Đám cưới đồng tính đầu tiên ở Cuba

16:50 | 16/08/2011

1,385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chú rể Ignacio Estrada và “cô dâu” Wendy Iriepa đã tổ chức lễ thành hôn của mình vào ngày 13/8 vừa qua ở Havana, Cuba. Đây cũng chính là ngày sinh nhật của cựu Chủ tịch Fidel Castro.

Đám cưới diễn ra trong sự ủng hộ của cộng đồng những người đồng tính

Kết hôn cùng giới là một hành vi trái với pháp luật Nhà nước Cuba, song về mặt pháp lý “cô dâu” Wendy Iriepa đã là một phụ nữ, sau khi tiến hành chuyển đổi giới tính vào năm 2007. Iriepa năm nay 37 tuổi, còn chú rể Estrada là một người đàn ông 31 tuổi, anh này mắc căn bệnh thế kỷ AIDS. Hai nhân vật này đã gặp nhau cách đây 3 năm và có tình cảm với nhau.

"Cô dâu" Wendy Iriepa là một phụ nữ chuyển giới

Đám cưới của cặp đôi đồng tính này là một mốc quan trọng trong lịch sử hôn nhân của người Cuba. Đây là đám cưới đầu tiên giữa một người đồng tính nam và một phụ nữ chuyển giới. Cá nhân “cô dâu” và chú rể còn chia sẻ: “Đây là một bước tiến cho cộng đồng những người đồng tính của Cuba”. Họ nói thêm, đám cưới được tổ chức vào đúng ngày sinh của cựu Chủ tịch Fidel Castro như một món quà kính tặng cho vị lãnh tụ của nhân dân Cuba, đồng thời muốn ông có cái nhìn “khoan dung” hơn với những người như họ.

Chú rể và "cô dâu” hạnh phúc trong lễ cưới đặc biệt

Đám cưới đã diễn ra ở Havana trong sự chúc mừng nồng nhiệt của cộng đồng những người đồng tính. Trước đó, trong rất nhiều năm tại quốc gia này, những người đồng tính nữ, đồng tính nam, những người lưỡng tính và từng chuyển giới bị phân biệt đối xử gay gắt. Họ còn bị gửi đến các trại tập trung để cải tạo.

Trước năm 1970, Chủ tịch Fidel từng là người phản đối gay gắt những người đồng tính. Vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Cuba đã đích thân xin lỗi vì những hành vi chưa tốt đối với những người đồng tính trong thời kỳ lãnh đạo của ông. Từ năm 2006, Chủ tịch Raul Castro đã công bố một loạt cải cách về quyền của người đồng tính nam.

Mariela Castro – Người đứng đầu Trung tâm Giáo dục Tình dục quốc gia Cuba (CENESEX), đồng thời là cháu gái của cựu Chủ tịch Fidel Castro, con gái của đương kim Chủ tịch Raul Castro, đã bày tỏ quan điểm ủng hộ những người đồng tính cũng như quyền lợi của họ. Chính cô là người đã tạo ra một môi trường “dễ chịu” hơn cho những người đồng tính những năm gần đây nhờ chiến dịch giáo dục tình dục thiết thực của mình. Cô cũng cho biết, đám cưới này không nhằm mục đích chính trị nào.

Hương Mai

Theo Xinhua

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.