Đại chiến Chelsea - Man Utd: Món ăn khó nuốt...

08:13 | 27/02/2021

240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chelsea đang thực sự chuyển mình dưới triều đại của Thomas Tuchel. Họ trở nên cô đặc và cực kỳ khó nhằn ở thời điểm này...

"Chúng tôi không cho phép Atletico Madrid được thở, để tổ chức phản công" - HLV Thomas Tuchel tâm sự sau chiến thắng trước Atletico Madrid vừa qua. Việc chiến thắng trước đội đứng đầu La Liga tạo nên bước tiến mới của Chelsea dưới thời chiến lược gia người Đức.

Đại chiến Chelsea - Man Utd: Món ăn khó nuốt... - 1
HLV Tuchel đang dần sắp xếp lại Chelsea. Kết quả tốt trong thời gian qua cho thấy nỗ lực của HLV người Đức có thành quả nhất định

Trong trận đấu ấy, Atletico Madrid chỉ tung ra 6 cú dứt điểm, không có cú nào trúng đích. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với các CLB ở Premier League khi đối đầu với Chelsea trong thời gian qua.

Theo thống kê, trong 8 trận đấu dưới thời HLV Thomas Tuchel, Chelsea đã giữ sạch lưới trong 6 trận. Trong chuỗi 6 trận vừa qua, The Blues chỉ thủng lưới 2 bàn (ít nhất Premier League). Họ cũng ít phải đối diện đối diện với số cú sút nhất (34 lần), hứng chịu ít cú sút trúng khung thành nhất (10 lần).

Những con số thống kê không hẳn đã phản ánh toàn cục nhưng nó đã phần nào phác họa bức tranh của Chelsea. Rõ ràng, HLV Thomas Tuchel đang cố gắng giảm áp lực lên hàng thủ Chelsea, để hạn chế tối đa sai lầm như thời HLV Lampard.

Việc Chelsea giữ sạch lưới nhiều có thể là ngạc nhiên nhưng hệ thống của Tuchel đã mang tới nhiều lợi ích. Ông sở dụng sơ đồ 3 trung vệ (thay vì 4 hậu vệ như thời Lampard), bên cạnh đó sử dụng hai tiền vệ chơi thấp để thu hồi bóng (thay vì 1). Nhưng đây không phải là lối chơi phòng ngự. Thay vào đó, Chelsea áp sát và cướp bóng một cách nhanh nhất, với mục tiêu chính là giảm tải áp lực cho hàng thủ.

Đại chiến Chelsea - Man Utd: Món ăn khó nuốt... - 2
Hàng thủ của Chelsea vững chắc bậc nhất ở Premier League dưới thời HLV Tuchel

Nhưng Chelsea đã ổn chưa? Câu trả lời là chưa. Bởi lẽ, Thomas Tuchel vẫn đang loay hoay trong việc tạo ra giải pháp cho hàng công. Siêu phẩm của Giroud vào lưới Atletico Madrid là điểm sáng. Tuy nhiên, Giroud chưa bao giờ là phương án chủ chốt trên hàng công của The Blues.

HLV Thomas Tuchel vẫn đang đau đầu trong việc lắp ghép nhiều ngôi sao như Kai Havertz, Timo Werner và Hakim Ziyech để tạo nên tập thể có tính hủy diệt. Lampard đã bất lực, còn Tuchel thì vẫn còn dang dở.

Bởi lẽ đó, HLV người Đức "sốt ruột", tới mức trở nên tàn nhẫn với sự thay thế. Ở trận hòa trước Southampton, Callum Hudson-Odoi đã bị rút ra sân chỉ 31 phút sau khi vào sân ở hiệp 2. Tương tự, Tammy Abraham đã hai lần liên tiếp bị thay ra sân từ rất sớm (trong vòng 45 phút) ở các trận đấu với Newcastle và Southampton.

Đại chiến Chelsea - Man Utd: Món ăn khó nuốt... - 3
Những thống kê cho thấy Chelsea của Tuchel triển khai bóng tốt hơn thời Lampard nhưng thiếu sắc sảo hơn

HLV Tuchel từng tâm sự về cái khó của mình: "Chúng tôi suy nghĩ ngày đêm để giải quyết việc ghi bàn và tạo ra cơ hội. Chúng tôi thi đấu dâng cao để hy vọng tìm kiếm bàn thắng. Nhưng tôi hiểu rằng số bàn thắng của Chelsea ở thời điểm này chưa tương xứng với số lần chạm bóng, số cú sút hay cơ hội tạo ra".

Ông đánh giá các ngôi sao Chelsea vẫn chưa giải quyết tốt tình hình trong 1/3 sân đối thủ. Chiến lược gia người Đức nói thêm: "Tôi không cảm thấy rằng Chelsea đủ sắc sảo trong 20 mét cuối sân đối thủ".

Nếu so với thời Lampard, thời Tuchel sút bóng nhiều hơn (14,2 lần/trận vs 13,8 lần/trận) nhưng sút trúng khung thành ít hơn (4,5 lần/trận vs 5,2 lần/trận). Họ cũng ghi ít bàn thắng hơn (1,3 bàn/trận vs 1,7 bàn/trận). Một chi tiết khác đáng chú ý, Chelsea của Tuchel thực hiện nhiều đường chuyền hơn trong 1/3 sân đối thủ (60,5 đường chuyền/trận vs 56,5 đường chuyền/trận), chạm bóng nhiều hơn trong vòng cấm (33,3 lần/trận vs 26,1 lần/trận) nhưng lại sút chính xác ít hơn (43% vs 52%).

Có thể thấy, Tuchel đã bước đầu giải quyết bài toán triển khai tấn công của Chelsea. Chỉ có điều, đội bóng của ông chưa thực sự sắc sảo. Điều đó được kỳ vọng sẽ được Tuchel giải quyết trong tương lai.

Đại chiến Chelsea - Man Utd: Món ăn khó nuốt... - 4
Vai trò của Timo Werner dưới thời Tuchel khác so với thời Lampard. Thời Tuchel, Werner thi đấu chủ yếu bên cánh trái, không còn di chuyển rộng nữa

Chelsea cũng đang bị cản trở bởi chấn thương của Havertz, Ziyech và Christian Pulisic. Và khi những cầu thủ này trở lại, họ được kỳ vọng có thể kết hợp tốt hơn với Timo Werner.

Cái cách mà HLV Tuchel sử dụng Timo Werner cũng khác so với Lampard. Dưới thời Tuchel, ngôi sao người Đức (cầu thủ tấn công ra sân nhiều nhất Chelsea mùa này) thi đấu tập trung hơn bên cánh trái, thay vì di chuyển rộng.

Thực tế, Timo Werner đã kết thúc chuỗi 14 trận ghi bàn ở trận gặp Newcastle nhưng để mà nói là ổn thì chưa. Ngôi sao người Đức vẫn thiếu đối tác an ý và thiếu cả tự tin trong khâu dứt điểm.

Theo tờ Sky Sports, Chelsea đang hướng tới chiêu mộ một tiền đạo cắm điển hình như Erling Haaland của Dortmund để có thể giải quyết vấn đề thiếu sắc sảo ở hàng công.

Chelsea vẫn đang như công trường và Tuchel đang ngày một sắp xếp lại. Ít nhất, lúc này, The Blues đã yên tâm hơn ở khâu phòng ngự. Sự khó chịu của Chelsea dưới thời Tuchel sẽ là "món ăn khó nuốt" với Man Utd vào Chủ nhật này.

Theo Dân trí