Đập thủy điện Sông Tranh 2: Hoàn thành xử lý thấm trước mùa mưa 2012

09:31 | 29/03/2012

597 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Theo thiết kế thì thân đập thủy điện Sông Tranh 2 không được phép thấm nước. Nếu cách đây một tuần lượng nước chảy là 30 lít/s thì nay chỉ còn 8 lít/s, tỏ ra hữu hiệu ở các biện pháp khắc phục” đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại cuộc họp báo công bố thông tin về đập thủy điện Sông Tranh 2 diễn ra chiều 28/3.

Cuộc họp báo được giới báo chí quan tâm sát sao.

Đập vẫn an toàn

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nói tiếp, thân đập cơ bản vẫn an toàn và sẽ không xảy ra sự cố nào về tính mạng và tài sản của nhân dân. Thứ trưởng cũng đưa ra 3 gói giải pháp nhằm ngăn chặn nhanh chóng tình trạng thấm nước qua thân đập: triệt tiêu dòng nước thấm từ thượng lưu xuống hạ lưu, để nước thấm vào các hành lang thoát nước; đẩy nhanh các giải pháp chống thấm, xong trước mùa lũ năm nay; tiến hành kiểm tra, đánh giá toàn diện thân đập Sông Tranh 2 để công trình vận hành theo đúng thiết kế.

Theo đánh giá của các chuyên gia và kết quả kiểm tra khảo sát ban đầu tại hiện trường do các đoàn công tác của EVN, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, việc thấm qua đập và rò rỉ nước ra phía hạ lưu do các nguyên nhân sau: Thấm qua kết cấu chống thấm tại khe nhiệt phía thượng lưu đập (khóa Omega) và một số vị trí khác; Một số lỗ thu nước sát tấm Omega và một số lỗ thu khác ở hành lang bị tắc, không thu gom triệt để nước thấm về hành lang thu nước, nên dòng thấm rò rỉ theo các khe nhiệt chảy ra hạ lưu đập; Biện pháp khoan phụt chống thấm cục bộ trong hành lang chưa phù hợp đã làm tắc dòng nước chảy vào hành lang thu nước dẫn đến làm tăng lượng thấm về hạ lưu.

Đập dâng đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nghiệm thu cho tích nước hồ chứa giai đoạn 1 vào cuối năm 2010 và nghiệm thu tích nước giai đoạn 2 vào tháng 10/2011. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra đánh giá các hạng mục công trình đạt yêu cầu thiết kế và chấp thuận kết quả nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu cơ sở (EVN) cho phép tích nước hồ chứa theo các giai đoạn.

Đầu tháng 2/2012 trên thân đập Thủy điện Sông Tranh 2 có xuất hiện những vết nứt. Trong các ngày 18-21/3/2012, Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 đã cho tiến hành xử lý thấm và nhận thấy các khe nhiệt K18 ở cao trình 138m, K21 ở cao trình 132m, K24 ở cao trình 140m và K28 ở cao trình 168m, nước chảy thành dòng xuống vỏ ngoài thân đập phía hạ lưu. Tại hai biên đập tràn K11 và K16 ở cao trình 138m đến 168m có hai dòng nước thấm từ các ống nước giảm áp đập tràn thoát ra hạ lưu đập.

Tại hành lang thu nước số 2, một số ống thu nước không có nước. Rãnh thu nước trong hành lang phía thượng lưu thoát nước bình thường nên không ứ đọng nước, rãnh phía hạ lưu ứ đầy nước. Theo thiết kế các ống thu nước đều được đưa về rãnh phía thượng lưu, còn rãnh phía hạ lưu không bố trí các ống thu nước.

Tính đến hết ngày 27/3/2012, lượng nước thấm qua khe nhiệt số K16, K18, K21, K24, K28 về phía hạ du đã giảm cơ bản, còn lại khe nhiệt K11 tiếp tục xử lý.

Sự cố ở đập Sông Tranh 2 không phải là đầu tiên. Trước đây, Thủy điện Pleikrong cũng bị thấm nước với lưu lượng 25 lít/s và nay công trình đã vận hành an toàn sau khi khắc phục các sự cố.

Nước rò rỉ trên thân đập Thủy điện Sông Tranh 2.

Loại trừ khả năng động đất kích thích

Cuối tháng 11/2011, có hiện tượng rung động tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam (khu vực hồ thủy điện Sông Tranh). Theo nguồn thông tin từ Viện Vật lý địa cầu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, hiện tượng động đất kích thích có cường độ lớn nhất quan trắc được ở khu vực này xảy ra ngày 17/11/2011 là 3,3 độ richte, tương đương động đất cấp III theo thang MSK 64 và ngày 26/11/2011 là 2,1 độ richte. Hiện tượng xảy ra động đất kích thích trong quá trình hồ chứa tích nước là bình thường và sẽ giảm dần trong vòng 5 năm. Mặt khác, công trình thủy điện Sông Tranh 2 được thiết kế với động đất cấp VII (MSK-64) tương đương 5,5 độ richte nên các đợt động đất kích thích cuối năm 2011 không ảnh hưởng đến độ an toàn đập.

Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương khắc phục triệt để việc nước thấm qua các khe nhiệt ra hạ lưu, hoàn thành trước 15/4/2012. Xây dựng phương án xử lý thấm tổng thể nhằm giảm lưu lượng thấm về nhỏ nhất có thể, hoàn thành việc xử lý trước 31/7/2012 (trước mùa mưa bão năm 2012).

Công trình thủy điện Sông Tranh 2 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư được xây dựng trên Sông Tranh thuộc hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam). Hồ chứa có dung tích 729,2 triệu m3, công suất lắp máy Nlm = 190MW.

Công trình có đập dâng được thiết kế kết cấu bê tông trọng lực công nghệ đầm lăn (RCC) và đập tràn xả lũ kết cấu bê tông cốt thép có 6 cửa xả. Phía ngoài mái thượng lưu và hạ lưu của đập được phủ lớp bê tông biến thái (GEVR) dày 0,6m. Chiều cao đập 96m (tương ứng cao trình đỉnh đập 180m), chiều dài theo đỉnh 640m, chiều rộng đỉnh đập 8m và chân đập rộng 75m.

Theo thiết kế, đập có 30 khe nhiệt phân bố đều dọc theo chiều dài đập với khoảng cách 20m/1 khe và xuyên suốt từ phía thượng lưu về hạ lưu. Trong đập có 3 hành lang thu nước thấm dọc theo chiều dài đập tại các cao trình 95m (hành lang số 1), 124m (hành lang số 2) và 152m (hành lang số 3). Để thu nước thấm trong thân đập, theo thiết kế đập có 372 lỗ khoan thoát nước thân đập F100 mm, được phân bố dọc theo chiều dài đập và cách đều nhau 3m/1 lỗ khoan.

Các lỗ khoan thoát nước được khoan xuyên suốt từ đỉnh đập nối với các hành lang thu nước. Trong hành lang thu nước bố trí các ống thu nước bằng PVC để thu gom nước từ các lỗ khoan thoát nước thân đập đưa vào rãnh thu phía thượng lưu. Từ đó nước được thu gom về hố bơm dưới hành lang số 1 và bơm xả ra ngoài.

Đức Chính

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc