Đài Loan nhờ chuyên gia quân sự Mỹ nâng cao năng lực phòng vệ

21:21 | 02/12/2019

594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đài Loan đang lên kế hoạch mời các chuyên gia quân sự của Mỹ tới hòn đảo nhằm giúp nâng cao năng lực phòng vệ, trong bối cảnh Trung Quốc đại lục ngày càng có nhiều biện pháp kiểm soát cứng rắn.
Đài Loan nhờ chuyên gia quân sự Mỹ nâng cao năng lực phòng vệ
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. (Ảnh: Sputnik)

Trong thông báo ngắn gọn được công bố hôm nay 2/12, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết hòn đảo này đang lên kế hoạch sử dụng “mô hình hợp đồng mua sắm vũ khí để mời nhóm chuyên gia Mỹ tới Đài Loan”.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan “hy vọng sẽ sử dụng kinh nghiệm thực tiễn của quân đội Mỹ để tham khảo cho việc xây dựng và chuẩn bị tác chiến của lực lượng vũ trang” Đài Loan.

“Trường hợp này là kế hoạch hợp tác và trao đổi quân sự Mỹ - Đài, góp phần củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác an ninh giữa hai bên, đồng thời bảo đảm hơn nữa hòa bình và ổn định trong khu vực”, thông báo của cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết.

Thông báo không cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch hợp tác với quân đội Mỹ và cũng không đề cập cụ thể tới Trung Quốc.

Trung Quốc cho đến nay vẫn coi Đài Loan là một tỉnh và thể hiện quyết tâm sẽ đưa hòn đảo này về đại lục bằng mọi giá, kể cả phương án quân sự. Căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan leo thang kể từ khi bà Thái Anh Văn đắc cử lãnh đạo hòn đảo hồi năm 2016 và từ chối chấp nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Tương tự phần lớn các quốc gia khác, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Tuy nhiên, Washington vẫn cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho hòn đảo, bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hiện vẫn tăng cường hỗ trợ Đài Loan, bao gồm việc phê chuẩn hợp đồng vũ khí trị giá 10 tỷ USD trong năm nay. Cơ quan lập pháp Đài Loan cũng đã thông qua việc chi ngân sách 8,2 tỷ USD để mua 66 máy bay chiến đấu F-16V do nhà thầu Lockheed Martin của Mỹ sản xuất.

Trong nhiều năm qua, Đài Loan đã mời các quan chức Mỹ tới quan sát các cuộc tập trận lớn nhằm nhận lời khuyên từ Washington để cải thiện năng lực quân sự. Tuy nhiên, các động thái này từ trước tới nay chỉ được thực hiện một cách không công khai.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc