Đẩy nhanh thí điểm Mobile Money ngay trong tháng 3

07:17 | 12/03/2021

125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để đẩy nhanh việc triển khai quyết định về thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định 316), Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng nộp hồ sơ để các cơ quan quản lý thẩm định hồ sơ. Nếu hồ sơ của các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thì sẽ được triển khai ngay trong tháng 3 này.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, trước khi Thủ tướng phê duyệt Quyết định 316 ngày 9/3 vừa qua, các doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ Mobile Money đã từng bước chuẩn bị hồ sơ từ trước. Đến nay, có quyết định của Thủ tướng cho phép, Cục đang yêu cầu các doanh nghiệp cố gắng trình hồ sơ thẩm định ngay trong tháng này.

Đẩy nhanh thí điểm Mobile Money ngay trong tháng 3 - 1
Mobile Money có thể được triển khai ngay trong tháng 3 nếu hồ sơ của các doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu.

"Việc triển khai thí điểm sớm phụ thuộc vào việc nộp hồ sơ của doanh nghiệp. Cục đang yêu cầu các doanh nghiệp nộp hồ sơ càng nhanh càng tốt, cố gắng việc triển khai thí điểm này sẽ được thực hiện ngay trong tháng 3 này", ông Hoàng Minh Cường cho biết.

Lãnh đạo Cục Viễn thông cũng cho biết, sau khi các doanh nghiệp nộp hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thẩm định, nếu có phần nào liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ TT&&TT thì Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi Bộ TT&TT thẩm định trong thời gian nhanh nhất.

Về phía các doanh nghiệp, theo ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT (đơn vị triển khai dịch vụ Mobile Money của VNPT), trong hồ sơ xin thử nghiệm, nhà mạng phải lập toàn bộ các phương án về kỹ thuật, phương án quản lý, các quy trình nghiệp vụ, cũng như đối chiếu các quy định trong lĩnh vực viễn thông, ngân hàng để đưa ra các nội dung phù hợp. Dự kiến, tuần sau, VNPT sẽ nộp hồ sơ xin thử nghiệm lên Ngân hàng Nhà nước.

Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết, căn cứ vào các quy định tại văn bản của Thủ tướng vừa phê duyệt về quy định triển khai thí điểm Mobile Money, MobiFone sẽ rà soát lại đề án xin cấp phép thử nghiệm dịch vụ Mobile Money trước đó của nhà mạng để bổ sung những phương án phù hợp nhất. Dự kiến, khoảng 2 tuần nữa, MobiFone sẽ nộp hồ sơ.

Lãnh đạo nhà mạng này cũng cho biết, hiện MobiFone đã chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng kỹ thuật, đào tạo, huấn luyện cho bộ phần phụ trách về nạp thẻ, thanh toán, giải pháp định danh và xác thực điện tử khách hàng… sẵn sàng để khách hàng đăng ký và phát triển các dịch vụ nạp thẻ, thanh toán để chính thức cung cấp dịch vụ.

Nhà mạng Viettel cũng cho biết, đơn vị này cũng đã sẵn sàng thử nghiệm dịch vụ và đáp ứng tất cả các yêu cầu mà Thủ tướng Chính phủ đề ra. Theo đó, dịch vụ Mobile Money của Viettel được triển khai với mục tiêu tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân, ưu tiên những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những khu vực hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Theo Quyết định 316 do Thủ tướng vừa phê duyệt về việc triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, đối tượng thực hiện thí điểm là doanh nghiệp có giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ví điện tử và giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần vô tuyến điện hoặc là công ty con được công ty mẹ có giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần số vô tuyến điện cho phép sử dụng hạ tầng, mạng lưới, dữ liệu viễn thông.

Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ Mobile Money để sử dụng cho các nghiệp vụ gồm: Nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile Money tại các điểm kinh doanh (trong đó, các điểm kinh doanh được lựa chọn theo tiêu chí), nạp tiền vào tài khoản Mobile Money từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại ngân hàng, hoặc từ ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại chính doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money.

Rút tiền mặt từ tài khoản Mobile Money tại các điểm kinh doanh, rút tiền từ tài khoản Mobile Money về tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại ngân hàng, hoặc rút về ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile Money) tại chính doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money.Thanh toán việc mua hàng hóa, dịch vụ cho đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile Money.

Chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile Money của khách hàng trong cùng hệ thống của doanh nghiệp thực hiện thí điểm, giữa các tài khoản Mobile Money của khách hàng với tài khoản thanh toán tại ngân hàng, giữa tài khoản Mobile Money với ví điện tử do chính doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng. Hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng đối với mỗi tài khoản Mobile Money cho tổng các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.

Theo www.chinhphu.vn