DCM - Nhà sản xuất urê hạt đục hàng đầu và duy nhất tại Việt Nam

08:31 | 26/04/2018

2,325 lượt xem
|
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tự hào là nhà sản xuất phân bón Urê hạt đục hàng đầu và duy nhất tại Việt Nam với nhà máy Đạm Cà Mau đạt công suất 800.000 tấn/năm. Sau 5 năm đi vào hoạt động, sản phẩm mang thương hiệu “Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng” đã trở thành lựa chọn số 1 đối với bà con nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như được tin dùng ngày càng rộng rãi tại các khu vực khác ở thị trường nội địa, chiếm 38% thị phần phân urê, đứng thứ 2 tại Việt Nam.  

Không dừng ở lại đó, thương hiệu Đạm Cà Mau tiếp tục chủ động mở rộng thị trường ra nước ngoài với việc xuất khẩu sản phẩm urê chất lượng sang các nước Campuchia, Philippines, Thái Lan, Bangladesh và cả các thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc.

dcm cong ty co phan phan bon dau khi ca mau
Sản xuất phân bón tại Nhà máy Đạm Cà Mau

Điểm nhấn đầu tư

Vị trí địa lý thuận lợi để phát triển và cạnh tranh về giá thành: Nằm trong khu công nghiệp khí điện đạm Cà Mau, cùng với lợi thế về địa lý giúp ổn định nguồn cung cấp (điện và khí) và giảm các chi phí liên quan tới giá thành sản phẩm (như vận chuyển, logistic). Đặc biệt là thị trường tiêu thụ rộng lớn với các tỉnh Tây Nam Bộ, nơi có diện tích canh tác lúa và hoa màu khác lớn nhất cả nước. Thị phần hiện nay của Đạm Cà Mau: 55% vùng Tây Nam Bộ, 25% vùng Đông Nam Bộ, 38% thị trường Campuchia. Trong dài hạn, đây là yếu tố lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Hoạt động sản xuất và kinh doanh an toàn, liên tục kể từ khi đi vào hoạt động: Nhà máy với công nghệ hiện đại, thiết bị đồng bộ tiêu chuẩn châu Âu, đảm bảo hàng năm sản xuất và cung cấp khoảng 800.000 tấn urê cho nhu cầu trong và ngoài nước, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp phân bón cho nhu cầu thị trường.

Tiềm năng phát triển xuất khẩu: Từ năm 2015, PVCFC đã hợp tác với các đối tác tại Campuchia gồm: Yetak Group Co., Ltd, Ta Mchas Sre Co., Ltd, Heng Pich Pich Chay Import & Export Co., Ltd. Dư địa tăng trưởng tại thị trường Campuchia đang rất lớn khi mà nhu cầu urê của Campuchia khoảng 250.000 tấn/năm, trong đó 90% là urê hạt đục, tập trung tiêu thụ tại các vùng nông nghiệp trọng điểm như khu vực Biển Hồ và các tỉnh giáp ranh với biên giới Việt Nam.

Phân bón được đưa về dạng chịu thuế bằng 0%: Khí tự nhiên chiếm tới 60% chi phí nguyên vật liệu trong sản xuất phân bón của DCM, hiện chịu thuế VAT đầu vào 10%, khi chính sách thuế 0% được áp dụng, đây sẽ là một tin vui bởi doanh nghiệp có thể giảm được lượng chi phí, gia tăng lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng nhờ được hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào so với chính sách không áp thuế trước đây.

Tình hình tài chính đang ngày càng tốt lên: DCM đang có tài chính tốt lên với lượng nắm giữ khoảng 814 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, cùng với 2.300 tỷ đồng đầu tư tài chính. Khấu hao được 5.200 tỷ trong 13.000 tỷ tài sản cố định. Nợ phải trả giảm dần qua từng năm. Với dòng tiền mạnh, công ty có thể bớt giảm phụ thuộc vào vốn vay phải trả lãi cũng như dễ dàng hơn trong đầu tư dự án mới.

Nguồn nguyên liệu khí được cung cấp ổn định: nguồn khí đầu vào được ký hợp đồng dài hạn với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đảm bảo cho nhà máy hoạt động ổn định. Giá khí đầu vào giai đoạn 2015 – 2018 được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) – Công ty mẹ đảm bảo lợi nhuận đạt 12% trên vốn chủ sở hữu.

dcm cong ty co phan phan bon dau khi ca mau
Lãnh đạo DCM gặp gỡ đối tác, nhà đầu tư để giao thương

Rủi ro đầu tư

Ảnh hưởng của biến động tỷ giá đối với khoản vay nợ ngoại tệ: Công ty có khoản vay nợ dài hạn bằng ngoại tệ với Vietinbank và Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam với số tiền gốc tương ứng là 220.000.000 USD và 48.071.638 USD, biến động tỷ giá hàng năm làm gia tăng chi phí hoạt động, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty.

Giảm hỗ trợ từ PVN: Từ năm 2019, PVCFC không còn được sự hỗ trợ về giá khí từ PVN mà áp theo cơ chế giá thị trường nên sẽ ảnh hưởng đáng kể tới kết quả kinh doanh. Mặc dù vậy, chúng tôi đánh giá năng lực hoạt động kinh doanh của công ty đã nâng cao trong các năm qua, đây sẽ là cơ hội để công ty hoạt động độc lập, cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hơn nữa.

Cập nhật Báo cáo phân tích DCM tại đây

TTPT - CTCPCK Dầu Khí