Dấu ấn Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs

06:42 | 06/02/2023

9,049 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nỗ lực phát huy tối đa sức mạnh nguồn lực, Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long - Hoàn Vũ (HL-HV JOCs) đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2022, góp phần quan trọng vào thành công chung của Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).
Dấu ấn Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs

Lễ kỷ niệm mốc sản lượng 100 triệu thùng dầu mỏ Tê Giác Trắng

Năm 2022 là năm mà HL-HV JOCs gặt hái được kết quả xuất sắc trong khai thác mỏ Tê Giác Trắng (TGT). Lãnh đạo HL-HV JOCs cho biết, công việc duy trì sản lượng khai thác được công ty hết sức quan tâm, được thực hiện hằng ngày với hàng loạt các giải pháp hữu hiệu. Trong đó, phương án khoan đan dày của HL-HV JOCs thực hiện trong vài năm qua đã cho thấy hiệu quả rất tích cực, có tỷ lệ thành công rất cao, góp phần lớn cho việc ổn định sản lượng khai thác.

Cụ thể, trong năm 2021, HL-HV JOCs khoan 4 giếng có sản lượng khai thác đều vượt dự kiến, đặc biệt là giếng 4PST1. Trong năm 2022, HL-HV JOCs tiếp tục khoan 2 giếng TGT-H1-35P và TGT-11XPST với tổng sản lượng khai thác ban đầu như dự kiến khoảng 3.000 thùng/ngày đêm. Đặc biệt, do đã có nhiều kinh nghiệm với công tác khoan đan dày, nên HL-HV JOCs thi công với chi phí 1 giếng khoan khá thấp, chỉ khoảng 7-8 triệu USD/giếng, mang lại lợi ích rất lớn cho HL-HV JOCs nói riêng, PVEP nói chung.

HL-HV JOCs tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất liên tục cao trong năm 2022, đặc biệt trong chiến dịch khoan mỏ TGT, khi giàn khoan rời các giàn khai thác mà không phải đóng giếng và dừng sản xuất. Ước tính cả năm 2022, thời gian sản xuất liên tục đạt trên 98,5% cho mỏ TGT và trên 99% cho mỏ Cá Ngừ Vàng (CNV). Thời gian dừng sản xuất bất thường trong hoạt động khai thác của 2 mỏ rất thấp, chỉ dưới 0,1% cho cả 2 mỏ.

Nhờ đó, sản lượng khai thác của mỏ TGT đạt 4,85 triệu thùng dầu, vượt kế hoạch năm gần 2 tháng, với 17%. Mỏ CNV hoàn thành kế hoạch năm trước 20 ngày và đạt 1,22 triệu thùng dầu, tương ứng 105% kế hoạch năm.

Trong năm 2022, Hoàng Long JOC (HLJOC) đặt một dấu son đáng tự hào, đó là mỏ TGT đã chính thức đạt mốc sản lượng 100 triệu thùng dầu vào hồi 10 giờ 10 phút ngày 5-4-2022. Đây là một dấu mốc vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt đối với HLJOC, ghi nhận kết quả lao động không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên công ty sau 24 năm phát triển. Từ đây, HLJOC chính thức trở thành 1 trong 5 công ty khai thác dầu trên thềm lục địa Việt Nam cán mốc 100 triệu thùng.

Bên cạnh đó, công tác an toàn, sức khỏe, môi trường luôn được HL-HV JOCs thực hiện tốt, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. Công tác quản lý giếng/mỏ, tối ưu điều kiện vận hành, bảo đảm an toàn mỏ với hiệu suất tối ưu đã được thực hiện tốt. Nhờ đó, tính đến tháng 10-2022, HL-HV JOCs đã vượt mốc 16 năm với 28 triệu giờ làm việc an toàn liên tục, không có tai nạn mất ngày công lao động. Công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới luôn được chú trọng, góp phần bảo đảm sức khỏe cho người lao động, không có ca bệnh Covid-19 nặng hoặc làm ảnh hưởng, gián đoạn hoạt động sản xuất.

Công tác phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất là một điểm sáng trong hoạt động của HL-HV JOCs trong năm 2022. Trong đó, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư công ty đã có nhiều sáng kiến tiêu biểu, được công nhận cấp PVEP như: Cải hoán đường ống bơm ép nước thành đường khí gaslift cho mỏ CNV; bơm hóa chất demulsifier xuống đáy giếng mỏ TGT giúp gia tăng sản lượng; cải tiến gia cố xi lanh cho hệ thống bơm trên giàn H1 mỏ TGT; dùng 2 tàu kéo giàn khoan khi rời giàn khai thác H1 mỏ TGT... Những sáng kiến này góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, làm lợi đáng kể cho HL-HV JOCs.

Dấu ấn Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs

Người lao động HL-HV JOCs trên giàn khai thác mỏ Tê Giác Trắng

Song song với đó, HL-HV JOCs luôn chú trọng đến tiết giảm và tối ưu hóa chi phí. Trong năm 2022, HL-HV JOCs đã tiết giảm được khoảng hơn 1 triệu USD nhờ các giải pháp kỹ thuật và kết quả đàm phán hợp đồng.

Chia sẻ về những hoạt động trọng tâm sắp tới, Tổng giám đốc HL-HV JOCs Đặng Việt Long cho biết, hiện nay, mỏ TGT đang vào giai đoạn khai thác cuối đời mỏ, sản lượng tại các giếng cũ đã bắt đầu giảm mạnh, nhiều giếng ngập nước đến 95%... Trong bối cảnh đó, việc phát triển mỏ đặt ra rất nhiều thách thức đối với HL-HV JOCs. Chính vì vậy, việc gia hạn hợp đồng dầu khí để gia tăng lợi ích của nước chủ nhà, các bên tham gia hợp đồng dầu khí là ưu tiên số 1 của HL-HV JOCs. Bởi một khi đã được gia hạn hợp đồng, thời gian có hiệu lực dài hơn, việc thăm dò thêm những cấu tạo nhỏ sẽ được ưu tiên và phát triển trên cơ sở hệ thống công nghệ có sẵn.

Dấu ấn Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs

HL JOC tại lễ mừng cột mốc an toàn trên mỏ Tê Giác Trắng

Đồng thời, HL-HV JOCs sẽ tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để tối ưu hóa chi phí; nghiên cứu các giải pháp khai thác tận thu để gia tăng trữ lượng khai thác, nâng cao hệ số thu hồi dầu của mỏ trong giai đoạn cuối đời mỏ.

Trải qua một năm hoạt động với nhiều khó khăn, thách thức, HL-HV JOCs đã xuất sắc hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng, đạt được những thành quả đáng tự hào. Phát huy thành quả đó, trong thời gian tới, HL-HV JOCs quyết tâm tiếp tục vận hành, khai thác và phát triển mỏ hiệu quả, tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của PVEP, Petrovietnam.

Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs quyết tâm hoàn thành 110% kế hoạch sản lượng khai thác năm 2022 Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs quyết tâm hoàn thành 110% kế hoạch sản lượng khai thác năm 2022
Thành quả từ chiến lược phát triển mỏ ưu việt của Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs Thành quả từ chiến lược phát triển mỏ ưu việt của Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs

Hoàng Lâm

DMCA.com Protection Status