Đánh bom liều chết ở Nigeria

10:52 | 16/10/2015

470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhân chứng cho biết ngày 15/10, hàng chục tín đồ Hồi giáo đã thiệt mạng khi những kẻ đánh bom liều chết tự làm nổ tung thân mình tại một đền thờ ở thành phố Maiduguri, phía Đông Bắc Nigeria.

Muhtari Ahmadu, một thương nhân gần hiện trường cho biết: “Tất cả những người trong nhà thờ Hồi giáo đều thiệt mạng”.

Amadu Marte, một đội viên dân phòng hỗ trợ các lực lượng an ninh trong cuộc chiến chống lại Boko Haram, nói rằng: “Chúng tôi đếm có 42 thi thể bên ngoài nhà thờ Hồi giáo.”

danh bom lieu chet o nigeria
Hiện trường một vụ đánh bom

Trong khi đó, cảnh sát xác nhận rằng nhà thờ Hồi giáo bị trúng bom kép và chỉ có khoảng 14 người thiệt mạng trong vụ nổ. Sau vụ nổ, các nhà thờ Hồi giáo đều bị sập và nhiều tín đồ bị thương. Tất cả những người bị thương đều được sơ tán đến trường Đại học y Maiduguri và bệnh viện chuyên khoa ở Maiduguri.

Được biết, những kẻ đánh bom đã cải trang thành tín đồ Hồi giáo, trà trộn vào nhà thờ và gây ra các vụ nổ.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 18h30 tại Molai, khu ngoại ô phía Tây của Maiduguri, nơi các tín đồ tập trung để cầu nguyện vào buổi tối.

Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận tiến hành vụ đánh bom, nhưng mọi nghi vấn tập trung vào nhóm Boko Haram, hoạt động tại Maiduguri từ năm 2009. Nhóm này đã bị tấn công  nhiều lần kể từ khi Tổng thống Muhammadu Buhari lên nắm quyền vào ngày 29/3 với một lời thề sẽ đè bẹp cuộc nổi dậy.

Boko Haram nhận trách nhiệm về ba vụ tấn công tự sát bên ngoài thủ đô Nigeria Abuja vào ngày 2/10, làm chết 18 người và 41 người bị thương.

Quân đội Nigeria tuyên bố các chiến binh Hồi giáo là một lực lượng đã tàn. Họ đã bị đuổi ra khỏi trại và bị chiếm đóng lãnh thổ trong khu vực.

Nhưng các cuộc tấn công du kích vẫn tiếp tục. Vào cuối tuần, 41 người thiệt mạng trong vụ nổ ở Baga Sola, về phía Chad của hồ Chad, nơi Nigeria gặp gỡ  Niger, Chad và Cameroon. Bốn quốc gia đã phát động một cuộc tấn công chung chống lại người Hồi giáo.

Hoạt động của họ trỗi dậy vào thứ Tư khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông đã triển khai 300 nhân viên quân sự tới Cameroon cho hoạt động  tình báo, giám sát và trinh sát chống lại quân nổi dậy Boko Haram.

Ít nhất 17.000 người đã thiệt mạng và hơn 2,5 triệu người vô gia cư từ Boko Haram đã bắt đầu chiến dịch đẫm máu của mình vì một nhà nước Hồi giáo ở phía đông bắc Nigeria.

Kim Oanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc