Dầu giảm dần các bước tăng khi Saudi đồng ý bơm thêm dầu

09:36 | 12/06/2011

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ả Rập Saudi hứa châm thêm dầu đến các nhà máy lọc dầu của châu Á trong tháng 7 và đây cũng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy nước này đang tiến hành các bước đơn phương tăng sản lượng.

Dầu thô kỳ hạn rơi vào đà giảm giá phiên thứ cuối tuần và đang giảm dần các bước tăng trước đó sau khi giá dầu Brent leo lên mức cao 5 tuần, ở ngưỡng 120 USD/thùng trong bối cảnh quốc gia anh cả Ả Rập Saudi đồng ý bơm thêm dầu đến các nhà máy tinh chế châu Á, giúp xoa dịu nỗi lo nguồn cung bắt nguồn từ báo cáo kết quả đáng thất vọng từ cuộc họp của OPEC.

Theo nguồn tin cho biết nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, Ả Rập Saudi hứa châm thêm dầu đến các nhà máy lọc dầu của châu Á trong tháng 7 và đây cũng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy nước này đang tiến hành các bước đơn phương tăng sản lượng.

Dầu Brent giao tháng 7 trên sàn ICE tăng 1 cent, trụ lại mốc 119,58 USD/thùng lúc 08:55 GMT và đang tiến đến mốc cao nhất kể từ 05/05 mốc 120,07 USD. Hợp đồng đã giảm dần các bước tăng sau chuỗi chiến thắng bất bại trong tuần.

Dầu thô Mỹ cũng đảo chiều đà tăng giá trước đó và hiện đang giao dịch giảm 36 cent, ở ngưỡng 101,57 USD/thùng.

Chuyên gia phân tích Christophe Barret thuộc Credit Agricole CIB cho hay “Tôi hy vọng giới tham gia thị trường sẽ bắt đầu tiêu hóa những gì đã xảy ra trong suốt cuộc họp: điều đó có nghĩa là OPEC sẽ không thể duy trì hạn ngạch sản lượng lâu hơn nữa và cũng không có hạn chế về sản xuất và đó là những gì mà Ả Rập Saudi đang tiến hành, bơm thêm dầu đến các khách hàng Châu Á. Trong ngày hôm nay, yếu tố này đã tạo ra một số áp lực lên giá”

Đây cũng là lần đầu tiên OPEC không thống nhất thông qua giới hạn sản lượng.

Báo cáo kết quả cuộc họp của OPEC tại Vienna chỉ ra rằng thị trường cần khoảng 2 triệu thùng/ngày trong quý 3 năm nay và 1,5 triệu thùng/ngày trong quý 4, Tổng thư ký OPEC, ông Abdullah al-Badri, phát biểu trên diễn đàn kinh tế thế giới.

“Ngày hôm nay, mọi thứ diễn ra quá bình thường và dường như đã trở về thực tại” chuyên gia phân tích Carsten Fritsch của ngân hàng Commerzbank nói rằng.

Nhu cầu Trung Quốc, căng thẳng chính trị hỗ trợ

Giá nhận được hỗ trợ từ nhu cầu khỏe mạnh từ Trung Quốc. Số liệu cho thấy nhập khẩu dầu thô trong tháng 5 tăng hơn 20% so với năm trước. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới nhập khẩu hơn 5 triệu thùng/ngày trong tháng 5.

Tony Nunan, Giám đốc phụ trách vấn đề quản lý rủi ro tại Mitsubishi Corp ở Tokyo cho biết: “Khi chúng ta sắp bước vào quý 2 năm nay, thì có thể có tín hiệu điều chỉnh tăng trong nhu cầu dầu của Trung Quốc”

Căng thẳng chính trị tại Libi, Syria và Yemen tiếp tục là phương thuốc hỗ trợ cho giá.

Phương tiện truyền thông quốc gia Libi đưa tin các chiến đấu cơ của NATO đã liên tục không kích vào thị trấn phía tây thủ đô Libi sau khi các nước phương Tây và Ả rập hứa hẹn trợ cấp 1 tỷ USD cho phe nổi dậy để kết thúc chế độ cầm quyền suốt 40 năm của ông Muammar Gaddafi.

Tại Syria, hàng ngàn người Syria bỏ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại các cuộc tấn công quân sự, các quan chức cho biết. Quốc gia này đang chuẩn bị tinh thần cho nhiều cuộc biểu tình bạo lực chống lại chế độ cai trị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh, 69 tuổi, bị bỏng 40% cơ thể trong cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào dinh thự của ông hồi thứ 6 tuần trước – tình hình sức khỏe của ông hiện nay tùy thuộc vào độ sâu của vết thương, có thể gây tử vong và có thể hạn chế khả năng cầm quyền của ông, các quan chức Mỹ và Yemen đưa tin.

Theo SNC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc