Dạo chơi chợ Campuchia

14:00 | 14/11/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nếu đi du lịch nước ngoài, việc qua nước láng giềng Campuchia là dễ dàng nhất.

Bởi bạn có thể ngồi trên xe du lịch, mọi thủ tục đóng dấu hộ chiếu đã có hướng dẫn viên lo, bạn chỉ đi qua cửa khẩu trình giấy là đã đặt chân tới đất nước láng giềng. Ngay cả khi xe chạy qua Campuchia cũng là chuyến đi xuất ngoại có cảm giác giống như không xa lạ với Việt Nam, bởi bạn sẽ gặp rất nhiều người Việt.

Vượt qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) là gặp thị xã nhà cửa như bên Việt Nam, sòng bạc có gần 20 mà đa phần các cô gái Việt hay qua đây làm việc - chắc chắn bạn sẽ tò mò nhìn ngắm.

Dạo chơi chợ Campuchia

Thường thì xe sẽ đi thẳng tới Siêm Rệp cách 600 km trên con lộ mà nhìn ngắm, đặc biệt các trạm dừng chân ở dọc đường có hàng cà phê, có bán thức ăn vặt và có hàng bán tạp hóa. Đi Campuchia thú vị vì trừ các quán bar hoặc nhà hàng lớn, ban có thể xài tiền Việt khi thăm Ankor Wat hoặc mua hàng lưu niệm, mua hàng ở chợ. Họ thích xài Đô la Mỹ cho nên mọi nơi đều có quầy đổi tiền, riêng tờ 2 Đô la Mỹ thì không được chuộng cho lắm. Bạn có thể đổi tiền Campuchia Riel ngay ở quán ăn, ngay biên giới chủ yếu để chi tiêu nhỏ, xài không hết khi qua biên giới đổi lại cũng chỉ lỗ một tí mà thôi.

Dạo chơi chợ Campuchia

Siêm Riệp là thành phố ở phía Tây Nam, nằm bên bờ của hồ Tonle Sap. Lý do cho việc đến Siêm Rệp đầu tiên vì như thế sau đó quay lại Nông Pênh gần hơn, và chính Siêm Rệp là nơi mà những tòa tháp Ankor luôn là điểm đến đầy hấp dẫn. Để thăm Ankor Wat và những đền đài khác phải đến hôm sau, và tất nhiên đến Siêm Rệp không thể nào không đi chợ đêm Angkor, cũng là tiêu dao một đêm ở xứ lạ.

Dạo chơi chợ Campuchia

Các anh tài xế xe Tuk Tuk luôn đợi sẵn ở khách sạn, đa phần đều biết tiếng Anh nên việc nói chuyện cũng thoải mái. Tuk Tuk có thể nói là phương tiện giao thông công cộng khá phổ biến ở Campuchia, giống như chiếc xe lôi, trước là chiếc xe máy, sau là thùng xe chở được bốn người. Từ chỗ chúng tôi tới chợ đêm Ankor chừng 2 km, và giá quy định cho mỗi vòng đi là 5 USD. Các anh cũng chẳng sọ khách không trả tiền, chở khách tới chợ, bảo khi nào về tới chỗ anh đợi rồi lấy tiền luôn một lần.

Dạo chơi chợ Campuchia

Angkor gần giống như chợ đêm Phú Quốc và con đường đi bộ ở TP HCM. Quanh chợ có rất nhiều cảnh sát an ninh, chủ yếu bảo vệ du khách và trợ giúp cho du khách khi gặp những tình huống xấu. Các hàng quán đều bán trên lề, con đường dành cho du khách, thỉnh thoảng có vài người cầm bảng hiệu giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt là không hề có một lời mời mua hàng hay chèo kéo, khách trả giá thoải mái, không mua họ cũng chẳng phiền lòng. Một quán bar lộ thiên có rất nhiều khách nước ngoài, một cô ca sĩ đứng hát và ban nhạc đệm đàn. Khách dừng lại xem cũng chẳng sao. Cửa hàng ăn với các đầu bếp biểu diễn nấu nướng, đôi khi cho lửa bùng cháy lên để tạo sự chú ý.

Dạo chơi chợ Campuchia

Những quầy bán thức uống nho nhỏ cũng trình bày khá đẹp mắt như các món ăn, kem và nước trái cây. Nhiều nhà hàng bán đồ ăn địa phương, rất nhiều chỗ bán quần áo, trái cây cùng các tiệm bán trang sức. Nói chung là chỉ cần có tiền là có thể mua mọi thứ. Nói thách là “công việc” của các sạp hàng. Họ nói thách hồn nhiên, và nếu không biết trước bạn dễ dàng sa vào mê hồn trận giá cả. Một chiếc khăn choàng Campuchia có nơi báo giá 5 USD, có nơi 7 USD, nhưng chúng tôi trả giá 3 USD thì họ bán. Một bộ bấm móng tay họ nói thách 7 USD nhưng bán ra chỉ 3 USD. Một số chủ cửa hàng biết tiếng Việt, một số khác dùng máy tính trao đổi giá với khách.

Dạo chơi chợ Campuchia

Một chợ khác mà bạn thường hay xem trên báo, trên mạng, rất tò mò là chợ bán côn trùng. Đó là hai ngày sau, rời Siêm Riệp, trên đường về Nông Pênh sẽ ghé vào. Chợ côn trùng thuộc tỉnh Kampong Cham, nằm cách Nông Pênh khoảng 70km. Do chợ nằm tại thị trấn Skun nên người Campuchia gọi là chợ “Skun”.

Khi chưa tới chợ, chúng tôi hình dung là một khu vực sầm uất, đến nơi khá bất ngờ vì giống một cái chợ quê ở Việt Nam. Chợ chủ yếu có một nhà trung tâm chính bán thức ăn, ven chợ là những dãy hàng che tạm bợ, bán đủ thứ mặt hàng như chuối khô, bánh tráng, bánh thuẩn, kẹo và ngủ cốc khô, đặc biệt là cơm của trái thốt nốt, nước thốt nốt. Nhưng vì sự hấp dẫn ở đây chính là những hàng bán côn trùng bày ven nhà trung tâm và bất cứ chỗ nào thuận tiện. Những người bán hàng bày côn trùng đã chế biến ra các thau nhựa hoặc nhôm, vun lên thành ngọn, thu hút khách: nhện, dế, bò cạp, nhộng, nhái, cà cuống… nói chung là con gì ăn được đều bày ra để bán.

Dạo chơi chợ Campuchia

Dường như quen với sự tò mò của du khách, đó là họ thích thú lấy điện thoại hoặc máy ảnh chụp các khay bán các con côn trùng đã chế biến, có thể ăn được, cho nên những người bán hàng đôi khi chụp chung hoặc chụp giùm cho khách.

Dạo chơi chợ Campuchia

Họ tin chắc sau khi tò mò, khách sẽ mua, và điều đó y như rằng. Không biết những người ở Skun này chế biến như thế nào mà màu sắc các khay côn trùng khác nhau. Con ế ẩm nhất là con nhộng, con được mua nhiều nhất là con dế cơm và con bò cạp. Riêng con nhện thì thấy…ghê ghê, bởi cả đời có ai ăn nhện bao giờ. Giá cả rất cụ thể, loại nhỏ bán một lon sữa bò 50 ngàn đồng (tiền Việt), những con lớn thì khách cứ chọn lựa từ 10 ngàn đến 20 ngàn/con.

Dạo chơi chợ Campuchia

Ghé chợ côn trùng thật ra là tìm cảm giác, còn mua đem về hoặc ăn thử gọi là cho vui. Nhưng một lần ghé chợ thật là thú vị!

https://dulich.petrotimes.vn

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]