Dân cần, quan chưa vội

08:15 | 21/09/2011

780 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cách đây 1 năm, sau khi nhận được văn bản "tuýt còi" lần hai của Bộ Tư pháp về Thông tư hướng dẫn chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) cho người bị tai nạn giao thông (TNGT), Bộ Y tế đã họp bàn và  cho biết sẽ điều chỉnh để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHYT bị TNGT.

Với 51 triệu người tham gia BHYT, tỉ lệ bao phủ gần 60% dân số không lẽ đã bị TNGT còn phải tự đi xin giấy chứng nhận không vi phạm luật giao thông để hưởng bảo hiểm. Ngoài ra, dự thảo sẽ quy định, bất kể trường hợp TNGT nào cũng phải được cơ sở y tế tiếp nhận và tiến hành cấp cứu, điều trị đúng chuyên môn, bệnh nhân sẽ bổ sung thêm giấy tờ khác để được hỗ trợ, thanh toán BHYT ngay khi ra viện.

Vậy là quy định được điều chỉnh theo hướng người bị TNGT sẽ không phải tự đi xin giấy chứng nhận không vi phạm luật giao thông, mà sẽ có một cơ quan đứng ra giải quyết vấn đề này cho người bị tai nạn. Dự kiến, một trong hai cơ quan là Bảo hiểm xã hội hoặc Công an sẽ chịu trách nhiệm việc lo giấy chứng nhận này. Ngoài ra, dự thảo cũng điều chỉnh lại đối tượng TNGT được cơ quan BHYT thanh toán, liệt kê những hành vi vi phạm về TNGT, quy định cụ thể về hồ sơ khám chữa bệnh của người bị TNGT và những tình tiết sức khỏe có liên quan. Ngoài ra còn có những tiêu chí để xác định trường hợp bị TNGT là bất khả kháng.

Ví dụ, người bị nhồi máu cơ tim, động kinh, rối loạn tiền đình… bị TNGT sẽ được liệt vào những trường hợp này, người tham gia giao thông không có lỗi nên sẽ được thanh toán BHYT. Ngoài ra, dự thảo nhấn mạnh quy định, bất kể trường hợp TNGT nào cũng phải được cơ sở y tế tiếp nhận và tiến hành cấp cứu, điều trị đúng chuyên môn, bệnh nhân sẽ bổ sung thêm giấy tờ khác để được hỗ trợ, thanh toán BHYT ngay khi ra viện.

Vậy là hướng điều chỉnh đã có, nhưng do đây là một văn bản liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ, ngành nên cần phải có thời gian để hoàn thiện.

Hơn 1 năm sau, Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cho biết, bộ đã chuyển dự thảo thông tư hướng dẫn "thanh toán” BHYT cho người bị TNGT sang Bộ Tài chính, Bộ Công an xem xét và ký ban hành. Tuy nhiên, sự việc vẫn dậm chân tại chỗ bởi 3 bộ chậm đồng thuận với dự thảo này. Rất may là các bệnh viện vẫn bảo đảm cứu chữa người bị TNGT không đến nỗi để người bệnh chết oan vì không kịp xin giấy xác nhận không có lỗi trong vụ TNGT này.

Vậy là 3 bộ vẫn chậm đồng tình và người bị TNGT vẫn nơm nớp mối lo chết người này. Có tin nói rằng, sở dĩ chậm có thông tư liên bộ vì Công an muốn được trích 1% viện phí để chi cho việc xác minh TNGT này mà hai bộ kia chưa đồng ý! Đúng là dân cần nhưng quan chưa vội! Có câu thơ chế lại như sau: "Bộ Công, Bộ Tế, Bộ Tài/ Ba Bộ chậm chạp kêu ai bây giờ?”.

Bảo Văn