Đã xác định được kẻ chặt đầu nhà báo Mỹ

07:35 | 25/08/2014

6,319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các cơ quan tình báo Anh MI5 và MI6 thông báo họ đã xác định được danh tính tên đao phủ chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley ở Syria trong một đoạn video tung lên mạng hôm 19/8.

Abdel-Majid Abdul Bari, kẻ bị tình báo Anh cáo buộc đã chặt đầu nhà báo Mỹ

Tờ Times của Anh ra ngày 24/8 dẫn nguồn tin cao cấp trong Chính phủ London tiết lộ, tên đao phủ này là Abdel-Majid Abdul Bari, 23 tuổi, một kẻ khủng bố gốc Anh. Trong số các thành viên của nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo, tên này được biết đến với tên gọi Jihadi John. Một năm trước, Jihadi John từng sống trong tòa biệt thự sang trọng trị giá 1 triệu bảng ở phía tây London.

Theo Times, Bari hội đủ mọi điểm tình nghi giống với John, cái tên do nhà điều tra đặt cho hung thủ đã hành quyết nhà báo Foley. Đầu tháng 8/2014, Bari đăng một tấm ảnh trên mạng chụp y đeo mặt nạ đen và tay trái cầm đầu của một nạn nhân bị hành quyết. Tên phiến quân trong đoạn video cũng dùng tay trái để cắt cổ nhà báo Foley.

Bố của Bari là phiến quân gốc Ai Cập. Người này đang chờ hầu tòa tại New York vì cáo buộc liên quan đến hai vụ đánh bom đẫm máu tại đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998. Những con tin từng bị phiến quân thuộc Nhà nước Hồi giáo bắt cóc nói rằng, Bari là thành viên trong nhóm thánh chiến có biệt danh "The Beatles" vì chúng nói giọng Anh.

Để đi đến kết luận này, MI5 và MI6 đã sử dụng những công nghệ điều tra hiện đại nhất cho dù tên khủng bố che giấu thân phận khi mặc bộ đồ vải đen trùm kín người và chỉ để lộ mắt, mũi trong video. Đó là thông qua phần mềm nhận diện giọng nói. Bari vốn là một ca sĩ nhạc rap có tiếng tại Anh. Đài BBC Radio 1, một trong những đài phát thanh phổ biến ở Anh, từng phát các ca khúc của Bari. Do vậy, cơ quan điều tra đã sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói để đối chiếu âm thanh trong bài hát của Bari với giọng nói trong đoạn video quay cảnh hành quyết nhà báo Foley. Khi so sánh, giọng của Bari gần như trùng khớp tuyệt đối.

Vấn đề hiện nay là làm thế nào để bắt được tên đao phủ này? Theo Times, một lực lượng đặc nhiệm của quân đội Hoàng gia Anh đã được gửi đến miền bắc Iraq. Họ được chia thành các nhóm nhỏ bốn người, đi chung với lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Iraq để tìm cách truy lùng và bắt giữ hung thủ. Chính phủ Anh hy vọng, lực lượng đặc nhiệm này có thể tìm ra hung thủ chỉ trong vài ngày.

Th.Long

Times

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc