Danh tiếng sau một đêm!

07:00 | 24/11/2012

919 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Khi các chương trình truyền hình thực tế, những cuộc thí thố tìm kiếm tài năng đang ngày càng bùng nổ trong V-biz thì khái niệm “nền tảng của sự nổi tiếng” là một điều xa xỉ! Bởi có mấy ai nổi tiếng từ các cuộc thi này có nền tảng là tài năng thật sự.

Nhà phát mnh thiên tài Thomas Alva Edison có ý rằng, thành công là nhờ 1% khả năng cộng với 99% đổ mồ hôi nước mắt trong câu nói nổi tiếng: “Thiên tài là 1% cảm hứng và 99% đổ mồ hôi”. Nhưng với showbiz thời nay thì hẳn có khối người sẽ cho rằng, nhà phát minh này rõ là vớ vẩn!

Và họ muốn sửa cái “tuyên ngôn” về người thành công, người thiên tài ấy lại rằng: Thành công là nhờ 99% may mắn, chỉ 1% là thực tài mà thôi! Và họ tâm đắc với câu nói đảo ngược này; đương nhiên họ có lý do để cho rằng, “phát minh” của mình mới là “chân lý”! Cách đây không lâu, khi khái niệm truyền hình thực tế, các cuộc thi thố tìm kiếm tài năng âm nhạc còn xa lạ với công chúng Việt thì một gương mặt mới muốn trở thành người nổi tiếng quả là gian nan!

Tài năng thực sự là điều chắc chắn cần phải có, không những thế nhân vật ấy phải trải qua quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc, lâu dài, có nhiều sản phẩm và những cống hiến nhất định. Và với những nền tảng vững chắc ấy cho sự nổi tiếng của mình, hào quang sẽ theo họ dài dài; những ngôi sao nổi tiếng từ thập niên 90 của thế kỷ trước như: Quang Dũng, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Hồng Nhung, Đan Trường… vẫn giữ được danh tiếng cho đến giờ này là ví dụ. 

Bùi Anh Tuấn nổi tiếng chỉ sau đêm thi trong vòng “Giấu mặt”

Song, khi các chương trình truyền hình thực tế, những cuộc thí thố tìm kiếm tài năng đang ngày càng bùng nổ trong V-biz thì khái niệm “nền tảng của sự nổi tiếng” là một điều xa xỉ! Bởi có mấy ai nổi tiếng từ các cuộc thi này có nền tảng là tài năng thật sự!? Họ thường nhanh chóng được biết đến qua các scandal hay được tung hô qua những lời nhận xét có tính chất đãi bôi của giám khảo vốn là một nhân vật nổi tiếng nào đó. Chỉ sau một đêm thi, một gương mặt mới hoàn toàn bỗng hóa thành “ngôi sao” ngay khi sáng mai thức dậy.

Và một số truyền thông báo mạng chính là công cụ thực hiện sự “hóa” này! Xét cho cùng thì truyền thông báo mạng cũng chẳng có chủ đích tôn vinh hay hạ bệ ai mà cái sự nhanh nhảu, nóng vội này chỉ để nhằm mục tiêu câu khách mà thôi. Nhưng vô tình sự đưa tin giật gân, câu khách ấy lắm khi biến những gương mặt kém tài năng trở thành một nhân vật truyền thông hay làm cho những thảm họa ảo tưởng về danh tiếng của mình!

Nói về việc tung hô một thí sinh thì ít có chương trình nào qua mặt được The Voice, cuộc thi vốn đang rất đình đám hiện tại?! Cuộc thi này đã biến những gương mặt mà trước đó chẳng ai biết đến thành người nổi tiếng chỉ sau một đêm thi; nếu lấy tiêu chí này mà xét trao giải cho một cuộc thi thì The Voice là vô đối! Nào là một Bùi Anh Tuấn, một cái tên quá xa lạ với công chúng dù đoạt giải cao trong cuộc thi Tiếng hát Truyền hình trước đó, nhưng chỉ sau một đêm thi trong vòng “Giấu mặt” của The Voice, anh chàng này là gương mặt hot nhất trên trang chủ của các báo mạng.

Hay Bảo Anh cô gái có ngoại hình và gương mặt xinh tươi lấn át hoàn toàn giọng hát cũng “bỗng dưng nổi tiếng” và làm tốn không ít giấy mực của báo chí trước khi chia tay cuộc thi. Thiều Bảo Trang thì cho đến giờ này, khi đã rút lui khỏi cuộc thi nhưng vẫn là một cái tên xuất hiện dày đặc trên báo mạng… “Người hàng xóm” của The Voice, cuộc thi Thần tượng âm nhạc - Vietnam Idol cũng có những gương mặt nổi tiếng ồn ào sau một đêm như thế. Thí sinh chuyển giới Nguyễn Hương Giang hay chàng trai người dân tộc tên Ya Suy là ví dụ…

Bảo Anh từng ồn ào vì danh xưng Taylor Swift Việt Nam và “chuyện tình” với Trần Lập

Nhìn vào những gương mặt nổi tiếng sau một đêm kể trên sẽ dễ khiến nhiều người, nhất là những gương mặt có tài năng nhưng tên tuổi vẫn đang lầm lũi trong bóng tối phải thốt lên đầy ghen tị: “Ôi! Sao mà đời bất công!”. Nổi tiếng sau một đêm đã đành, đằng này người nổi tiếng lại chẳng có tài năng là mấy! Một Bảo Anh hát yếu cũng được phong là Taylor Swift, rồi nổi tiếng nhờ vào… chuyện tình tin đồn với huấn luyện viên Trần Lập.

Thiều Bảo Trang thì “vang danh” nhờ chuyện tình với Giám đốc âm nhạc The Voice Phương Uyên! Nguyễn Hương Giang thì đi hát và nổi tiếng bằng… giới tính! Câu chuyện chuyển giới của cô ngay sau khi được chia sẻ đã biến cô thành cứu tinh của Vietnam Idol 2012 vốn đang hấp hối vì chất lượng thí sinh và sự lấn át của The Voice và đương nhiên Hương Giang cũng rất nổi tiếng!

Thị trường luôn công bằng, muốn nổi tiếng dài lâu thì nhất định phải có tài năng, bằng không sự nổi tiếng nhất thời ấy chỉ như một cơn gió thoảng, như bong bóng trong mưa! Và thực tế đã chứng minh điều đó, với nền tảng nổi tiếng mong manh, mặt bằng tài năng hạn chế, những thí sinh nổi tiếng sau một đêm thi thường sau đó chỉ được biết đến qua các chuyện chẳng liên quan đến nghệ thuật.

Bùi Anh Tuấn bị tình xưa tố bội bạc, Thiều Bảo Trang với nghi án là tình nhân Phương Uyên hay Bảo Anh đong đưa cùng Trần Lập…!? Và có một điều nghịch lý rằng, hầu hết các ngôi sao thực thụ có khả năng kéo khán giả đến đầy ắp các sân khấu ca nhạc thường không may mắn hay chẳng liên quan gì đến các cuộc thi và… ngược lại. Những Đan Trường, Lam Trường, Tuấn Hưng, Mỹ Tâm… có ai nổi tiếng từ các cuộc thi thố tài năng đâu!

Hương Giang đi hát và nổi tiếng bằng… giới tính!

Mấy ngày trước, tôi có đặt ra câu hỏi với một nhạc sĩ là vì sao các gương mặt được tôn vinh trong các show truyền hình thực tế gần đây đều nhanh chóng chìm vào quên lãng? Và tôi hoàn toàn đồng tình với 3 lý do mà vị nhạc sĩ ấy đã đưa ra như sau: Thứ nhất, là do sự nổi tiếng quá nhanh chỉ giúp cho khán giả biết đến tên tuổi của người đó. Nhưng từ “biết” đến “yêu thích” là một quãng đường khá dài cộng với nhiều gian khổ. Hào quang của những lời ca tụng làm họ không nhận ra điều đó, nên họ không đủ ý chí để tiếp tục chinh phục khán giả khi dư âm danh tiếng từ cuộc thi đã lắng đọång!

Thứ hai, showbiz đã trở thành một nền công nghiệp lớn, tài năng thôi chưa đủ, cần phải có tiền. Và họ thiếu tài chính để thực hiện dự án âm nhạc của mình. Lý do cuối cùng đó là do sự ảo tưởng. Họ ảo tưởng vì những lời khen mà không nhận ra khán giả thật sự không phải là nhà tổ chức, đài truyền hình, vài báo chí tung hê hay một nhóm fan nhỏ. Họ tự chặn con đường đi đến trái tim khán giả bằng những cái giá cát-sê cao ngất ngưởng!

Thiều Bảo Trang được biết đến qua vai trò “người tình” của Phương Uyên

Rõ ràng, không bác nông dân nào gặt mùa chỉ sau một ngày gieo hạt hay có được một vụ mùa bội thu chỉ từ một hạt giống tốt! V-biz cũng vậy, không có sự nổi tiếng thật sự nào đến chỉ sau một đêm mà chỉ có tài năng mới giúp người nghệ sĩ bay cao, bay xa. Đương nhiên, V-biz ngày nay nói về sự nổi tiếng mà chỉ dựa tài năng thôi thì nhiều người sẽ cho là lối mòn! “Tài năng” ở đây bao gồm thực lực chuyên môn cộng với yếu tố chiến lược và định hướng lâu dài.

Và thay vì chỉ trách sự hoang tưởng của những gương mặt nổi tiếng sau một đêm, ta nên hỏi trách nhiệm từ các cuộc thi tìm kiếm tài năng. Bởi nếu như còn quan niệm rằng, những thảm họa, scandal là biểu hiện của thành công thì công chúng sẽ còn quay cuồng dài dài với một showbiz đầy rẫy scandal, mông, đùi, ngực, rốn!

Vân Ly