ông Trump bị "tẩy chay" sau vụ bạo loạn ở quốc hội

18:41 | 14/01/2021

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng loạt nhà băng, doanh nghiệp, hãng công nghệ tuyên bố quay lưng với ông Trump sau vụ bạo loạn ở điện Capitol. Thành phố New York cũng quyết định chấm dứt mọi hợp đồng với Trump Organization.

Tin dữ dồn dập ập đến với đế chế kinh doanh của ông Trump

Nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump sắp khép lại bằng một cách thức không mấy vui vẻ. Dù Phó Tổng thống Mike Pence hôm 12/1 đã phủ quyết khả năng kích hoạt Tu chính án thứ 25 "phế truất" Tổng thống Trump, song đảng Dân chủ vẫn ráo riết thúc đẩy nỗ lực luận tội ông Trump.

Ông Trump bị cáo buộc kích động người ủng hộ, gây ra vụ bạo loạn chưa từng có tiền lệ ở điện Capitol hôm 6/1.

Đế chế kinh doanh của ông Trump bị tẩy chay sau vụ bạo loạn ở quốc hội - 1
Ông Trump bị cáo buộc kích động người ủng hộ, gây ra vụ bạo loạn chưa từng có tiền lệ ở điện Capitol hôm 6/1. (Ảnh: Getty)

Vụ bạo loạn không chỉ dồn ông Trump vào tâm bão chỉ trích và đảng Cộng hòa vào một cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của gia đình Trump.

Vào thời điểm nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump chỉ còn chưa đầy 1 tuần là kết thúc, ông Trump có thể phải đối mặt với nhiều rắc rối khi tiếp quản công việc kinh doanh trở lại.

Tờ Reuters đưa tin hôm 13/1, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio tuyên bố thành phố sẽ chấm dứt hàng loạt hợp đồng hiện có với Trump Organization.

Tập đoàn Trump trước đó chịu trách nhiệm quản lý, vận hành và khai thác một số khu vui chơi giải trí lớn tại New York như sân trượt băng ở công viên Central Park, vòng xoay khu vui chơi Central Park Carousel, sân golf 18 lỗ Trump Golf Links...

Theo Thị trưởng Blasio, những hoạt động này mang về cho Trump Organization lợi nhuận thường niên ước tính khoảng 17 triệu USD.

"Thành phố New York sẽ không làm ăn gì với Tập đoàn Trump Organization nữa" - Thị trưởng Bill de Blasio nhấn mạnh. "Việc kích động bạo loạn chống lại chính phủ rõ ràng đã cấu thành hành vi phạm tội".

Phản ứng lại tuyên bố này, phát ngôn viên Trump Organization - bà Amanda Miller đáp trả: "Thành phố New York không có thẩm quyền hợp pháp để chấm dứt hợp đồng với chúng tôi. Nếu họ cứ khăng khăng làm như vậy, họ sẽ phải bồi thường hơn 30 triệu USD cho Trump Organization".

Nhưng đây không phải tín hiệu xấu duy nhất. Trong suốt tuần qua sau vụ bạo loạn hôm 6/1, cá nhân Tổng thống và tập đoàn Trump Organization liên tiếp nhận về những tin dữ.

Ngân hàng Deutsche Bank (Đức) đầu tuần này quyết định chấm dứt hợp tác với ông Trump và cả Trump Organization, tờ Bloomberg đưa tin. Tuy nhiên, ông Trump vẫn sẽ phải hoàn tất nghĩa vụ thanh toán khoản vay trị giá 300 triệu USD đang có với Deutsche Bank.

Một nhà băng danh tiếng khác là Signature (New York) cũng tuyên bố đóng băng 2 tài khoản cá nhân của ông Trump với số dư 5,3 triệu USD, đồng thời kêu gọi Tổng thống từ chức sớm.

Đáng chú ý, Signature vốn được biết đến là ngân hàng có mối quan hệ thân thiết với gia đình Trump. Nhà băng này từng mời ái nữ của Tổng thống Trump - Ivanka Trump làm thành viên ban quản trị vào năm 2011.

Không chỉ quay lưng với ông Trump, Signature còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng: Signatuer sẽ "không làm ăn với bất cứ nghị sĩ nào hưởng ứng vụ bạo loạn và phủ quyết lá phiếu đại cử tri đoàn".

"Chúng tôi chưa bao giờ đưa ra quan điểm về vấn đề chính trị, nhưng đây là trường hợp ngoại lệ" - phát ngôn viên Signature khẳng định.

Các nền tảng công nghệ như Facebook, Twitter tuyên bố khóa tài khoản mạng xã hội của Trump vĩnh viễn hoặc vô thời hạn. Nền tảng thanh toán trực tuyến Stripe từ chối xử lý các khoản thanh toán cho trang web tranh cử của ông Trump, theo Wall Street Journal.

Công ty cung cấp trang web thương mại điện tử Shopify vô hiệu hóa hai cửa hàng trực tuyến của do Trump Organization và chiến dịch ông Trump điều hành. Hàng loạt nền tảng kỹ thuật số khác như Snapchat, Youtube, Reddit cũng hạn chế hoặc đình chỉ cung cấp dịch vụ cho Tổng thống sắp mãn nhiệm.

Đế chế kinh doanh của ông Trump bị tẩy chay sau vụ bạo loạn ở quốc hội - 2
Các nền tảng công nghệ như Facebook, Twitter tuyên bố khóa tài khoản mạng xã hội của ông Trump vĩnh viễn hoặc vô thời hạn. (Ảnh: Forbes)

Hiệp hội Golf nhà nghề Mỹ PGA vốn có quan hệ thân thiết với gia đình Trump cũng tuyên bố không tổ chức giải PGA Championship 2020 danh giá tại sân golf Bedminster thuộc sở hữu của ông Trump như kế hoạch trước đó, bất chấp sự phản đối của Trump Organization.

Danh sách những doanh nghiệp, tổ chức "quay lưng" với ông Trump đang không ngừng dài thêm trong cơn bê bối chính trị làm chao đảo nước Mỹ hiện tại.

Giới chính trị Mỹ cũng "gánh hạn"

Không chỉ quay lưng ông Trump, hàng loạt đại gia doanh nghiệp Mỹ còn mạnh tay đình chỉ các khoản quyên góp chính trị chung sau vụ bạo loạn "đáng hổ thẹn" ở điện Capitol.

Các ngân hàng JPMorgan Chase, Goldman Sachs, BlackRock, Bank of America và Wells Fargo tuyên bố sẽ tạm dừng quyên góp chính trị thông qua siêu ủy ban PAC.

Morgan Stanley, American Express và Mastercard chọn cách tiếp cận mềm mỏng hơn khi đình chỉ các khoản quyên góp cho những thành viên Quốc hội phủ quyết kết quả bầu cử thay vì dừng quyên góp cho toàn hội đồng nghị sĩ.

Đến hôm 13/1 (giờ Mỹ), nhiều đại doanh nghiệp như Walmart, Walt Disney, UPS, American Airlines, BP, ConocoPhillips, Airbnb và Dow, General Motors, Hilton… cũng tham gia vào danh sách các công ty ngừng quyên góp cho các nghị sĩ Quốc hội, đặc biệt là những người tìm cách lật ngược kết quả bỏ phiếu.

FedEx, CVS Heath, Delta và Exxon Mobil thì cảnh báo sẽ xem xét chặt chẽ các khoản quyên góp chính trị trong tương lai.

Theo Dân trí