Đạo diễn Heinz Hermanns: Phim ngắn chưa thực sự phát triển ở châu Á

10:11 | 28/02/2012

867 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân chuyến viếng thăm Việt Nam, đạo diễn nổi tiếng Heinz Hermanns, Giám đốc Liên hoan Phim ngắn Quốc tế Berlin (Đức), đã gặp gỡ và giao lưu cùng các bạn trẻ, nhà làm phim trẻ đam mê phim ngắn tại Viện Goethe.

Buổi chiếu phim giao lưu đã thu hút rất đông các bạn trẻ và nhà làm phim ngắn tới dự. Từ phim hoạt hình đến phim trải nghiệm ngắn – Heinz Hermanns đã giới thiệu đến khán giả những bộ phim ngắn thú vị nhất và mới nhất từ những liên hoan phim 3 năm trở lại đây và qua đó giới thiệu về nguồn gốc và sự phát triển của phim ngắn.

Phim ngắn (tiếng Pháp là court metrage, tiếng Anh là short film) đã xuất hiện trong nửa đầu thế kỷ 20 và là một phần không thể thiếu của nghệ thuật thứ bảy. Rất nhiều nhà làm phim, đạo diễn nổi tiếng trên thế giới đều đã bắt đầu sự nghiệp điện ảnh bằng phim ngắn. Mỗi năm có hàng chục liên hoan phim ngắn diễn ra trên khắp các châu lục.

Lost Paradise - một bộ phim ngắn phản ánh chân thực xã hội Israel.

Tuy dung lượng của các bộ phim ngắn không quá 20 phút, có phim còn rất rất ngắn, nhưng nội dung chuyển tải lại vô cùng sâu sắc và cô đọng. Đó là những bộ phim nói về sự thay đổi của xã hội, về những bất công chính trị và về đấu tranh nội tâm giằng xé trong một con người… Có những bộ phim ngắn rất hài hước, dí dỏm, nhưng cũng có những bộ phim buồn sâu lắng khiến không ít khán giả tại đây phải rơi nước mắt.

Mobile - bộ phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất dành cho trẻ em.

Tại buổi giao lưu, khán giả cũng được nhà đạo diễn tài ba này chia sẻ những kinh nghiệm cũng như kỹ thuật làm phim ngắn. Đây chính là cơ hội để các bạn trẻ làm quen với nghệ thuật phim ngắn châu Âu cũng như có thể tìm nguồn cảm hứng sáng tạo trong nghệ thuật điện ảnh.

Ông chia sẻ, điều đầu tiên để có một bộ phim ngắn hay trước hết phim phải có nội dung, thứ hai là sự sáng tạo và cuối cùng mới đến yếu tố kỹ thuật. Ông cũng cho rằng, các nước châu Á chưa thực sự phát triển phim ngắn, trong khi làm phim ngắn ít tốn chi phí hơn, phù hợp với các nhà làm phim trẻ tự do thể hiện ý tưởng.

Ông cũng khuyến khích các nhà làm phim trẻ Việt Nam nên mạnh dạn thử sức tại những liên hoan phim ngắn.“Đặc biệt các nhà làm phim ngắn Việt Nam vẫn đang còn rất hạn chế việc gửi tác phẩm của mình tới các liên hoan quốc tế, như vậy là các bạn đang bỏ lỡ cơ hội để thế giới biết đến mình.”

Đạo diễn nổi tiếng Heinz Hermanns, Giám đốc Liên hoan Phim ngắn Quốc tế Berlin (Đức) giao lưu cùng các bạn trẻ Việt Nam

Ông trao đổi về ý tưởng chiếu phim ngắn không quá 90s trên các hệ thống tàu điện ngầm của Berlin (Đức) và Seoul (Hàn Quốc): “Đây là một cách mang điện ảnh đến gần hơn với công chúng. Các phim ngắn với nội dung phù hợp được trình chiếc trên tàu điện ngầm mỗi ngày thực sự rất thích hợp. Bởi vì nó ngắn gọn, dễ theo dõi và truyền tải thông điệp một cách đơn giản nhưng sâu sắc”.

Heinz Hermanns sinh ra ở Duisburg, Cộng hòa Liên bang Đức. Sau đó ông học chính trị ở Berlin (Đức) và ở Ý. Ngay từ những ngày đầu thành lập liên hoan phim vào năm 1982 cho đến nay, ông điều hành liên hoan phim ngắn quốc tế và phân phối ở Berlin – Interfilm – Liên hoan phim uy tín và lâu đời thứ 2 ở Đức. Ông cũng là người đồng lãnh đạo liên hoan phim ngắn “Pollicino” tại Catania, Ý/ Sicily từ 1990 đến 1996.

Thanh Loan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.