Đà Nẵng thử nghiệm hệ thống cảnh báo sóng thần

17:00 | 15/05/2011

1,109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 15/5, tại Trung đoàn thông tin 575 (Bộ Tư lệnh QK5, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã tiến hành thử nghiệm hệ thống báo động trực canh cảnh báo sóng thần tại Đà Nẵng.

Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan và tập đoàn viễn thông quân đội Viettel.

Đây là hệ thống quản lý điều khiển trạm cảnh báo sóng thần

Sau khi tìm hiểu hệ thống cảnh báo sóng thần tại các nước Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan… Tập đoàn viễn thông quân đội đã nghiên cứu và xây dựng xong hệ thống thử nghiệm gồm 10 trạm cảnh báo sóng thần tại TP Đà Nẵng. Trong đó, 2 trạm đặt tại 2 đài trực canh đồn biên phòng Sơn Trà và Trung đoàn Thông tin 575, 2 trạm cảnh báo tự động tại các đài truyền thanh quận Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu, 6 trạm bán tự động tại các xã, phường và khách sạn Furama.

Sau khi hệ thống trên tiếp nhận cảnh báo sóng thần từ Viện Vật lý địa cầu thì phát cảnh báo đến hệ thống của Viettel, còi hụ báo động vang lên, bản tin cảnh báo sóng thần được phát ra

Sau gần 4 tháng triển khai thực hiện, đến cuối tháng 4/2011 đã hoàn thành việc chế tạo 10 bộ thiết bị cảnh báo sóng thần. Đặc biệt sau trận động đất 11/3 vừa qua tại Nhật Bản, 10 bộ thiết bị cảnh báo được chế tạo chịu được điều kiện môi trường đặc biệt như độ ẩm cao, nhiệt độ cao hoặc thấp hơn bình thường…; hoàn thành việc lắp đặt xong thiết bị tại 8 vị trí cảnh báo tại đài truyền thanh, khách sạn… vào ngày 30/4; hoàn thành xây dựng và lặp đặt thiết bị tại 2 cột cảnh báo với tiêu chuẩn chịu được động đất cao hơn so với cấp động đất như quy định hiện nay vào ngày 10/5.

Gõ kẻng báo động

Tại buổi thử nghiệm, các lực lượng chức năng đã diễn tập vận hành hệ thống này. Kịch bản là một trận động đất khoảng 8,8 độ richter diễn ra hồi 9h57 (giờ địa phương) ở ngoài khơi phía Tây Philippines, cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 2.000km và có khả năng gây ra sóng thần lớn ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực bờ biển Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung trong vài giờ sau đó.

Trong khoảng 8 phút sau khi động đất xảy ra, tiếp nhận thông tin cảnh báo sóng thần từ Viện Vật lý địa cầu, hệ thống còi hụ, các phương tiện báo động, gây sự chú ý của người dân được vận hành.

Ngay sau đó, hệ thống phát thanh qua sóng, phát thanh trực tiếp bằng các loa công suất lớn phát đi bản tin đầu tiên với nội dung thông báo sự kiện động đất, vị trí, địa điểm và cảnh báo nguy cơ tác động, ảnh hưởng bởi sóng thần.

Đồng thời, tại các khu vực xảy ra nguy cơ sóng thần, các thuê bao điện thoại di động nhận được tin nhắn thông báo, cảnh báo.

Trong vòng vài phút tiếp theo, sau khi được các chuyên gia tại Viện Vật lý địa cầu tính toán, bản tin số 2 được phát với nội dung đưa ra các thông tin về tốc độ sóng thần, các khu vực có nguy cơ sóng thần ập vào. Đồng thời, đưa ra các hướng dẫn, chỉ dẫn về việc sơ tán, các biện pháp đối phó…

Sau khi sóng thần xảy ra, bản tin số 3 được phát với nội dung thông báo, hướng dẫn các biện pháp xử lý, phòng chống, cứu hộ hoặc báo an toàn và trở về nhà khỏi nơi sơ tán tùy theo mức độ ảnh hưởng của sóng thần vào bờ.

Sau khi diễn tập, các đại biểu đã đóng góp thêm những ý kiến nhằm hoàn thiện hệ thống cảnh báo này cũng như hướng dẫn người dân cách sơ tán để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của.

Theo một số đại biểu, hệ thống còi hụ cảnh báo phải khác biệt với tiếng còi “đổi ca” hoặc “báo giờ nghỉ” để người dân dễ nhận biết, các phương án sơ tán người dân phải được hệ thống loa hoặc các phương tiện thông tin đại chúng hướng dẫn cụ thể nếu không sẽ xảy ra hỗn loạn, việc hàng trăm tàu thuyền của ngư dân gần bờ sẽ di chuyển như thế nào để giảm thiệt hại người và của, sau tiếng còi hụ là phải phát ngay bản tin để người dân nhận biết, ngoài phát tin bằng tiếng Việt có thể phát bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ khác để người nước ngoài có thể nhận biết và sơ tán…

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi diễn tập

 

Kết luận buổi diễn tập, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện, trang bị hệ thống cần thiết này tại các vùng có nguy cơ cao chịu động đất, sóng thần trên phạm vi toàn quốc.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất của tình trạng biến đổi khí hậu và các diễn biến ngày càng cực đoan của thiên tai. Chính phủ đặc biệt quan tâm và quán triệt tới các cấp, các ngành, tới từng người dân để đầu tư, lưu ý về công tác phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là các thảm họa thiên nhiên như động đất, sóng thần.

Theo dự kiến, khoảng tháng 9 tới, tại Đà Nẵng, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức diễn tập quy mô lớn về công tác phòng chống, cảnh báo, sơ tán dân trong trường hợp động đất, sóng thần xảy ra.
Theo KH&DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc