Đảng Dân chủ xem xét khả năng luận tội Tổng thống Trump

18:44 | 22/04/2019

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã "úp mở" về khả năng sẽ đưa Tổng thống Donald Trump ra luận tội dù nhiệm kỳ của ông chỉ còn khoảng 18 tháng trước khi cuộc bầu cử năm 2020 diễn ra.
dang dan chu xem xet kha nang luan toi tong thong trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo đó, đảng Dân chủ dự kiến sẽ mở một cuộc điều tra riêng về việc liệu ông Trump có thực sự cản trở công lý hay không.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler, bộ phận chịu trách nhiệm đề xuất thủ tục luận tội cho biết, đảng Dân chủ sẽ điều tra, rà soát lại toàn bộ vụ việc. Nghi vấn cản trở công lý, nếu được chứng minh sẽ bị đưa ra luận tội.

Theo báo cáo được sửa đổi trước khi công bố của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người chịu trách nhiệm điều tra suốt 22 tháng về nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, ông Trump không bị kết luận nhưng cũng không được phủ nhận trong báo cáo điều tra được công bố hôm 18/4 vừa qua.

Ông Mueller cũng lưu ý rằng, Quốc hội Mỹ có quyền xem xét liệu ông Trump có vi phạm luật hay không.

Mới đây, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã gửi thông báo tới các nghị sĩ nhằm triệu tập một cuộc họp vào ngày 22/4 để xem xét báo cáo của ông Mueller và gọi đây là "vấn đề nghiêm trọng".

Trong khi đó, ông Nadler đã gửi công văn tới Bộ Tư pháp Mỹ, yêu cầu cơ quan này cung cấp bản báo cáo đầy đủ của ông Mueller, cùng các bằng chứng liên quan trước ngày 1/5. Song, cơ quan này đã gọi yêu cầu của ông Nadler là “quá sớm và không cần thiết”.

Bà Pelosi cảnh báo, những nỗ lực luận tội ông Trump sẽ khó có cơ hội thành công trong bối cảnh đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Elijah Cummings nói rằng, quốc hội cần rà soát tài chính của Tổng thống Donald Trump, cũng như xem xét một cách kỹ lưỡng bản báo cáo của công tố viên Mueller. Ông cho rằng, dù nỗ lực của đảng Dân chủ gần như sẽ bị ngăn chặn bởi đảng Cộng hòa nhưng “lịch sử sẽ mỉm cười với chúng tôi khi đứng lên vì Hiến pháp”.

Được biết, một số ứng viên Tổng thống Mỹ năm 2020 của đảng Dân chủ đã lên tiếng kêu gọi luận tội ông Trump bao gồm Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, hay cựu Bộ trưởng dưới thời Tổng thống Barack Obama, Julian Castro.

Bình An

REU

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc