Dầu dự trữ chiến lược của Mỹ tồn lại trong kho thương nhân

11:21 | 01/07/2011

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thương nhân đẩy mạnh mua dầu chính phủ cung ra khiến lượng dầu đó không đến được các nhà máy chế biến thành nhiên liệu phục vụ thị trường.

Lượng dầu chiến lược mà Mỹ cung ra thị trường có thể chảy vào các kho tư nhân hơn là trực tiếp đến các nhà máy lọc dầu để được chế biến thành xăng, hoặc nhiên liệu để phục vụ cho thị trường.

Các Bộ Năng lượng Mỹ sẽ cung cấp 30 triệu thùng dầu thô ra thị trường để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung từ Libya.

Một quan chức Bộ Năng lượng cho biết, các nhà máy lọc dầu và các thương nhân đều đóng góp đáng kể trong doanh số bán dầu nhưng lượng nhu cầu tư các nhà máy lọc dầu không cao bằng nhu cầu từ khối thương nhân. Không có gì ngăn cản được việc các thương nhân mua dầu để cho vào kho dự trữ riêng của họ.

Thương nhân có thể kiếm lợi từ việc mua dầu và bán lại với giá trị cao hơn, ngay cả khi lượng dầu dự trữ chiến lược được bán giảm giá nhưng chỉ cần đủ trang trải chi phí lưu trữ.

Ông Lawrence Eagles, trưởng nhóm nghiên cứu dầu mỏ của JPMorgan Chase & Co cho biết, mỗi thùng dầu được giữ lại ở Mỹ có nghĩa là Mỹ sẽ không phải đi nhập khẩu, nhưng cuối cùng những thùng dầu đó lại được xuất đến châu Âu.

Hiện tại các tập đoàn lớn như JPMorgan Chase & Co, Morgan Stanley (MS), Công ty Thương mại Hess & Koch LP, tập đoàn Valero Energy Corp và Statoil ASA yêu cầu bỏ đạo luật Jones, là một đạo luật ngăn cấm sự vận chuyển hàng hóa của các tàu treo cờ Mỹ giữa các cảng Mỹ.

Theo PSI