Tổng công ty Xi măng Việt Nam:

Dấu ấn Đổi mới - Sáng tạo, phát triển bền vững

12:50 | 04/09/2020

230 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với phương châm “Đổi mới - Sáng tạo - Vì một VICEM phát triển bền vững”, giai đoạn 2015-2020 đối với VICEM thực sự là một sự chuyển mình về mọi mặt của các Cấp ủy đảng, Lãnh đạo Tổng công ty cũng như mỗi cán bộ, đảng viên…

Hiệu quả từ các quyết sách đúng đắn

Đằng sau thành công đó không thể không nhắc đến sự định hướng đúng đắn của Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng công ty và sự đồng thuận của tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân lao động VICEM.

Giai đoạn 2014-2015, Đảng ủy, lãnh đạo VICEM nhận thấy, việc đầu tư ngoài ngành gặp khó khăn và đã tính đến việc hoãn, giãn các dự án đầu tư. Bên cạnh đó, VICEM phải tiếp nhận một số nhà máy xi măng do địa phương hoặc các công ty nhà nước khác đầu tư nhưng không đúng chuyên ngành, khả năng cạnh trạnh yếu, đang gặp nhiều khó khăn và lỗ lớn. Vì vậy, Đảng ủy, lãnh đạo VICEM kiên quyết thực hiện đề án tái cơ cấu gắn với tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước (DNNN).

Theo đó, VICEM vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng tin tưởng giao nhiệm vụ: Đề xuất chiến lược phát triển Ngành Xi măng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xây dựng Đề án tái cơ cấu VICEM giai đoạn 2019-2025. Vì thế, dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua của VICEM chính là tập trung chỉ đạo về công tác tái cấu trúc sắp xếp tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực.

dau-an-doi-moi-sang-tao-phat-trien-ben-vung
Ông Bùi Hồng Minh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên và lãnh đạo VICEM nhận Cờ thi đia của Chính phủ năm 2018 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng

Xác định mục tiêu “Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng; tập trung mọi nguồn lực để đổi mới, tăng cường khả năng cạnh tranh, vì một VICEM phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế”, Đảng ủy, lãnh đạo VICEM đã hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VICEM lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 thành các chương trình hành động, chương trình đột phá. Trong đó, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng ủy, lãnh đạo VICEM coi là nhiệm vụ then chốt, ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị là sản xuất - kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần của cán bộ, đảng viên, công nhân viên.

Đảng ủy đã có nhiều Nghị quyết triển khai công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, trong đó nổi bật là Nghị quyết chuyên đề “Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong công tác tái cơ cấu, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp” được ban hành.

Qua đó, VICEM đã hoàn thành việc tiếp nhận phần vốn nhà nước và tái cơ cấu các công ty như Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long, Công ty Cổ phần Xi măng Sông Thao, sáp nhập thương hiệu VICEM Hải Vân về VICEM Hoàng Thạch, VICEM Tam Điệp về VICEM Bỉm Sơn, VICEM Sông Thao về VICEM Hải Phòng.

Đồng thời, tiến hành thoái vốn các công ty không nằm trong chuỗi giá trị hoặc không tạo các giá trị gia tăng lớn như: cao su, vỏ bao, vận tải… để tăng hiệu quả cho doanh nghiệp. Tiến hành sắp xếp lại mô hình tổ chức các công ty sản xuất xi măng theo 5 công đoạn, 7 phân đoạn; tinh gọn đầu mối quản lý tại các đơn vị từ 26 đến 30 đầu mối xuống còn từ 16 đến 18 đầu mối; sắp xếp lao động khoa học, hợp lý, giảm các đầu mối trung gian, lao động gián tiếp để tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh cũng như ổn định và từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động. Cùng với đó, Đảng bộ VICEM cũng tập trung hoàn thiện, kiện toàn tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và xây dựng mô hình tổ chức đảng phù hợp với tổ chức hiện nay.

Các quyết sách trên đem lại hiệu quả sản xuất, tiêu thụ xi măng của Tổng Công ty xi măng Việt Nam trong nhiệm kỳ đạt 143 triệu tấn, bằng 115% so với mục tiêu; tổng doanh thu đạt 158.783 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế 14.778 tỷ đồng (bình quân 2.955 tỷ đồng/năm), tăng 2,30 lần so với giai đoạn 2011-2015. Đáng chú ý, trong khi nhiều DNNN thua lỗ nặng thì VICEM đã nộp ngân sách 11.584 tỷ đồng (bình quân 2.316 tỷ đồng/năm), tăng 1,97 lần so với giai đoạn 2011-2015. Năng suất lao động bình quân tăng từ 7% đến 10%/ năm; thu nhập bình quân của người lao động trên 13,2 triệu đồng/tháng.

Ông Bùi Hồng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VICEM chia sẻ: “Có suy nghĩ cho rằng quản lý doanh nghiệp nhà nước (DNNN) dễ dàng hơn doanh nghiệp tư nhân hơn bởi DNNN có sẵn nguồn tư liệu sản xuất, nguồn nhân lực, như thế là chưa hiểu hết những khó khăn mà DNNN gặp phải. Với sự bùng nổ về khoa học - công nghệ thì tài sản sẵn có sẽ là “hòn đá tảng kéo chân” đối với sự phát triển của một doanh nghiệp nếu họ không có tư duy đổi mới, sáng tạo để cải tiến và thích ứng.

dau-an-doi-moi-sang-tao-phat-trien-ben-vung-1
Hội nghị hoàn thiện đề cương Đề án chiến lược phát triển ngành Xi măng Việt Nam và Đề án tái cơ cấu VICEM

Điều này đồng nghĩa với việc nếu DNNN không tạo ra được những giá trị vượt trội sẽ không duy trì được vị thế, thương hiệu của mình. Chính vì vậy, để doanh nghiệp phát triển theo đúng quỹ đạo, người đứng đầu phải làm gương, truyền cảm hứng cho mỗi cá nhân trong tập thể cống hiến, tạo ra sản phẩm có giá trị”, ông nói.

Khác biệt lớn nhất sau tái cơ cấu

VICEM đã đẩy mạnh công tác đổi mới, sáng tạo, khẳng định vai trò, vị trí dẫn dắt Ngành Xi măng Việt Nam phát triển trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Khác biệt lớn nhất sau tái cơ cấu của VICEM nằm ở việc đổi mới giải pháp công nghệ, kỹ thuật để thay thế một phần nguyên, nhiên liệu không tái tạo (đá, sét, than) bằng các nguồn bùn ,rác thải, góp phần tiết kiệm tài nguyên và giải quyết vấn đề môi trường.

dau-an-doi-moi-sang-tao-phat-trien-ben-vung-2
Tuyên bố Hà Nội phát minh thế hệ công nghệ mới ngành Xi măng

Nổi bật với việc ngày 9/2/2020, VICEM đã hợp tác với Hãng FLSmidth (Đan Mạch) ra “Tuyên bố Hà Nội” về phát kiến, phát minh công nghệ sản xuất xi măng thế hệ mới (không khí thải và tuần hoàn tự nhiên) nhằm thay đổi căn bản công nghệ sản xuất xi măng hiện nay, giảm thiểu đến mức thấp nhất việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, thiết lập mục tiêu Ngành Xi măng cắt giảm phát thải đã khẳng định tầm nhìn của VICEM vươn lên, tiếp tục khẳng định sự lớn mạnh của một DNNN trên con đường Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đất nước.

Đại hội đại biểu VICEM lần III, nhiệm kỳ 2020-1025 tạo ra những giá trị mới

Trong 2 ngày 9 &10/8/2020 vừa qua, Đại hội đại biểu Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 đã diễn ra thành công tại Hà Nội. Đại hội Đảng bộ VICEM lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị của toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên, mà còn là dịp để doanh nghiệp tiếp tục hoạch định, phát triển thương hiệu gắn với mục tiêu: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện, đổi mới, sáng tạo, tiên phong đi đầu trong khoa học - công nghệ và bảo vệ môi trường, gia tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; giữ vững vị trí chủ đạo dẫn dắt Ngành Xi măng Việt Nam, tạo động lực cho các ngành kinh tế khác cùng phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”.

dau-an-doi-moi-sang-tao-phat-trien-ben-vung-3
Đại hội đại biểu Tổng Công ty Xi măng Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-1025 được tổ chức thành công vào tháng 8 vừa qua.

Hành động với khẩu hiệu “Biến suy nghĩ thành hành động vì một VICEM xanh”, Đảng ủy, lãnh đạo VICEM tiếp tục lãnh đạo kiện toàn tổ chức đảng phù hợp với mô hình tổ chức sau khi tái cấu trúc doanh nghiệp; xây dựng một doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh xanh vì mục tiêu môi trường; xây dựng cơ chế ưu tiên phát triển, kích thích sự sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, tạo ra những hệ giá trị mới của mỗi cá nhân trong tập thể…

Đăng Trình

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps