Dầu nhờn TKV khẳng định vị thế

14:27 | 06/11/2014

1,391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ một ý tưởng phải tự sản xuất được dầu nhờn phục vụ các đơn vị trong ngành để chủ động trong sản xuất, đến nay, dầu nhờn 12-11 đã phủ khắp các công trường, nhà máy, hầm mỏ của TKV và vươn cả ra thị trường bên ngoài. Dầu nhờn 12-11 do TKV tự sản xuất đã trở thành một thương hiệu mạnh, tương đương với dầu của nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới, với đa dạng sản phẩm và nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

Xuất phát từ yêu cầu sản xuất than ngày càng tăng cao, sau những năm mới thành lập Tổng công ty than Việt Nam, nay là Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam có nhiều khi bị đình trệ sản xuất vì thiếu vật tư nhiên liệu. Đặc biệt là các nhiên liệu như dầu nhờn, nhũ tương… thường bị cung cấp chậm trễ. Khi đó, người đứng đầu Tổng công ty là ông Đoàn Văn Kiển đã đề nghị Hội đồng quản trị cho triển khai phương án tự sản xuất một số chủng loại sản phẩm đặc biệt đáp ứng cho sản xuất ngành Than như chế tạo các loại vật tư cơ khí phục vụ chống lò, các loại máy xúc trong lò, các loại thiết bị điện phòng nổ trong lò, trong đó có dầu nhờn.

Tổng công ty cho phép Công ty Vật tư liên doanh với Công ty phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) để sản xuất các chủng loại dầu bôi trơn (dầu nhờn) có tên gọi APP12/11 phục vụ hoạt động khai thác và tiêu thụ than các đơn vị trong Tổng công ty. Từ đó, sản phẩm dầu nhờn APP12011 ra đời.

Dây chuyền sản xuất dầu nhờn 12-11 của TKV

Sản phẩm dầu nhờn APP12/11 được chế biến từ nguồn nguyên liệu là dầu gốc và phụ gia. Dầu gốc được nhập ngoại với chủng loại tốt nhất hiện nay của dầu gốc khoáng, loại nhóm 2, nhóm 3. Phụ gia được nhập từ Mỹ và châu Âu – của 1 trong 5 hãng cung cấp phụ gia nổi tiếng thế giới. Quy trình sản xuất dầu bắt đầu từ Phòng thí nghiệm quốc gia VILAS 256 đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Nơi đây lập đơn pha chế và kiểm soát toàn bộ chất lượng và quá trình pha chế. Xưởng sản xuất cấp nguyên liệu theo đơn pha chế. Tại dây chuyền sản xuất này, dầu gốc, phụ gia được nhập nạp vào bể pha chế, sau đó được gia nhiệt và khuấy trộn.

Các cán bộ, công nhân kỹ thuật ở đây đều nắm vững quy trình và thực hiện việc ghi chép cụ thể tỷ mỉ từng công việc mình đang thực hiện trong sản xuất theo đúng quy định của các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến ISO 9001:2000 và ISO 29001:2003. Theo đó, tiêu chuẩn sản phẩm dầu nhờn của Xí nghiệp phải đạt các yêu cầu của Hiệp hội kỹ sư ô tô SAE, Viện dầu mỏ Mỹ API và hệ thống tiêu chuẩn chất lượng Quốc tế ISO.

Sau khi thành công trong sản xuất nhóm sản phẩm dầu nhờn sử dụng cho động cơ trên các chủng loại máy móc thiết bị, phương tiện vận tải siêu trọng, hiện đại như APP12/11 SAE15W-40; API:CI4/CH4/CG4/CF4, Công ty tiếp tục cho ra nhóm sản phẩm dầu truyền động bánh răng APP12/11 SAE80W/90EP; API:GL5; APP12/11SAE90W/40EP; APIGL5. Đặc biệt, Công ty còn sản xuất sản phẩm dầu thuỷ lực chất lượng cao APP12/11 AWH32; AWH46; AWH68; AWH100; AWH150 và một chủng dầu thuỷ lực nhũ hoá chuyên dùng cho các dàn chống thuỷ lực trong hầm lòAPP12/11TL2; APP12/11 TL2A. Đây là đề tài nghiên cứu khoa học đã đạt Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam VIFOTEC năm 2005 với ưu điểm dễ pha chế, dễ sử dụng, không mùi, không độc hại. Sản phẩm này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đảm bảo sức khoẻ, an toàn lao động cho người công nhân sản xuất trong hầm lò.

Hiện tại dầu nhờn APP 12/11 của Công ty Cổ phần Vật tư đã có mặt tại hầu hết các công ty khai thác và tiêu thụ than trong Tập đoàn trên các thiết bị máy móc, phương tiện vận tải hiện đại, siêu trường, siêu trọng. Chất lượng của dầu nhờn APP 12/11 đã được khẳng định bằng chính thực tế sản xuất của máy móc trong những điều kiện khắc nghiệt nhất: Nhiệt độ nước làm mát trung bình 80 – 90 độ C; áp lực dầu bôi trơn đảm bảo ở mọi tốc độ; hàm lượng mài mòn kim loại thấp; độ nhớt, độ bền màng dầu ổn định.

Thực tế đã chứng minh sự năng động, sáng tạo của đội ngũ CBNV Nhà máy dầu 12/11 (Đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Vật tư) khi các phương tiện vận tải hiện đại, siêu trọng của các hãng CAT, KOMATSU, BELAZ, VOLVO… hết thời gian bảo hành, động cơ khoảng 6000 giờ, các chi tiết trong động cơ cũng đã có phần mài mòn rơ rão thì sử dụng dầu nhờn APP 12/11 động cơ hoạt động rất tốt. Hết chu kỳ 250 giờ các chỉ tiêu chất lượng vẫn tương đương như dầu mới. Đặc biệt là hàm lượng các kim loại mài mòn chủ yếu trong động cơ như Fe, Cu, Pb lại rất nhỏ, chỉ bằng 50 – 70% dầu cũ đã sử dụng. Độ nhớt của dầu không thay đổi đáng kể, áp lực dầu bôi trơn luôn đảm bảo ở mọi tốc độ. Không chỉ khẳng định chất lượng dầu APP12/11 bằng thực tiễn sinh động thông qua hoạt động của thiết bị trên khắp các khai trường có điều kiện vận tải khắc nghiệt như tải trọng lớn, độ dốc, độ trơn trượt cao, hoạt động liên tục từ 18 – 20 giờ/ngày, mà điều quan trọng hơn là đội ngũ CBNV Nhà máy dầu 12/11 bằng sự kiên trì, lao động, sáng tạo đã có được tình cảm và niềm tin của các đơn vị trong vùng than Quảng Ninh.

Tuy nhiên, cho đến nay, mặc dù năng lực sản xuất của Công ty Cổ phần Vật tư có khả năng đáp ứng sản phẩm dầu bôi trơn được trên 80% nhu cầu toàn Tập đoàn, song con số mà các đơn vị trong Tập đoàn TKV hiện nay sử dụng mới chỉ dừng lại ở mức độ khiêm tốn: khoảng trên 40%. Một trong những khó khăn cơ bản trong việc cung cấp các chủng loại dầu bôi trơn phục vụ cho các công ty khai thác và tiêu thụ than trong Tập đoàn như thế rõ ràng không phải là vấn đề chất lượng, vấn đề điều kiện và phương thức cung cấp mà chính là ở khâu bán hàng. Khi tiếp nhận công nghệ sản xuất dầu bôi trơn APP 12/11, vừa là cơ hội đối với Công ty nhưng cũng đầy thách thức trước một thị trường vốn đã có nhiều sản phẩm dầu nhờn tên tuổi hàng đầu của thế giới như: BP, Shell, Castrol, Caltex, Exxon Mobil… TKV là một Tập đoàn kinh tế lớn, với số lượng các phương tiện vận tải, thiết bị máy móc lên đến hàng vạn chiếc, thì nhu cầu về dầu bôi trơn đảm bảo chất lượng là rất lớn.

Nhận thức được những khó khăn đang gặp phải trong việc khẳng định thương hiệu dầu nhờn APP 12/11, lãnh đạo Công ty Cổ phần Vật tư -TKV đã nghiên cứu, chỉ đạo xây dựng  phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình mới. Đó là phương châm phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo, với chất lượng sản phẩm tốt nhất. Dịch vụ sau bán hàng thỏa mãn yêu cầu của người sử dụng. Trước khi thay dầu, sử dụng hoặc thử nghiệm, cán bộ kỹ thuật của Xí nghiệp đến xem xét tình trạng của thiết bị, máy móc. Lấy mẫu dầu đang sử dụng phân tích để đánh giá tình trạng thiết bị, như sự mài mòn, lọt nhiên liệu, lọt hơi… Từ đó tư vấn cho khách hàng các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong tương lai. Hoặc trong quá trình sử dụng, cán bộ kỹ thuật của Xí nghiệp có thể đến bất kỳ thời điểm nào để đánh giá tình trạng hoạt động của thiết bị. Đây là khâu dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo duy nhất chỉ Công ty mới áp dụng trong các đơn vị cung cấp dầu bôi trơn cho TKV.

Bên cạnh đó, để thuận tiện cho khách hàng, Công ty Cổ phần vật tư -TKV đã và đang đầu tư hàng loạt kho cấp dầu tập trung trên các khai trường, đáp ứng yêu cầu sản xuất với tiêu chí “nhanh – chính xác – thuận tiện – kịp thời”… Sử dụng dầu APP12/11 không chi tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn là việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của TKV về việc sử dụng sản phẩm nội địa, sản phẩm trong ngành để tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm nội địa. Một hướng đi cần được nhân rộng và khuyến khích trong thời kỳ hội nhập kinh tế toàn diện hiện nay. Nó không chỉ nâng cao vị thế của hàng hoá nội địa, mà quan trọng hơn, từ đó, những thương hiệu nội địa có thể “cạnh tranh tay đôi” với những thương hiệu khác.

Hà Trang

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps