Đạo luật trả tiền cho báo chí của Úc đi tiên phong cho thế giới

18:51 | 25/02/2021

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ Úc đã thông qua luật mới yêu cầu Facebook và Google phải trả phí cho báo chí. Đây được xem là bước đệm cho các quốc gia khác đi theo gây sức ép lên các Big Tech.
Sẽ mất 1 năm đến khi luật mới chính thức có hiệu lực.
Sẽ mất 1 năm đến khi luật mới chính thức có hiệu lực.

Động thái này được nhiều người mong đợi và diễn ra vài ngày sau khi chính phủ đưa ra một số sửa đổi vào phút cuối đối với dự luật được đề xuất, được gọi chính thức là “Bộ luật Thương lượng Bắt buộc của Nền tảng Truyền thông và Kỹ thuật số”.

“Bộ quy tắc sẽ đảm bảo rằng các doanh nghiệp truyền thông tin tức được trả thù lao công bằng cho nội dung mà họ tạo ra, giúp duy trì hoạt động báo chí vì lợi ích công chúng ở Úc”, Giám đốc Ngân khố Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher cho biết trong một tuyên bố chung.

Tuyên bố cho biết thêm rằng chính phủ “vui mừng khi thấy sự tiến bộ của cả Google và gần đây là Facebook trong việc đạt được các thỏa thuận thương mại với các doanh nghiệp truyền thông báo chí Úc”.

Các quan chức cho biết luật sẽ được Bộ Tài chính xem xét trong vòng một năm kể từ khi bắt đầu.

Cả Facebook và Google đã đấu tranh chống lại luật pháp kể từ năm ngoái.

Về cơ bản, Úc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên mà một trọng tài viên do chính phủ chỉ định có thể quyết định mức giá cuối cùng mà một trong hai nền tảng sẽ phải trả cho các nhà xuất bản tin tức Úc, với điều kiện không thể đạt được một thỏa thuận thương mại một cách độc lập.

Theo các chuyên gia, quyết định sẽ được đưa ra bởi một phán quyết có lợi cho một trong hai bên - nền tảng kỹ thuật số hoặc nhà xuất bản - không có chỗ cho một thỏa thuận trung gian.

Trong các sửa đổi của tuần này, chính phủ cho biết các bên liên quan sẽ có thời gian hòa giải hai tháng để môi giới các giao dịch trước khi họ đưa ra trọng tài như biện pháp cuối cùng.

Đầu tuần này Facebook đã khôi phục kết nối giữa các trang tin tức ở Úc với mạng xã hội này.
Đầu tuần này Facebook đã khôi phục kết nối giữa các trang tin tức ở Úc với mạng xã hội này.

Facebook đã thông báo rằng họ sẽ khôi phục các trang tin tức ở Úc, đảo ngược quyết định trước đó là chặn quyền truy cập vào nội dung tin tức ở Úc để trả đũa dự luật được đề xuất sau đó.

Phó chủ tịch của Facebook về quan hệ đối tác tin tức toàn cầu, Campbell Brown, cho biết, chính phủ Úc đã làm rõ rằng công ty công nghệ sẽ giữ khả năng quyết định xem tin tức có xuất hiện trên nền tảng của mình hay không để không tự động bị thương lượng ép buộc.

Ban đầu, Google đe dọa sẽ rút chức năng tìm kiếm của mình khỏi Úc. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, công ty đã đạt được một số thỏa thuận thương mại nổi bật với các nhà xuất bản Australia, bao gồm cả tập đoàn truyền thông NewsCorp thuộc sở hữu của gia đình Murdoch.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith đã cân nhắc về quyết định của Úc, gọi luật mới là “một bước tiến lớn”. Ông nói trong một tweet rằng nó sẽ "đảm bảo các nhà xuất bản và nhà báo được trả một phần công bằng hơn cho công việc của họ."

Luật mới của Úc có thể tạo tiền lệ cho cách các quốc gia khác điều chỉnh các Big Tech. Các quốc gia như Pháp đã thực hiện một số biện pháp để khiến các công ty công nghệ trả tiền cho báo chí, trong khi những quốc gia khác như Canada và Anh đang xem xét các bước tiếp theo của họ.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp