Đâu rồi những bãi đỗ xe?

21:39 | 05/06/2017

2,312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ô tô, xe máy ngày càng nhiều, nhu cầu bãi đỗ cũng theo đó mà tăng lên. Đất ở thành phố đều là “đất vàng” cả nên dành quỹ đất để làm những bãi đỗ xe là việc rất khó.

Tuy nhiên, khó không phải là không thể làm được mà vấn đề lại rắc rối ở chỗ, đất quy hoạch cho bãi đỗ xe lại bị lợi dụng cho thuê để kinh doanh dịch vụ. Tiền thuê đất ấy chui vào túi cá nhân chứ không thu về cho Nhà nước.

Hà Nội đang phải giải quyết nhiều vụ việc chiếm dụng đất, vốn là dự án để làm bãi đỗ xe mà điển hình là hai khu đất ở quận Cầu Giấy và quận Ba Đình.

dau roi nhung bai do xe
Mương Nghĩa Đô sau khi cống hóa trở thành nơi kinh doanh nhà hàng, quán ăn

Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội làm việc với UBND quận Cầu Giấy, liên quan đến kết quả thực hiện quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn. Quận Cầu Giấy có 10 bãi đỗ, điểm đỗ xe, đến nay đã đầu tư xây dựng được 4 điểm. Ngoài ra, quận này xác định được 28 bãi đỗ xe và 10 vị trí trông giữ xe tại khu vực sân hè của các khu đô thị mới, nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn về chỗ đỗ xe trên địa bàn.

Tuy nhiên, số bãi đỗ, điểm đỗ theo quy hoạch được đầu tư xây dựng còn ít; một số vị trí theo quy hoạch đến nay đã chuyển đổi chức năng không thực hiện được; việc thu hút đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa chậm. Trong quá trình thực hiện, một số chủ đầu tư đã sử dụng sai mục đích, có các vi phạm về trật tự xây dựng, gây bức xúc trong dư luận...

Báo chí phản ánh biến tướng của các dự án bãi đỗ xe trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ngay sau đó, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra nội dung phản ánh của báo chí nói về việc cho thuê đất mương thoát nước Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy.

Tại đây, khu đất rộng 14.000m2 thuộc Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô kết hợp bãi đỗ xe và công trình dịch vụ phụ trợ dọc theo mặt tiền đường Nguyễn Khánh Toàn đang bị sử dụng sai mục đích, chia lô cho thuê mở trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn. Vì vậy, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra làm rõ cơ sở pháp luật cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Nghĩa Đô cho doanh nghiệp sử dụng làm mặt bằng kinh doanh và các vi phạm liên quan đến việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng, sử dụng đất mương thoát nước Nghĩa Đô, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-6-2017.

Theo mục tiêu dự án, sau khi cống hóa mương nước thì khu đất này sẽ trông giữ trung bình gần 200 xe ôtô và khoảng 200 xe máy cho người dân. Tuy nhiên, cống hóa xong thì các nhà hàng, quán ăn mọc lên dày đặc trên đất cống hóa, chỉ còn rất ít diện tích đất để trông giữ xe. Bên cạnh đó, những phần đất để trồng cây xanh, tạo cảnh quan cũng bị đổ bê tông cứng hóa, phục vụ các quán ăn.

Tiếp sau vụ của Cầu Giấy là vụ chiếm dụng 6.000m2 đất công rồi cho thuê lại ở đường Phan Kế Bính (phường Cống Vị, quận Ba Đình).

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, năm 2010, TP Hà Nội đã tiến hành thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất Phan Kế Bính và đã chỉ ra nhiều sai phạm. Nhiều cá nhân liên quan trong vụ việc đã bị kiểm điểm, kỷ luật. Xét thấy việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng, TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi.

Tháng 11-2016, Sở TN&MT đã kiểm tra và phát hiện việc trên khu đất mọc lên nhiều nhà hàng, quán bia nên đã lập một đoàn thanh tra để xử lý. Tuy nhiên, do nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng kiểm tra, báo cáo về khu đất Phan Kế Bính nên Sở TN&MT đang chờ kết luận của Sở Xây dựng rồi mới tiếp tục thực hiện việc xử lý.

Về góc độ quản lý đất đai, ông Nghĩa cho rằng, khi được giao đất vào mục đích gì phải sử dụng đúng mục đích đó, làm trái sẽ bị xử lý. Đầu tiên là xử lý hành chính, nếu không khắc phục sẽ tiến hành thu hồi. Trường hợp của Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia, đơn vị được TP Hà Nội cho thuê khu đất 6.078m2 ở Phan Kế Bính, không được cho thuê lại, nếu không dùng phải trả lại Nhà nước. Trong trường hợp công ty này được sự cho phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư thì có thể tiến hành việc cho thuê, nhưng việc này cũng phải xem xét kỹ lưỡng.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội làm rõ cơ sở pháp luật việc cho thuê mương thoát nước Phan Kế Bính để sử dụng làm mặt bằng kinh doanh và các vi phạm pháp luật trong việc cho thuê đất, xây dựng trên đất mương thoát nước Phan Kế Bính; phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-6-2017.

Như vậy, các dự án bãi đỗ xe không bị chiếm dụng bừa bãi thì chắc chắn Hà Nội cũng giải quyết được ngay phần nào cảnh xe đỗ tràn lan từ vỉa hè xuống lòng đường và sân chơi của các khu chung cư.

Ngọc Linh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc