Đào tạo nhân lực ngành Y tế: Vẫn còn tình trạng “nhốn nháo”

05:00 | 16/09/2013

2,637 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua, những những sự cố và scandal y tế diễn ra liên tiếp đã dẫn đến tình trạng nghề thầy thuốc cao quý giờ đang bị hoen ố. Lý do của tình trạng này là việc đào tạo ở lĩnh vực ngành y còn bị xem nhẹ, kéo theo đó cũng là hệ lụy về chất lượng giảng dạy kém, đầu ra nhốn nháo.

Đua nhau “nhảy” vào ngành y

Ngành y đang trở thành một trong những ngành hot và được ưa chuộng nhất hiện nay, vì vậy, rất nhiều trường đã “đua nhau” tăng quy mô đào tạo, triển khai nhiều loại mô hình và phương thức đào tạo khác nhau. Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến cuối năm 2012, cả nước có 26 cơ sở đào tạo nhân lực y tế trình độ đại học, 74 trường cao đẳng và 44 trường trung cấp và dạy nghề.

Thống kê mới đây của Đại học Y dược Cần Thơ cũng cho thấy, hiện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 13 trường đào tạo lĩnh vực y dược, trong đó có 11 trường ngoài công lập. 

Ở bậc ĐH, bên cạnh Trường Đại học Y dược Cần Thơ thành lập năm 2002, từ năm 2011 đến nay, khu vực này có thêm nhiều trường đa ngành “lấn sân” đào tạo ngành y như Đại học Trà Vinh, Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang), Đại học Tây Đô (Cần Thơ), Đại học Tân Tạo (Long An), Đại học Nam Cần Thơ (Cần Thơ). 

Theo các chuyên gia giáo dục, với tốc độ đào tạo hiện nay, nhân lực ngành y tế sẽ tăng khá nhanh sau năm 2014. Do vậy, tình trạng thiếu nhân lực y tế sẽ giảm bớt so với giai đoạn hiện nay. 

Dẫu phình to về mặt quy mô nhưng đây không được đánh giá là tín hiệu “đáng mừng hay khởi sắc”  nhằm cải thiện tình trạng thiếu nhân lực của ngành y. Bởi thực tế khó lòng phủ nhận, chất lượng đội ngũ y bác sĩ ra trường đang ngày càng đi xuống, tỷ lệ nghịch với số lượng.

Việc đào tạo nhân lực cho ngành Y tế vẫn đang bị buông lỏng.

Vốn dĩ ngành y không giống các ngành học khác mà đòi hỏi nghiêm ngặt về cơ sở vật chất, điều kiện thực hành cùng sự hướng dẫn về mặt chuyên môn và định hướng y đức từ đội ngũ giáo viên, thầy thuốc dày dặn kinh nghiệm. Thế nhưng, tất cả những yếu tố đó giờ chỉ còn tồn tại về mặt hình thức còn thực tế thì hoàn toàn trái ngược.

Một số trường ngoài công lập đa ngành mở thêm ngành y, chất lượng đầu vào thấp (chỉ vừa bằng điểm sàn) nhưng trong quá trình đào tạo bộc lộ nhiều điểm bất cập. Số lượng giảng viên ít dẫn tới việc hướng dẫn lâm sàng cho sinh viên không được đảm bảo. Đấy là chưa kể tình trạng thiếu cơ sở thực hành hoặc cơ sở thực hành không đáp ứng được các tiêu chí tối thiểu.

Sở dĩ xảy ra tình trạng trên theo ông Nguyễn Minh Lợi, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, là do các quy định hiện hành về việc mở mã ngành đào tạo, trong đó không cần có sự tham gia thẩm định của các chuyên gia y tế, nên khó tránh khỏi hiện tượng có trường không đảm bảo điều kiện giảng dạy vẫn “nhẹ nhàng” lấy được phiếu ủng hộ.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT chỉ kiểm soát chỉ tiêu chung của toàn trường dựa trên tổng số giáo viên cơ hữu và diện tích trường rồi để mặc trường tự phân chỉ tiêu cho từng ngành. Đây cũng chính là một trong những kẽ hở giúp các trường đào tạo đa ngành, lách luật đào tạo sinh viên ngành y quá lớn so với năng lực thực tế.

Chia sẻ vấn đề này, ông Phạm Văn Lình- Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược Cần Thơ lo lắng nói: Tôi biết có trường lần đầu tiên thành lập nhưng mở một lúc 4 ngành, đào tạo cả bác sỹ, dược sỹ, kỹ thuật xét nghiệm, điều dưỡng trong khi cả Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đều không phải là bác sỹ, dược sỹ.

Đến trưởng phòng đào tạo cũng không phải là bác sỹ, dược sỹ. Điều này quá nguy hiểm khi mà ngay cả đội ngũ lãnh đạo cao cấp cũng không có kiến thức y, dược tối thiểu. Không chỉ nở rộ về số lượng mà chất lượng đào tạo của một số cơ sở đào tạo y, dược hiện rất đáng lo ngại.

Siết chặt mở ngành và đào tạo

Nhìn nhận về thực tế đáng báo động này, phát biểu tại Tọa đàm Đổi mới căn bản toàn diện hoạt động đào tạo các trường y, dược Việt Nam do Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế tổ chức sáng 10/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng: Chương trình giáo dục ngành y tế nước ta còn nặng về lý thuyết, sinh viên học 6 năm trong trường y nhưng ra trường chưa chắc làm được việc, thậm chí có sinh viên còn rất ngơ ngác, phải nhiều năm sau mới làm việc được. 

Thứ trưởng cho biết: “Thực tế cho thấy ở nhiều nhà trường việc đào tạo quá nặng nề về lý thuyết, phương pháp giáo dục, kiểm tra, thi và đánh giá đã lạc hậu, nhiều bất cập. Trong khi đó vấn đề thực tiễn và thực hành lâm sàng thì hạn chế”.

Về thực tế đào tạo ngành y, dược tràn lan, kém chất lượng ở một số cơ sở giáo dục hiện nay, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết trong thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra việc mở ngành, mã ngành, thành lập trường của các cơ sở giáo dục đào tạo nhân lực y, dược.

Bộ trưởng thừa nhận, thực tế thời gian qua một số cơ sở đào tạo y, dược qua mặt Bộ GD-ĐT trong việc thẩm định việc thành lập trường, ngành bằng cách đi thuê mượn cơ sở vật chất, thiết bị y tế của DN sau đó về "trưng diện" cho đoàn thanh tra. Sau khi đoàn thanh tra đi thì mang trả hết những trang thiết bị đã "mượn".

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định sẽ đình chỉ những trường hợp sai phạm.

Về đề xuất của đại diện Cục Khoa học Công nghệ- Bộ Y tế về việc thẩm định cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên khi mở ngành đào tạo y, dược cần phải có sự tham gia mạnh mẽ của chuyên gia y tế, Bộ trưởng đồng tình và cho biết, thời gian tới có thể triển khai thông tư liên tịch giữa hai bộ hoặc có văn bản hướng dẫn riêng về vấn đề này.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho biết, hiện Bộ GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra việc đào tạo khối ngành y dược. Nếu phát hiện trường nào không đủ điều kiện đào tạo sẽ kiên quyết đình chỉ, đóng cửa.

Bên cạnh đó, hai bộ sẽ cùng rút kinh nghiệm để có được quy trình mở ngành đào tạo y dược nghiêm túc, thực chất để đảm bảo chất lượng. Để đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực y, dược ngoài việc siết chặt việc thành lập trường, đại diện Bộ Y tế đề xuất việc kéo dài thời gian đào tạo của sinh viên y, dược.

Các chuyên gia y tế cho rằng nước ta đang có chương trình đào tạo ngành y “chẳng giống ai”. Cụ thể, nếu ở Mỹ muốn trở thành bác sĩ, người học phải trải qua một quá trình vất vả, phải hoàn thành 4 năm cử nhân khoa học với số điểm trung bình theo yêu cầu mới đủ điều kiện nộp đơn thi vào trường y khoa.

Sau đó, họ lại phải tiếp tục theo đuổi 4 năm để lấy bằng bác sĩ đa khoa và 3-7 năm học chuyên khoa bắt buộc. Còn tại các nước Châu Âu không có chuyện tuyển sinh và đào tạo ồ ạt, mỗi trường y khoa hàng năm chỉ tuyển tối đa 100 sinh viên để đảm bảo chất lượng dạy và học.

Trong khi đó, ở Việt Nam, giảng dạy bác sĩ đang bị đánh đồng với giảng dạy các ngành nghề khác. Các trường nắm bắt được xu hướng của xã hội, ồ ạt mở thêm mã ngành, tuyển sinh viên một cách vô tội vạ (dưới điểm chuẩn cũng tuyển, thậm chí chưa có bằng tốt nghiệp cấp 3 cũng tuyển) chạy theo lợi nhuận. 

Vì vậy, đã đến lúc Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế cần có những động thái mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành y tế, tránh tình trạng sai sót ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân như thời gian vừa qua. 

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.